Cách pha trà khô ngon chuẩn vị

Thứ năm - 27/10/2022 08:42
Từ lâu, uống trà đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống sinh hoạt của con người Việt. Bên cạnh những lá trà tươi nguyên chất, trà xanh sau khi sấy khô được mọi người ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Dưới đây là một số lưu ý để pha được một ấm trà ngon đảm bảo cuốn hút ngay từ cái nhấp môi đầu tiên.
D2022102705 1

Trà khô là những búp chè xanh tươi sau khi được trải qua phương pháp sấy khô. Một ấm trà khô ngon sẽ còn giữ được mùi thơm đặc trưng, đó là mùi thơm thoang thoảng dịu nhẹ mà tự nhiên. Khi pha, nước trà vẫn giữ được độ trong, không cặn, vị trà chát nhẹ ở đầu lưỡi, hậu vị ngọt.

Tại sao trà xanh khô được nhiều người yêu thích?

So với trà tươi, sử dụng trà khô đơn giản và tiện dụng hơn cả. Bạn có thể dễ dàng tìm được cơ sở cung cấp trà xanh khô hay siêu thị, tạp hóa ở gần nhà mình. Khi muốn thưởng thức, chỉ cần thực hiện vài thao tác nhỏ là bạn đã có cho mình một ấm trà thơm ngon. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng mang và sử dụng bất cứ thời gian và địa điểm mà bạn muốn.
 
D2022102705 2
 
Mỗi loại trà khô lại có một đặc điểm riêng, đa dạng về hương vị và bao bì đóng gói.

Dễ bảo quản, thời gian sử dụng được trong một thời gian dài, có thể lên tới một năm khi chú ý để trà ở những nơi thoáng mát, khô ráo.

Có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe có thể kể đến như: lợi tiểu, giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, quá trình oxy hóa, chống lão hóa, ổn định huyết áp và hỗ trợ giảm cân hiệu quả...

Những yếu tố quyết định đến hương vị của ấm trà khô

Để pha được những ấm trà thơm ngon, chuẩn vị, cần đặc biệt lưu ý những yếu tố dưới đây:

Cách chọn trà: Nước trà ngon hay không phụ thuộc vào chất lượng lá trà. Để mang lại lợi nhuận cao cho những người kinh doanh, nếu nhiều lá già sẽ cần ít búp chè. Đồng nghĩa với đó, nước trà sẽ không ngon và chất lượng. Thông thường, nếu chỉ dùng mắt để chọn trà khô ngon thì bạn nên chọn những loại trà có búp còn nguyên vẹn, cánh chè nhỏ và khô cong.
 
D2022102705 3

Lượng trà sử dụng: Sử dụng vừa đủ lượng trà cho ấm, trà quá ít hoặc quá nhiều so với ấm bạn đang sử dụng cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hương vị trà. Đối với những người bắt đầu uống trà, nên cho một lượng trà vừa đủ để làm quen dần. Sau đó, tùy vào khẩu vị của mỗi người yêu thích vị đậm hay nhạt để quyết định lượng trà khi pha.

Nhiệt độ nước pha trà:  Nhiệt độ nước pha trà cũng là yếu tố rất quan trọng đối với hương vị trà. Với mỗi loại trà khô, nhiệt độ phù hợp để pha trà cũng khác nhau. Với trà xanh chỉ cần nước khoảng 80 độ C bởi nếu sử dụng nước quá nóng sẽ làm trà bị cháy. Bên cạnh đó, nếu nước quá nguội thì cũng sẽ không thể làm dậy được mùi vốn có của trà. Vì vậy cần căn chỉnh nhiệt độ pha trà sao cho hợp lý để có được ấm trà ngon nhất.

Thời gian hãm trà: Bên cạnh nhiệt độ nước pha trà, thời gian hãm trà ảnh hưởng khá lớn đến hương vị mà trà mang lại. Mỗi loại trà sẽ phù hợp với một thời gian hãm nhất định, trước khi pha bạn nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn trên bao bì. Không nên ủ trà quá lâu bởi việc này sẽ chỉ khiến cho chất polyphenylene, vi khuẩn và nấm trong trà tiết ra khiến trà mất đi dưỡng chất cùng độ ngon tự nhiên và rất dễ gây bệnh ảnh hưởng cho người dùng. 

Minh Huyền
Theo  KTĐU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây