Lan tỏa lối sống “ăn sạch, sống xanh”

Thứ tư - 10/05/2023 07:10
Xu hướng "Ăn sạch - Sống xanh" ngày càng được nhiều người quan tâm và lên ngôi mạnh mẽ với những người theo đuổi lối sống xanh. Mọi người thường ưu tiên lựa chọn những thực phẩm organic, có nguồn gốc thiên nhiên, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín và đạt chứng nhận kiểm định an toàn… để có được bữa ăn an toàn và tốt cho sức khỏe.
Những năm gần đây, “tiêu dùng xanh” không còn là trào lưu mà đã trở thành lối sống tích cực được rất nhiều người hưởng ứng, nhất là giới trẻ. Cốt lõi của lối sống này là hướng đến những điều bền vững, có lợi cho thiên nhiên, cho môi trường, vì thế, các sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng mặt trời, đồ tái chế... đang được nhiều người lựa chọn và coi đó là “lựa chọn xanh” để bảo vệ môi trường sống, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
D2023051002 2

"Ăn sạch, Sống xanh" là chế độ ăn uống với nhiều chất dinh dưỡng được cung cấp trong một bữa ăn và lối sống thân thiện với môi trường, thiên nhiên. Khi bạn duy trì lối sống này sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, năng lượng mỗi ngày và phòng chống một số bệnh nguy hiểm như: Béo phì, ung thư, máu nhiễm mỡ, tiểu đường…

Tại Việt Nam, theo kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 - 2020, tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì tăng gấp 2,2 lần, từ 8,5% năm 2010 lên thành 19,0% năm 2020. Còn theo thống kê của Bộ Y tế, riêng năm 2020, tỷ lệ thừa cân béo phì khu vực thành thị đã chạm ngưỡng 26,8%, nông thôn là 18,3% và miền núi là 6,9%. Trước đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đã công bố tỷ lệ béo phì ở trẻ em nội thành tại TP.HCM đã vượt 50%, tại Hà Nội vượt 41%.

Giữa nhịp sống hiện đại, việc bắt gặp những hình ảnh tích cực về phong cách uống lành mạnh của những người trẻ đã trở nên quen thuộc. Đâu đó trên các nẻo đường thành phố hay trên mạng xã hội, thông điệp về uống lành mạnh được phủ sóng dày hơn. Đơn cử như hình ảnh sinh viên hay nhân viên văn phòng sử dụng các loại thức uống bổ sung dinh dưỡng khi đi học, đi làm hay tham gia các hoạt động trải nghiệm khác như du lịch, dã ngoại, thể dục thể thao… Hay rõ hơn là các bài viết được đầu tư về mặt nội dung và hình ảnh chia sẻ những thông tin hữu ích để đơn giản hóa lối sống lành mạnh, lối sống xanh.

Xu hướng "Ăn sạch - Sống xanh" ngày càng được nhiều người quan tâm và lên ngôi mạnh mẽ với những người theo đuổi lối sống xanh. Mọi người thường ưu tiên lựa chọn những thực phẩm organic, có nguồn gốc thiên nhiên, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín và đạt chứng nhận kiểm định an toàn… để có được bữa ăn an toàn và tốt cho sức khỏe.

Không chỉ là phải ăn xanh, uống sạch để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân đâu mà còn để góp phần bảo vệ môi trường mình đang sống. Đầu tiên là xu hướng tái sử dụng đồ dùng để hạn chế rác thải. Dẫn đầu xu hướng sử dụng bình, cốc tái sử dụng phải kể đến hãng Starbucks. Ai đã từng uống cà phê tại các cửa hàng của Starbucks chắc hẳn đã quen với những chiếc cốc sứ, cốc thủy tinh, cốc giữ nhiệt của hãng này. Chúng trở thành đồ vật “bất ly thân” mỗi khi ra ngoài, khi mua đồ “take away” của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, khi đến với Starbucks, nếu bạn cầm theo bình nước cá nhân như thế thì sẽ được giảm 10.000 đồng khi mua nước ở đây. Đó là hành động ý nghĩa thể hiện ý thức bảo vệ môi trường.

Bên cạnh hoạt động bảo vệ môi trường của các cửa hàng, doanh nghiệp và siêu thị lớn nhỏ, còn có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được lan tỏa, cho thấy “sống xanh” không còn là xu hướng mà đã trở thành thói quen, hành động của nhiều người trong công việc và cuộc sống. Quần áo cũ, không hợp mốt được các bạn trẻ lập trang Facebook chia sẻ, trao đổi đồ cho nhau nhằm giảm thiểu lượng rác thải. Những chai thủy tinh không bị vứt đi mà được hồi sinh dưới một hình dạng khác như đèn trang trí, lọ cắm hoa... Cùng với đó là các phong trào lan tỏa “lối sống xanh” mạnh mẽ trong cộng đồng như phong trào “Xóa chân rác - trồng vườn hoa”, “Thu gom pin hết hạn”, “Đổi giấy lấy cây”...
 
D2023051002 2
Đổi giấy lấy cây là hoạt động thường niên nhằm bảo vệ môi trường sống của con người.

Chẳng còn là mối quan tâm của riêng ai hay một khái niệm xa lạ, trào lưu ăn-uống-sống lành mạnh chính thức trở thành một phong cách sống mà nhiều bạn trẻ hướng đến và chúng xuất hiện cả trong những câu chuyện hàng ngày giữa người trẻ với nhau. Có thể thấy nhận thức của người trẻ về sống xanh đã có sự khác biệt ngay từ cách lựa chọn đồ uống cung cấp dinh dưỡng. Chỉ cách đây vài năm, câu chuyện ăn nhanh uống vội hay ăn uống chiều theo thói quen, thỏa mãn vị giác của giới trẻ là thói quen sinh hoạt bình thường thì nay đã đổi thành lối sống ăn uống có chọn lọc, có sự tìm hiểu nhất định. Các bạn trẻ dần trở nên nguyên tắc và khó tính hơn trong việc ăn uống, họ ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ tốt nhất cho lối sống lành mạnh đang theo đuổi.
Theo KT&ĐU
Link gốc: https://kinhtedouong.vn/lan-toa-loi-song-an-sach-song-xanh-95205.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây