Kiểm tra xác xuất, 100% gói thầu mua trang thiết bị, vật tư y tế ở Hà Tĩnh, Đà Nẵng có vi phạm

Thứ hai - 20/02/2023 16:43
Thanh tra Chính phủ cho biết, công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế ở một số địa phương có nhiều thiết sót, khuyết điểm, vi phạm trong việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu và thực hiện hợp đồng mua sắm…
242023021641
Cử tri cho rằng những ai sai phạm trong "đại án" kit test Việt Á đã và đang bị xử lý, tuy nhiên quyền lợi của người dân thì chưa nghe nhắc đến như thế nào. (Ảnh minh hoạ)
 
Thanh tra Chính phủ vừa có Báo cáo số 362/BC-TTCP về Kết quả giải quyết và trả kiến nghị của cử tri gửi trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV.

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung cử tri cho rằng vấn đề tham nhũng trong đại dự án kit test Việt Á chưa được giải quyết thoả đáng. Mặc dù những ai vi phạm đã và đang được xử lý, tuy nhiên quyền lợi của người dân chưa nghe nhắc đến thế nào?.

Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã thành lập 3 đoàn thanh tra tại Bộ Y tế, Hà Nội, TP. HCM; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm thuốc phòng, chống dịch Covid-19.

Có 9/20 Bộ, ngành và 61/63 tỉnh, thành lập Đoàn thanh tra; đã tiến hành thanh tra 21.383 gói thầu (đạt 59,23%) với tổng giá trị 15.475 tỷ đồng (đạt 59,36%).

Qua thanh tra cho thấy, công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đã được các đơn vị thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục tại Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 58/2016/TT-BTC. Tuy nhiên, quá trình mua sắm có nhiều thiết sót, khuyết điểm, vi phạm trong việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu và thực hiện hợp đồng mua sắm tại nhiều địa phương.

Cụ thể, 54/61 tỉnh, thành phố có 4.992/15.909 gói thầu vi phạm. Một số địa phương có tỷ lệ gói thầu vi phạm cao (qua kiểm tra xác suất một số đơn vị, cơ sở y tế) là: Hà Tĩnh, Đà Nẵng 100%; tiếp đến là Hải Phòng 95,8%; Quảng Trị 95,2%; Nam Định 91,3%; Bình Thuận 90,7%; Cần Thơ 89,3%; Vĩnh Long 85,5%; các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Ninh Bình, Hà Giang trên 70%...

Một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Đã kiến nghị chuyển 40 vụ việc cho cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo thẩm quyền; trong đó, Thanh tra Chính phủ 16 vụ việc, thanh tra bộ, tỉnh 24 vụ việc.

Đồng thời, đã kiến nghị các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách, trong đó Bộ Y tế 10 nhóm nội dung (gồm: Sớm trình Chính phủ kế hoạch xây dựng Luật Quản lý trang thiết bị y tế; rà soát, sửa đổi bổ sung Thông tư số 14/2020/TT-BYT để khắc phục bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện đấu thầu trang thiết bị y tế tại cơ sơ y tế công lập…); Bộ Tài chính 2 nội dung.

Cơ quan thanh tra cũng đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư 01 nội dung là nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP theo hướng bổ sung quy định cụ thể về “trường hợp cấp bách” và việc áp dụng hình thức “chỉ định thầu rút gọn” khi xảy ra trường hợp cấp bách.

“Đối với quyền lợi của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại trong vụ kít test Việt Á, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp tổ chức, cá nhân nào có căn cứ cho rằng mình bị thiệt hại có thể liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”, trích báo cáo.

Văn Tuân
Theo vietnamfinance.vn
 
Link gốc: https://vietnamfinance.vn/kiem-tra-xac-xuat-100-goi-thau-mua-trang-thiet-bi-vat-tu-y-te-o-ha-tinh-da-nang-co-vi-pham-20180504224281042.htm?fbclid=IwAR0lG8mxMgYxDyugMvAaIve0wWrqM3YGfGrcAyXPQZrJrRUWkDk1M-yiceY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây