Hiện trạng hư hỏng tại dầm cầu dân sinh bắc qua kênh T1.
Xung quanh vấn đề báo Đại Đoàn Kết phản ánh tại cầu dân sinh bắc qua kênh T1 tại Km9+764,9 (thuộc dự án Tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh (giai đoạn 2+3), UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo xử lý.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng vừa ban hành văn bản số 8383/UBND-GT, ngày 16/12 về việc xử lý sự cố cầu giao thông qua kênh T1 thuộc Dự án Hệ thống kênh tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao chủ đầu tư là Ban quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng với UBND thị xã Kỳ Anh cùng các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm xe ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông.
Giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu. Thuê đơn vị tư vấn thiết kế độc lập, có năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá mức độ và nguyên nhân xảy ra sự cố kết cấu công trình tại các dầm cầu của tất cả các nhịp.
Từ trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp. Nhất là tại các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9, 11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình.
Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Sau khi có sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư vấn giám sát để giám sát quá trình xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình. Tổ chức kiểm định cầu sau khi khắc phục xong sự cố, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu công trình (nếu đảm bảo yêu cầu) bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo quy định.
Cầu hơn 7 tỷ đồng chưa bàn giao đã lộ rõ kém chất lượng.
Về chi phí khắc phục sự cố, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện để đảm bảo quy định.
Trong báo cáo của Sở Giao thông vận tải cho thấy, công trình cầu giao thông qua kênh T1 có một số vị trí dưới đáy dầm cầu của các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9, 11 xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực.
Liên quan đến xử lý trách nhiệm của các đơn vị, các nhân liên quan đến sự cố này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khẳng định: “Sau khi kiểm tra, khắc phục xong các lỗi tại cầu dân sinh, tỉnh sẽ tiến hành xem xét nguyên nhân chủ quan, khách quan, xác định trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị cụ thể để có hướng xử lý”.
Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh về thực trạng hư hỏng tại cầu dân sinh bắc qua kênh T1 tại tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh do Ban quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng. Chiếc cầu được xây dựng từ năm 2016, đến 2017 hoàn thành nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao.
Theo thiết kế cầu dài 144 m, rộng 4,6 m, do Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn (công ty con của Tập đoàn Hoành Sơn) thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ.
Thực tế tại hiện trường, phía dưới mặt dầm cầu xuất hiện nhiều lỗ có các mảng bê tông bong tróc, hở hoác, một số đã được tu sửa lại nhưng còn nham nhở. Các lỗ bong tróc này có đường kính khoảng 20-60 cm, bên trong lộ rõ những cốt thép đã hoen gỉ cùng lõi xốp lộ ra ngoài. Sau khi phát hiện sự cố tại cầu, người dân địa phương đã trình báo chính quyền và cơ quan chức năng. Phía Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã trực tiếp đến kiểm tra.