Nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô

Thứ năm - 08/06/2017 20:08
(Hatinhews)- Hiện nay, hầu hết các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh ta đều trá hình mặc dù cái mác bên ngoài thì mang danh Công ty này, Hợp tác xã nọ.

Hà Tĩnh hiện có 34 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, được tổ chức với nhiều mô hình khác nhau, trong đó mô hình Công ty cổ phần có 14 đơn vị; Công ty TNHH có 11 đơn vị; Doanh nghiệp tư nhân 5 đơn vị; Hợp tác xã có 3 đơn vị và 1 Xí nghiệp vận tải.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô cũng đã phát triển mạnh. Nhiều đơn vị đã đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó bước đầu đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho một số lao động góp phần bảo đảm an sinh xã hội thúc đẩy phát triển kinh tế.

Lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn Hà Tĩnh ngày càng phát triển mạnh

Vận tải hành khách là loại hình kinh doanh mang tính đặc thù và có điều kiện, do đó Chính phủ, Bộ GTVT đã có nhiều chính sách đổi mới hết sức thông thoáng nhằm mục địch đưa ngành vận tải hành khách từ quản lý nhỏ lẻ phân tán sang quản lý tập trung có tính chuyên nghiệp cao nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho nhân dân và đặc biệt là đảm bảo trật tự ATGT.

Từ những chủ trương thông thoáng của Chính phủ cũng như Bộ GTVT, trong năm qua các doanh nghiệp vận tải hành khách cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đã từng bước sắp xếp lại tổ chức. Tuy nhiên mục đích quản lý tập trung, chuyên nghiệp đến nay vẫn chưa đạt được, thực chất phương tiện, tiền vốn vẫn thuộc về các cá nhân nhỏ lẽ, còn các doanh nghiệp đứng chủ sở hữu còn mang tính hình thức nên việc quản lý công tác vận tải còn manh mún hiệu quả thấp. Tình hình vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách vẫn xẩy ra khá phổ biến.

Được biết, hiện nay, tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khách trên địa bàn đều được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động và đã thành lập bộ máy quản lý. Nhưng trên thực tế đại đa số các đơn vị kinh doanh vận tải khách nhất là các Hợp tác xã, Công ty cổ phần không thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành các xã viên, các chủ xe góp vốn. Giám đốc Công ty cổ phần, Chủ nhiệm Hợp tác xã chỉ làm dịch vụ về hồ sơ cấp phép, đăng ký, thay đổi luồng tuyến, đổi sổ nhật trình và thu phí hàng tháng trên đầu xe, còn thực chất không thực hiện đầy đủ trách nhiệm nhiệm quản lý hoạt động vận tải theo phương án kinh doanh đã đăng ký với các cơ quan cấp phép. Bên cạnh đó ý thức chấp hành pháp luật về trách nhiệm quản lý của Giám đốc, Chủ nhiệm Hợp tác xã chưa cao và thiếu kiên quyết trong việc xử lý và kiến nghị xử lý đối với các chủ xe, xã viên có vi phạm. Ý thức chấp hành của các xã viên ,chủ xe chưa cao còn coi năng lợi nhuận mà chưa quan tâm đến quyền lợi của hành khách.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hiện nay, hầu hết các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh ta đều trá hình mặc dù cái mác bên ngoài thì mang danh Công ty này, Hợp tác xã nọ nhưng thực chất đều là xe của cá nhân cổ đông và xã viên vì thế một người mang nhiều vai vừa là chủ xe lại vừa là lái xe do đó đã xẩy ra tình trạng đua tốc độ để tranh dành khách, lái xe vừa điều khiển phương tiện lại vừa quan sát để đón khách do đó mất tập trung dễ xẩy ra TNGT. Bên cạnh đó, cơ chế quản lý về mặt thủ tục hành chính của chúng ta hiện nay còn có nhiều vấn đề bất cập.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Thắng thì cơ chế quản lý của chúng ta trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách đang thực hiện theo phương án quản lý ngược. Chẳng hạn như Sở Kế hoạch đầu tư thì cấp giấy phép dăng ký kinh doanh, Sở GTVT thì cấp giấp phép kinh doanh vận tải, do đó một đơn vị bỏ ra hàng tỷ đồng để mua sắm phương tiện vận tải hành khách và được Sở Kế hoạch đầu tư cấp giấy phép kinh doanh rồi thì không có lý do gì mà Sở GTVT lại không cấp giấy phép kinh doanh vận tải...

Để được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách các doanh nghiệp phải có đầy đủ thủ tục giấy tờ theo quy định của Bộ GTVT, nhưng trên thực tế các loại thủ tục đó đều là thủ tục ma. Trước thực trạng nêu trên ngày UBND tỉnh đã ra Quyết định số 3328/QĐ- UBND ngày 13-10-2011 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về chấp hành các quy định trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn toàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra cả 34 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn toàn tỉnh thì cả 34 đơn vị đều sai phạm, có nhiều đơn vị sai phạm một cách nghiêm trọng mà đoàn đã phải kiến nghị lên Sở GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải. Có 26/34 đơn vị không thành lập bộ phận quản lý để theo dỏi các điều kiện về ATGT; có 20/34 đơn vị không có người trực tiếp điều hành, điều độ phương tiện theo quy định. Như vậy là các đơn vị nói trên đã vi phạm thông tư số 14/2010/ TT- BGTVT của Bộ GTVT quy định về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô.

Về chế độ lao động có 23/34 đơn vị không có hồ sơ lao động của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; việc hợp đồng, quản lý đội ngũ lái xe đã số là do các chủ xe thực hiện còn Giám đốc, Chủ nhiệm HTX không trực tiếp hợp đồng. Có 23/34 đơn vị không tổ chức tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải khách, ATGT đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Và còn nhiều vi phạm khác như không niêm yết giá cước trên xe, không đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải với cơ quan Nhà nước, vi phạm lịch trình chạy xe, không lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe chạy tuyến cố định...

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã đề nghị Sở GTVT rút giấy phép kinh doanh vận tải đối với 2 đơn vị là HTX Đồng Tâm vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và để xẩy ra TNGT nghiêm trọng xe khách BKS 38H- (9959 gây tai nạn tại thị trấn Ngèn Can Lộc làm 3 người chết và nhiều người bị thương, nguyên nhân do lái xe không có bằng lái); Công ty đầu tư TM&DV Thành Cường không kinh doanh vận tải trong thời gian 6 tháng kể từ ngày cấp phép.

Ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Năm 2012 là năm mà Trung ương tập trung thiết lập trật tự, kỷ cương về ATGT và là năm ATGT do đó UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, công tác vận tải hành khách bằng ô tô mới chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh về ATGT mà tỉnh tập trung chấn chỉnh. Ngoài những sai phạm mà Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và đề xuất rút giấy phép kinh doanh vận tải đối với 2 đơn vị vi phạm nghiêm trong nêu trên tỉnh hoàn toàn nhất trí, còn đối với những vi phạm của 32 đơn vị còn lại mà Đoàn đã báo cáo UBND tỉnh yêu cầu đến hết ngày 30-6 -2012 nếu đơn vị nào không kịp thời chấn chỉnh và bổ sung thì tỉnh sẽ xử lý thẳng tay. Đồng thời giao cho Sở GTVT từ nay đề thời gian đó tăng cường công tác hậu kiểm để đốc thúc các đơn vị nhanh chóng khắc phục những sai phạm trong công tác vận tải hành khách nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách.

Theo Hà Tĩnh online

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây