Vụ “Bỗng nhiên mất đất” ở Hương Khê - Hà Tĩnh: “Tòa xử trái pháp luật”

Thứ bảy - 10/06/2017 04:00
Đại diện Viện kiểm sát khẳng định: Tòa xử trái pháp luật, không khách quan, gây thiệt hại cho nguyên đơn. Còn đại diện UBND huyện thì cho rằng “Tòa án “tiền hậu bất nhất”.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính tranh chấp đất đai tại huyện Hương Khê

“Tòa xử trái pháp luật”

Ngày 6/1, Báo Đời sống và Tiêu dùng phản ánh thông tin “Bỗng nhiên mất đất” của ông Trần Ngọc Vinh, thường trú thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê - Hà Tĩnh. 

Đến ngày 21/3, TAND huyện Hương Khê mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự và bác đơn khởi kiện của ông Trần Ngọc Vinh, đồng thời hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Bính - người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chứ không liên quan trực tiếp đến vụ kiện.

Sau khi có bản án, cả đại diện chính quyền huyện Hương Khê là Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) và đại diện Viện kiểm sát đều cho rằng tòa xử không khách quan.

Ngày 27/3, ông Cao Xuân Bắc, kiểm sát viên viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê cho biết: Từ khi bắt đầu thụ lý đến đem ra xét xử  Viện kiểm sát nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Quá trình xét xử viện kiểm sát thấy rằng tòa xét xử không khách quan đúng theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho quyền lợi của nguyên đơn, bởi ba vấn đề: 

Thứ nhất: Kết quả thẩm định ngày 5/1/2013 của TAND huyện Hương Khê không đảm bảo tính pháp lý. Ngày 22/10/2004, UBND huyện Hương Khê cấp bìa đỏ cho ông Sỹ với diện tích 908 m2, nhưng hiện nay ông Sỹ sử dụng thừa ra đó so với quyết định cấp đất 90,4 m2, trừ ra 131,6 m2 để làm gì?

2 hình màu đỏ là diện tích đất trên hồ sơ kỷ thuật lô đất của ông Trần Văn Sỹ nhưng TAND huyện hương khê trừ ra không tính.

 
Thứ hai: Bác đơn khởi kiện của ông Trần Ngọc Vinh là trái với pháp luật.
  
Thứ ba: Tòa hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Bính không có căn cứ pháp lý, giữa ông Bính và ông Vinh không có tranh chấp, mà là ông Vinh kiện Sỹ. 
  
Ngoài ra ông Bắc cũng cho biết thêm: Trong hồ sơ vụ án 2 lần thẩm định khác nhau: Lần thứ nhất qua nghiên cứu hồ sơ vụ án đúng theo pháp luật. Lần thẩm định thứ 2 không khách quan vì trừ ra 131,6 m2, trên thực tế nó nằm trong khuôn viên của đất ông Sỹ được UBND huyện cấp GCN QSDĐ. Cách xét hỏi nghiêng về ông Sỹ và ông Bính, không đảm bảo chính xác gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn. Tuyên án không rõ ràng, hủy GCN QSDĐ của ông Bính nhưng không có các chế tài kèm theo.
  
Tòa án “tiền hậu bất nhất”
  
Ngày 27/3, ông Nguyễn Quốc Lập, Trưởng phòng TNMT huyện Hương Khê cho biết: GCN QSD đất của ông Trần Bính là đúng. Việc ông Sỹ giao đất không đủ cho ông Vinh là có thực tế, ông Vinh kiện là có căn cứ. Vấn đề mà tòa án hủy GCN QSD đất của ông Bính là sai, vì ông Bính là một hộ gia đình có nguồn gốc đất ở từ trước 15/10/1993, đã qua hai lần đo đạc trên bản đồ chính quy và được cấp đổi hai lần 1993, 2003, số diện tích đất của ông Bính có giảm đi sau mỗi lần đo đạc vì lí do làm đường.
  
Cũng theo như ông Lập nói thì vấn đề tranh chấp, khiếu nại phải căn cứ vào hồ sơ, nếu không căn cứ theo hồ sơ thì sẽ không có cơ sở. Khi giải quyết vấn đề cần phải xem xét tính đúng đắn của nó, Huyện xét thấy tòa tuyên như vậy là không đúng.

 

Ông Nguyễn Quốc Lập, Trưởng phòng TNMT huyện Hương Khê cho rằng "tòa xử tiền hậu bất nhất"

 

Ông Lập cho rằng tòa án nhân dân huyện Hương Khê xét xử vụ án này “tiền hậu bất nhất” bởi: Trước phiên tòa xét xử vụ tranh chấp đất đai này bà Trịnh Thị Thiện, chánh án TAND huyện Hương Khê khẳng định với báo chí: Ông Vinh kiện có căn cứ để kiện. Điều này chứng tỏ ông Vinh không sai, vậy đất của ông Vinh ở đâu, tại sao đo đất không tôn trọng thực địa mà lại cắt góc một số diện tích không đo, bà Thiện phân bua: “khi thẩm định ông Sỹ bảo không sử dụng chỉ đến đó, thẩm định ghi theo ý kiến đương sự, đương sự nói thế nào nêu như vậy. Đó là một số liệu để sau này xem xét”. Nhưng đến ngày 21/3, phiên tòa sơ thẩm mở ra và tuyên án bác đơn của ông Vinh.
  
Ông Nguyễn Quốc Bảo, phó trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Hương Khê cũng cho biết thêm: Khi xác định ranh giới liền kề ngày 20/6/2003 đã ký vào hồ sơ ranh giới liền kề không có tranh chấp và khi xây dựng bản đồ địa chính mảnh đất của ông Vinh đã được ông Bính và ông Sỹ kí, bản đồ có định vị rõ ràng. Trước đó thì ranh giới giữa ông Bính và ông Sỹ cũng không hề có tranh chấp. Tòa xét mà không quan tâm đến hồ sơ là không khách quan. Vì định vị của bản đồ là định vị bằng tọa độ không xê dịch được.

Theo Trí Thức - Diễm Phước Dantin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây