Dạy con từ sự việc học sinh mang thai: Cấm đoán, dọa nạt không phải cách

Thứ hai - 20/02/2023 14:57
Thời gian vừa qua, không ít người bàng hoàng, sửng sốt khi liên tiếp các vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận, đáng nói có em mới chỉ 11 tuổi - độ tuổi quá nhỏ để làm mẹ khi "ăn chưa no, lo chưa tới".
Liên tiếp các vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận
Mới đây, UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa có báo cáo về sự việc nữ sinh lớp 7 Trường THCS An Bá (xã An Bá, huyện Sơn Động) tự sinh con tại nhà riêng.

Theo đó, nữ sinh T.T.M.C. (sinh năm 2010, trú tại xã An Bá) được xác định đã tự sinh con tại nhà vào rạng sáng ngày 11/2.

Em C. hạ sinh bé trai nặng 2,7kg tại nhà tắm của gia đình. Sau đó, C. và bé sơ sinh được người thân đưa đến Trung tâm y tế huyện Sơn Động để chăm sóc.

Theo bố của nữ sinh C., con gái ông có quan hệ tình cảm với một thanh niên cùng huyện.

Ngày 16/2, nam thanh niên khiến nữ sinh lớp 7 mang thai và sinh con đã bị Phòng hình sự Công an tỉnh Bắc Giang tạm giữ để làm rõ hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".
 
242023021638
Mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Trong khi dân mạng vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ nữ sinh trên thì ngay ngày sau đó, các phương tiện truyền thông lại lan truyền thêm về trường hợp cháu bé V.T.H.T ở xã Khả Cửu (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) mang thai, sinh con vào đầu tháng 11/2022 khi mới 11 tuổi (học lớp 5).

Đáng chú ý, trường hợp cháu T. có hoàn cảnh khó khăn, bố hay uống rượu nên hầu như không lao động, mẹ đi làm xa.

Vào khoảng tháng 8/2022, sau khi đi làm ăn ở xa về, thấy con gái có biểu hiện bất thường, chị M (mẹ cháu T.) đưa con đi khám thì phát hiện trẻ mang thai hơn 6 tháng (lúc đó cháu T đang học lớp 5).

Tuy nhiên, gia đình chưa báo cáo với chính quyền địa phương, chỉ đến khi người dân xung quanh bàn tán thì chính quyền địa phương mới nắm được sự việc. Công an huyện Thanh Sơn đã thu thập thông tin ban đầu báo cáo lên Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra theo đúng thẩm quyền.

Cấm đoán, dọa nạt không phải giải pháp đúng để bảo vệ con
Trước những vụ việc đáng tiếc nêu trên, chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, để phòng tránh trường hợp trẻ quan hệ tình dục quá sớm dẫn đến hậu quả không mong muốn, điều đầu tiên người lớn - gia đình và các thầy cô cần làm là thay đổi nhận thức của mình.

Trước đây, chúng ta thường chọn giải pháp cấm đoán, dọa nạt trẻ không được yêu sớm, không được tham gia hoạt động tình dục nhưng ngày nay, cách này không còn nhiều hiệu quả. Mạng xã hội đang phát triển "chóng mặt", nhiều phụ huynh đầu tư cho con điện thoại, máy tính rất tối ưu để học tập. Trẻ không thiếu trong tay bất cứ công cụ nào nên dễ dàng tiếp cận với những nội dung nhạy cảm và học hỏi theo.
 
242023021639
ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương

Bác sĩ Thành thông tin, nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học về giáo dục giới tính đã chỉ ra rằng, việc cấm đoán, giấu trẻ các kiến thức về y học tình dục cũng như đời sống tình dục mang đến thất bại. Minh chứng là có rất nhiều trường hợp trẻ mang bầu, sinh con dù cha mẹ cấm đoán. Do đó, gia đình, thầy cô cần cởi mở hơn trong giáo dục giới tính cho trẻ.

"Chúng ta nên đối mặt với thực tế, nên chấp nhận sự thật rằng, việc các bạn học sinh quan hệ tình dục trong lúc đi học, ở độ tuổi dưới 18 bây giờ là phổ biến, không còn ít gặp như giai đoạn trước. Cha mẹ không thể cấm đoán được nữa.

Thay vào đó, đứng trước thực trạng này, chúng ta phải cởi mở hơn, cung cấp thông tin cho trẻ một cách kịp thời về đời sống tình dục và những nguy cơ của nó. Nếu chỉ giáo dục một chiều theo cách khẳng định quan hệ tình dục là xấu, trẻ sẽ khó tin hơn và càng tò mò.

Hiện nay, chúng ta đang chạy chậm hơn so với đòi hỏi thực tế. Cả xã hội cũng như gia đình, trường học đều đang bị chậm hơn, dẫn đến càng muộn trong việc xử lý những tình huống đáng tiếc xảy đến với trẻ", bác sĩ Thành nói.

Vị bác sĩ nhấn mạnh, nội dung giáo dục giới tính cần tập trung vào 4 vấn đề.

Thứ nhất, giáo dục để hiểu được thế nào là hoạt động tình dục.

Thứ hai, giúp trẻ nhận thức về tình dục an toàn, gồm tránh thai và phòng tránh bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

Thứ ba, hướng dẫn trẻ làm thế nào để nhận biết nếu có hậu quả (là mang thai hay mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục).

Thứ tư, cách xử trí khi gặp những tình huống này.
 
242023021640
Nhà trường, gia đình nên giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ từ sớm để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra (Ảnh minh họa)

Để triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ từ sớm, bác sĩ Thành cho rằng, cần có gia đình, nhà trường và y tế phối hợp với nhau.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y học tình dục châu Âu, tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em gái hiện xảy ra trước 8 tuổi. Do đó, độ tuổi cần chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bé gái là từ 8-10 tuổi trở ra.

Với một số ý kiến cho rằng, việc dạy trẻ những kiến thức về tình dục từ sớm có thể làm hư con, khiến trẻ tò mò làm theo, bác sĩ Thành chia sẻ, đây là nỗi sợ thường gặp của các bậc cha mẹ, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước khác.

Tuy nhiên, điều này đã được trả lời bằng các nghiên cứu khoa học. Theo đó, tại châu Âu, người ta thực hiện các nghiên cứu so sánh giữa phương pháp giáo dục giới tính kinh điển trước đây (dọa nạt hay khuyên con không nên sinh hoạt tình dục) là phương pháp giáo dục giới tính cởi mở ngày nay (cung cấp thêm nhiều thông tin để các con tự ra quyết định).

Kết quả các nghiên cứu đều cho thấy, việc cung cấp giáo dục giới tính cho trẻ đúng khoa học không những không làm tăng tỷ lệ quan hệ tình dục sớm mà còn giúp độ tuổi bắt đầu quan hệ tình dục của các con tăng lên. Quan trọng hơn, những trẻ có kiến thức biết cách để quan hệ tình dục an toàn và biết nói không khi quan hệ tình dục không phải là nhu cầu các con.

"Chỉ có thông qua giáo dục, chúng ta mới có thể cung cấp cho trẻ đủ thông tin để các con có quyết định đúng", bác sĩ Thành nói.

THÚY NGÀ
Theo giadinhonline.vn
 
Link gốc: https://giadinhonline.vn/day-con-tu-su-viec-hoc-sinh-mang-thai-cam-doan-doa-nat-khong-phai-cach-d189101.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây