Vụ "cầu dân sinh tiền tỷ để phục vụ cho 2 hộ dân": Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra

Thứ hai - 05/06/2017 08:58
Sau khi Báo Đời sống & Tiêu dùng và một số báo chí phản ánh về việc xây dựng cầu treo dân sinh tiền tỷ chỉ để phục vụ 2 hộ dân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam trực tiếp đi kiểm tra vào có báo cáo cụ thể.

Đoàn đi kiểm tra, khảo sát thực tế.


Trước đó, Báo Đời sống & Tiêu dùng có bài viết “Xây cầu dân sinh tiền tỷ để phục vụ cho hai hộ dân?” ở xóm 6 (xã Sơn Thọ - Vũ Quang - Hà Tĩnh), phản ánh việc xây dựng cầu treo dân sinh được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của vài ba hộ dân, trong khi đó chỉ cách chừng khoảng 200m cây cầu Gãy kiên cố được xây dựng từ lâu vẫn đang phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo giải thích của Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ thì cầu treo được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của 40 - 50 hộ dân, trong khi trên thực tế lại hoàn toàn khác. Sau khi nhận được nhiều phản ánh của báo chí, chiều 10/8, đoàn của Sở GTVT do ông Bùi Đức Đại, Phó giám đốc Sở GTVT cùng một số cán bộ đã đi kiểm tra thực tế thông tin về cầu treo dân sinh Khe Tây được xây dựng để phục vụ bao nhiêu hộ dân.

Tuy nhiên, công tác đi tìm dân lại không hề dễ dàng, cả đoàn phải băng rừng, lội suối, thậm chí là phải dùng dao chặt phát để tìm được lối đi. Người dân ở rải rác trên các ngọn núi, nhưng để ra được cây cầu treo thì một vị cán bộ địa phương dẫn đoàn đi cũng không biết đường, khiến cho ông Bùi Đức Đại đã phải quay trở lại.

Điều đáng nói hơn, khi hỏi đến chữ ký của những người hưởng lợi từ cây cầu này thì người dân đều lắc đầu không biết, thậm chí họ chỉ biết rằng đã có cây cầu được xây tại đó nhưng bản thân họ thì không hề đi qua đấy.


Chiếc cầu treo bắc qua khe Tây.


Việc người dân muốn đi qua cây cầu treo Khe Tây này phải trèo đèo, lội suối, con đường lại gập ghềnh khó đi, khoảng cách lại xa. Trong khi đó, con đường đi qua cầu Gãy lại được bê tông hóa, đi lại dễ dàng. Khi hỏi về việc giữa thực tế và trong báo cáo khác xa nhau thì vị Phó Giám đốc Sở GTVT trốn tránh không trả lời mà giao cho hai người cấp dưới của mình.

Ông Nguyễn Trí Lạc - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, việc xây dựng một cây cầu cần làm rõ những vấn đề như quy mô dự án, năng lực, nhiệm vụ, hiệu quả kinh tế xã hội và hiệu quả tài chính của công trình. 

Theo ông Lạc thì việc Tổng cục Đường bộ báo cáo con số 500 lượt người/ ngày là không có thực, còn việc vì là vốn của trung ương nên địa phương là đơn vị hưởng lợi nên trên cho mình cứ nhận điều này là không được.

Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, đây là sự lãng phí tiền của nhân dân, trong khi đó có nhiều nơi đang cần thật sự tại sao lại không đầu tư. “Rõ ràng vấn đề ở đây phải xử lý kỷ luật. Xử lý bằng cách nào cũng phải thể hiện được vấn đề thiệt hại tài sản, chứ không phải xử lý kỷ luật bình thường được”, ông Nguyễn Trí Lạc đề nghị.

Trong báo cáo đầu tư cho thấy, việc xây dựng cầu treo Khe Tây là để phục vụ nhu cầu đi lại cho 42 hộ dân cư, nhưng hiện tại chỉ mới có 23 hộ dân sinh sống và đi lại qua cây cầu này. Trên thực tế khảo sát lại cho một kết quả hoàn toàn khác, nếu việc xây dựng cây cầu này nhằm phục vụ cho người dân trong tương lai thì vấn đề lại đi về một hướng khác. Ông Nguyễn Trí Lạc cho rằng vấn đề này HĐND tỉnh phải trực tiếp đến kiểm tra và xử lý nghiêm.

Trong khi đó, ông Đoàn Đình Anh, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, tại huyện Vũ Quang hiện còn nhiều vùng bức xúc chuyện người dân bị chia cắt bởi khe suối. 

Theo ông thì việc chia cắt khe suối ở đây thì nên làm đập tràn bởi xã Sơn Thọ có địa hình dốc không dễ dàng bị lũ lụt, mỗi lần mưa lũ tràn về thì nước cũng nhanh chóng thoát ra. “Nói gì thì nói, để xảy ra sự việc như báo nêu, trước hết là trách nhiệm của chính quyền xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Sở GTVT Hà Tĩnh và chủ đầu tư”, ông Đoàn Đình Anh nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam phải có báo cáo cụ thể, sau đó Bộ sẽ xem xét để có phương án xử lý.


Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, phía Trung ương cho làm cầu còn việc làm đường trách nhiệm của địa phương.


Cũng liên quan đến vụ việc, chiều 11/8, tại cuộc họp về phòng chống hậu quả mưa lũ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện phải làm rõ thông tin báo chí nêu. Trong đó, phải làm rõ, nếu địa phương làm sai thì phải chịu trách nhiệm, còn nếu thuộc trách nhiệm Tổng cục thì Tổng cục phải nhận.

“Phải làm rõ cầu Khe Tây được xây dựng có đúng vị trí, đúng quy hoạch của xây dựng nông thôn mới hay không. Nếu xây dựng nông thôn mới phải có quy hoạch được phê duyệt và trong phê duyệt cầu phải có vị trí hẳn hoi chứ không thể quy hoạch xây dựng cầu một nơi nhưng lại làm sang nơi khác được”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ tổ chức đoàn kiểm tra mời cả lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT Hà Tĩnh, lãnh đạo huyện cùng các cơ quan báo chí vào trực tiếp hiện trường kiểm tra. Đặc biệt, phải mời các hộ dân xác nhận xem có đúng hay không?

Ngày 11/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương kiểm tra thông tin về dự án xây cầu treo dân sinh tại xóm 6, xã Sơn Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh), báo cáo Chính phủ trước ngày 20/8.

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh.


Tổng cục đường bộ trực tiếp kiểm tra

Ngày 13/8, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục đường bộ Việt Nam, cùng lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh, lãnh đạo huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ và 26 hộ dân quy hoạch hưởng lợi từ dự án cầu treo Khe Tây đã có buổi kiểm tra thực tế cũng như có buổi làm việc với các cơ quan chức năng và người dân tại địa phương.


Tại đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Đại diện BQL 3, Sở GTVT, chính quyền huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ đều khẳng định việc xây dựng dự án cây cầu treo Khe Tây là đúng quy trình và hợp lòng dân ý Đảng.


Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng, xây cầu ở đây là hợp lý, tuy vẫn biết nhiều nơi khác cần cầu hơn, nhưng họ lại cần cầu có trọng tải lớn, vốn đầu tư nhiều hơn hoặc có nơi điều kiện không phù hợp…


Tại buổi làm việc, dù những hộ dân không hề đi qua cây cầu treo Khe Tây đứng dậy phát biểu đều cảm ơn vì  đã xây dựng cây cầu và hi vọng xin con đường mới để cho người dân đi lại.

Bên cạnh đó nhiều vấn đề thắc mắc mà người dân cũng như các phóng viên muốn hỏi thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng hay không được giải thích rõ ràng từ phía đại diện các cơ quan chức năng.

Theo Diễm Phước - Thiên An Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây