Lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng biển

Thứ sáu - 26/05/2023 13:55
Ngày 26/5, tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) diễn ra Lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn. Đây là lễ hội người dân vùng biển còn lưu giữ trở thành nét văn hóa đặc sắc, được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
D2023052614 1
Nghi lễ tại lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn. Ảnh: Công Tường/TTXVN
 
Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn có lịch sử hình thành từ lâu đời, tương truyền có từ khi lập làng Nhượng Bạn thời Trần. Căn cứ các bản sắc phong còn sót lại thì lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn có từ thời Nguyễn. Hiện miếu Ngư Ông còn lưu giữ 3 sắc phong thời Nguyễn, được xã Cẩm Nhượng phụng thờ vị tôn thần Nam Hải Nhân Ngư.
      
Lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, là cơ sở pháp lý để địa phương tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị và duy trì lễ hội trường tồn mãi mãi.
      
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch xã Cẩm Nhượng nhấn mạnh: Từ bao đời nay, người dân Cẩm Nhượng gắn liền với biển, mưu sinh từ biển. Những lúc gặp khó khăn, ngư dân luôn tin tưởng vào sự che chở, cứu độ của Ngư Ông, để tự tin vượt qua sóng gió, đưa thuyền về đến bến bờ an toàn.

Nơi cửa thiêng của miếu thờ Ngư Ông, tấp nập bà con trên bến dưới thuyền hội tụ về đây để sinh hoạt văn hóa tâm linh và những làn điệu hát hò chèo cạn, cầu cho một năm ra khơi vào lộng, mưa thuận gió hòa, gặp nhiều may mắn.
         
Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn trở thành ngày hội văn hóa tiêu biểu và ngày càng được tổ chức trang trọng, ấn tượng, với quy mô không chỉ ở cấp địa phương. Nhân dân Cẩm Nhượng đã, đang và sẽ tiếp tục chăm lo gìn giữ, tôn tạo di tích miếu Ngư Ông, tổ chức tốt các hoạt động lễ cầu ngư Nhượng Bạn, xứng đáng là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, tạo ấn tượng thu hút du khách gần xa.
 
D2023052614 2
Rước linh vị ngư ông ra biển tại lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn. Ảnh: Công Tường/TTXVN
 
Lễ hội được tổ chức rất trang trọng, thu hút đông đảo cộng đồng người dân tham gia với phần lễ và phần hội; trong đó có 4 phần chính: Nghi thức tế lễ, lễ hội chèo cạn, lễ rước trên biển và lễ tế tại miếu đường.
   
Lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn cũng biểu hiện sức mạnh của cộng đồng, thắt chặt tình đoàn kết trong sản xuất; hướng con người trở về cội nguồn dân tộc, văn hóa...

Hiện nay, tại miếu Ngư Ông còn lưu giữ các hiện vật gồm đồ tế khí, thờ tự, châu long, bia mộ cá Ông được làm từ vật liệu có sẵn tại chỗ ở vùng biển như gỗ, đá...

Gắn với lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn có hò chèo cạn được du nhập dưới thời phong kiến. Đây là di sản văn hóa phi vật thể kết hợp giữa dân ca, dân vũ; thể hiện đời sống lao động sản xuất cùng ước vọng cầu ngư của ngư dân đi biển vùng Cửa Nhượng.
    
Trong dịp này, tại xã Cẩm Nhượng diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao như kéo co, bóng chuyền, đua thuyền và các hoạt động khác nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại, du lịch thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân đến tham gia, cổ vũ.
Theo Tường Vũ (TTXVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây