Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Tác phẩm “NON NƯỚC HỒNG LAM” - Điểm nhấn trong chương trình Ngày sách Việt Nam 2018

Thứ tư - 02/05/2018 11:17
Từ lâu sách đã được xem là chiếc chìa khoá vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh. Không những thế, sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn sâu kín. Với mục đích tôn vinh giá trị, tầm quan trọng của sách cũng như góp phần khẳng định vai trò văn hóa đọc sách, với hoạt động thường niên hưởng ứng ngày Sách Việt Nam, trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã thực sự góp phần xây dựng và phát triển rộng rãi phong trào đọc sách trong mỗi học sinh, tạo nên một nét đẹp trong xã hội thời đại công nghệ số đang lên ngôi.
          Tại Ngày sách Việt Nam lần thứ V - năm 2018, trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể học sinh những giá trị cốt lõi, vững bền của văn hóa đọc, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò việc đọc sách đối với phát triển nhân cách, tâm hồn con người. Cũng tại đây tuyển tập “Võ Hồng Huy – Tác phẩm” của Nhà xuất bản Văn học phát hành năm 2018 đã được sưu tầm và giới thiệu. 

Tác phẩm "Non nước Hồng Lam"

          Suốt một đời cầm bút, mọi tâm huyết, trí lực của Võ Hồng Huy đều dốc cả cho vùng đất xứ Nghệ đầy huyền thoại và giàu truyền thống văn hóa, lịch sử này. Với niềm đam mê vốn cổ văn hóa xứ Nghệ, hơn 20 năm cần mẫn nghiên cứu trên lĩnh vực này đã mang lại cho nhà địa phương học Võ Hồng Huy nhiều tác phẩm có giá trị vĩnh hằng.

         Với “văn phong thanh nhã, nhẹ nhàng mà chính xác, gọn sắc, một văn phong khoa học lại đậm chất trữ tình” (Nhận xét của Nhà nghiên cứu Thái Kim Đỉnh), tác phẩm “Non nước Hồng Lam” đã mang đến cho người đọc những cung bậc cảm xúc, những thông tin, tư liệu quý về mãnh đất con người Hà Tĩnh theo suốt chiều dài lịch sử. Núi sông Hà Tĩnh từ thuở khai thiên tịch với bao thăng trầm dâu bể, với sống chết, với ảo, thực sự tụ về và lên tiếng trong Non nước Hồng Lam của Võ Hồng Huy. “Ngôn từ giản dị đến run rẩy, trong sáng đến sang trọng, tạo nên một văn phong khoa học mà thấm đẫm chất trữ tình của ông đã xác lập tiểu sử, hình dạng, màu sắc, hồn vía của mỗi ngọn núi, con sông, của đền chùa, miếu mạo, của danh nhân, chí sĩ”… trên đất Hà Tĩnh.

Học sinh đón nhận tác phẩm "Non nước Hồng Lam"

          Cảm nhận về tác phẩm “Non nước Hồng Lam”, cô giáo Nguyễn Thúy Hạnh – giáo viên Ngữ văn chia sẻ: “Cuốn sách được viết bởi tất cả tình yêu, trái tim của Nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy. Lần theo trang sách ta như được đứng trước một bến đò gió nổi, một khao khát sang sông, một thúc đẩy lên đường hướng đến những vùng trời tươi đẹp….Rồi đây, cuốn sách này sẽ đến với tất cả mọi người trong các Nhà trường, sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin hữu ích về tên làng, tên đất, về địa chí - lịch sử, văn hóa con người Hà Tĩnh”.

Học sinh hào hứng với tác phẩm của Nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy

         Trong tự sự của mình, tác giả Võ Hồng Huy từng viết: "Có chăng tôi chỉ là người "giỏi" học". Cái "giỏi" học của ông trước hết phải kể đến và đáng trân trọng là sự tự học. Với ông, sách là thầy, và vì thế, một đời ông là một đời tự mày mò nghiên cứu, tự lớn lên qua từng trang sách, để đến hôm nay ông sở hữu một lượng kiến thức mà nhiều người khao khát.

Tác phẩm "10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc"

 

          Cũng trong thời gian diễn ra Ngày hội đọc sách, trường THPT Nguyễn Đình Liễn giới thiệu thêm bạn đọc cuốn tiểu thuyết “Cha và con” của tác giả Hồ Phương hướng về kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tác phẩm “10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc” của tác giả Nghiêm Văn Tân nhân hướng tới kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc anh hùng. Đồng thời, thư viện Nhà trường đón nhận được thêm nhiều đầu sách hay, giá trị mà thư viện tỉnh Hà Tĩnh đã dành tặng. Hoạt động đọc sách sẽ vẫn mãi là ngày hội được giữ gìn và phát huy trong sự phát triển của tri thức nhân loại và những giá trị vĩnh hằng trên mãnh đất giàu truyền thống văn hóa Hồng Lam.


Theo Nguyendinhlien.edu.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây