Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, sau khi phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh kiểm tra sự cố công trình cầu giao thông tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, đã phát hiện một số vị trí đáy dầm cậu tại các nhịp xuất hiện lỗ rỗng bê tông xuyên thấu vào trong lòng dầm để lộ cốt, thép đai và cốt thép chịu lực đặc biệt tại các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9,11.
Mặc dù sự cố không thiệt hại về người, tuy nhiên một số vị trí xuất hiện các lỗ rỗng bê tông để lộ cốt thép chịu lực ra ngoài có nguy cơ cốt thép bị ăn mòn và gây hư hỏng dầm cầu. Quá trình kiểm tra, nguyên nhân được đánh giá là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công đổ bê tông dầm cầu.
Những lỗ bê tông lộ xốp, cốt thép ra ngoài.
Sở GTVT nhận định có thể một hoặc đồng thời do các nguyên nhân như: Cấp phối bê tông không đảm bảo yêu cầu; ván khuôn đát dầm không kín làm vữa bê tông trôi ra ngoài; định vị cốt thép, ống tạo rỗng d=0,355m trong dầm cầu không đạt làm cho cốt thép nằm sát ván khuôn đáy dẫn đến vữa bê tông không lấp đầy đáy dầm; thi công đổ, đầm vữa bê tông không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật làm cho bê tông không lấp đầy được thể tích dầm cầu.
Cầu dân sinh trên được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh đầu tư với chi phí hơn 7 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP Thương mại và dịch vụ Nga Sơn thi công vào năm 2016, đến cuối năm 2017 hoàn thành.
Một số khu vực đáy dầm cầu đã đươc đơn vị thi công tu sửa nhưng còn nham nhở.
Theo thiết kế, cầu bằng bê tông cốt thép (BTCT) thường, tải trọng 0,65HL93, gồm 12 nhịp giản đơn; dầm được thiết kế bản rỗng bằng BTCT 30Mpa; mố, trụ bằng BTCT 25Mpa; móng mố, trụ dạng cọc đóng bằng BTCT.
Về lõi xốp dày xuất hiện trong dầm cầu nhiều người đang thắc mắc đơn vị thi công có thực hiện đúng như thiết kế hay không, thì một cán bộ đơn vị thi công Công ty CP Thương mại và dịch vụ Nga Sơn khẳng định làm theo đúng thiết kế, chỉ do thi công không đảm bảo. Cán bộ đơn vị thi công giải thích, việc đặt xốp ở dầm cầu rỗng là để giảm trọng lượng của dầm vì thép chịu lực, nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Khu vực dầm cầu lộ cốt thép ra ngoài.
Tuy nhiên khi PV hỏi đến việc thép chịu lực nhưng lớp bê tông không còn bảo vệ cốt thép, như vậy thép sẽ bị oxy hoá bào mòn thì phía đơn vị thi công cho rằng phải chờ Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hà Tĩnh vào kiểm tra thẩm định lại toàn bộ mới đánh giá được.
“Hiện tại đang mời Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hà Tĩnh vào kiểm tra thẩm định lại toàn bộ chứ bằng mắt thường không thể đánh giá được. Phía trung tâm sẽ sử dụng máy siêu âm để kiểm tra lại cường độ bê tông, thép có đúng chủng loại số lượng như trong hồ sơ thiết kế hay không. Nếu kiểm tra những nhịp nào không đạt chất lượng sẽ phá bỏ để sửa lại”, cán bộ này cho hay
Hoài Nam
Theo Tiền phong
Link gốc bài viết: https://www.tienphong.vn/ban-doc/he-lo-nguyen-nhan-khien-cau-tien-ty-lo-loi-xop-thep-hoen-gi-1499319.tpo