Suýt nữa, dân ta còng lưng đóng phí hơn 2 thế kỷ

Thứ hai - 30/09/2019 07:16
Qua kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước đã giảm tổng số 222 năm thu phí của 61 dự án đó.

Ảnh minh họa.


Quả là một con số khủng khiếp! 222 năm, nghĩa là hơn 2 thế kỷ. 222 năm, nhân với mỗi năm bình quân 365 ngày, thành 81.000 ngày. Nếu mỗi ngày 61 trạm thu phí đó thu được tổng cộng 1 tỷ đồng, thì con số đó là 81.000 tỷ. Đó mới chỉ là con số của 61 dự án.

Trên đất nước ta, còn cả trăm dự án khác. Nếu kiểm toán hết, thì con số chắc chắn không dừng ở con số 81.000 tỷ đồng. Con số đó cho thấy sự gian lận vô cùng lớn của các dự án BOT giao thông. Nếu không có kiểm toán, thì người tham gia giao thông Việt Nam đã phải còng lưng đóng phí khống đến hơn 2 thế kỷ, còn núi tiền khổng lồ đó sẽ vào túi các nhà đầu tư một cách ngon lành.

Chỉ ra được con số gian lận đó, có thể nói là công lao rất lớn của cơ quan kiểm toán. Bởi trước khi vào kiểm toán, theo ông Bùi Văn Phương, ĐBQH tỉnh Ninh Bình tại kỳ họp thứ 7 quốc hội khóa XIV này, thì có hai bộ đã quyết liệt ngăn cản kiểm toán nhà nước vào cuộc, đó là bộ GT-VT và bộ KH-ĐT.

Bộ KH-ĐT thì ra mặt tranh luận với kiểm toán nhà nước rằng không thể kiểm toán các dự án BOT giao thông. Còn “bộ GT-VT, dù không nói thẳng là không cho kiểm toán, nhưng cả hai bộ đều cho thấy không muốn kiểm toán, với rất nhiều lí do, trong đó có lí do rằng đây là dự án của các nhà đầu tư tư nhân”, ông Bùi Văn Phương đã nói với báo chí như vậy.

Nhưng cơ quan kiểm toán nhà nước vẫn quyết tâm vào cuộc. Và kết quả như đã nói ở trên.

Tại sao hai bộ đó lại có ý ngăn cản, không cho cơ quan kiểm toán vào cuộc ? Mục đích của kiểm toán là làm rõ số tiền mà nhà đầu tư đã bỏ ra để đầu tư vào dự án giao thông BOT. Với số tiền đó, thì thời gian thu phí để hoàn vốn và đảm bảo phần lãi cho nhà đầu tư bao nhiêu năm là đủ theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm toán, tất cả đều minh bạch. Vì sao dự án là của các nhà đầu tư tư nhân lại không thể kiểm toán được? Nhà đầu tư tư nhân thì không chịu sự điều chỉnh của pháp luật hay sao? Lập luận trên thật ngô nghê, khiến cho ai nghe được cũng phải bật cười. Ấy thế mà đó lại là phát ngôn của hai bộ có quyền lực là bộ GT-VT và bộ KH-ĐT.

Tác giả bài viết: Vũ Hữu Sự

Nguồn tin: Nongnghiep.vn

 Từ khóa: BOT, dự án BOT giao thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây