Hà Tĩnh: Đem bồn chứa nước ứng cứu thiên tai… bán lấy tiền!

Thứ bảy - 10/06/2017 07:58
Bồn nước Inox do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên thực hiện, nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân khi xảy ra lũ lụt nhưng một số thôn ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn cùng một số người dân bán những bồn nước này.
1024x768 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}

Không phát huy tác dụng…đem bán!

 

Đầu năm 2012 “chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu”, do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên thực hiện, cấp cho xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, 10 bồn Inox (mỗi bồn có dung tích chứa 30.000 m3, mỗi cái trị giá gần 100 triệu đồng ) và được đặt trên khung có gắn khoảng 20 thùng sắt để làm phao, sẽ nổi khi nước lũ dâng cao.

 

Nguyên trang bồn Inox được đặt ở các thôn trước lúc bị bán.

Một người dân địa phương cho biết: “Từ khi đưa bồn nước về tới nay gần 2 năm đặt ngoài đồng và đặt trong khuôn viên UBND xã Sơn Long nhưng tôi chưa thấy nó mang lại hiểu quả gì. Bồn nước lúc nào cũng trong tình trạng trống không. Không biết xã có cử người dọn vệ sinh, khóa van nước hay không, vì tôi thấy đặt ngoài đồng không có một mái che đậy gì”.

 

Theo ghi nhận của pv báo Đời sống và Tiêu dùng dọc theo tuyến đường QL 8A và đường liên xã có nhiều bồn nước Inox phơi mưa, phơi nắng đã lâu. Khoảng 5 – 6 tháng nay những bồn nước này “không cánh mà bay”.

 

Chị H. trú thôn 3 cho biết: “Thôn này được tài trợ hai bồn nước, nhưng mấy tháng trước thấy thông báo họp thôn và trưởng thôn có đề cập bán đấu giá bồn Inox đó, người dân nơi đây chẳng ai mua làm gì vì bồn nước to quá, chỉ một số người mua cái thùng sắt (thùng phi – Pv) về đựng lúa, còn cái bồn nước thì thôn bán cho trại chăn nuôi”.

 

Thông tin từ người dân cho biết: thôn bán mỗi bồn nước Inox từ 30 – 40 triệu đồng, còn thùng sắt cái nào đang nguyên đẹp thì 150 ngàn, méo mó tý 100 ngàn đồng. Số tiền bán được lúc đầu nói chia ra cho dân, sau này thì thấy nói để xây hội trường thôn, giờ hội trường chưa xây tiền ai cầm thì không rõ?

Trên địa bàn xã Sơn Long có nhiều thôn đã bán các bồn nước này. Nguyên nhân mà người dân bàn tán là: Có thông tin bồn nước không phát huy được tác dụng nên có thể là nhà nước thu lại, vì vậy nhiều thôn đã chớp lấy “thời cơ” bán trước.

Bồn Inox tại thôn 5 xã Sơn Long được một số hộ dân mua lại của thôn
 

Tìm hiểu thêm thông tin này Pv có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Thành thôn trưởng thôn 5 cho biết: Nhiều thôn bán hóa giá nhưng người dân không ai mua nên đã bán cho chủ trang trại, còn thôn chúng tôi thì đưa ra bàn bạc và bán lại cho một vùng dân cư sống gần nhau, chỗ này khoảng 20 - 30 hộ dân tự bỏ tiền ra mua và đem lên đồi cao để cấp nước cho những hộ bỏ tiền ra mua với giá 20 triệu đồng. Số tiền đó trả cho những hộ ở tách rời về tự xây bể bêtông.

Tôi thấy những bồn này mang về gần 2 năm nhưng nó có phát huy được gì mấy đâu, để nằm phơi ngoài đồng nhiều lúc tối đến bọn nghiện rảnh rổi đánh, gõ lung tung ình ỏi cả làng. Thấy thế chúng tôi đã báo cáo lên xã xin ý kiến rồi mới đem báo đấu giá, ông Thành cho biết thêm.

 

Sau nhiều lần Pv liên hệ đặt lịch làm việc với ông Lê Chính Nghĩa- Chủ tịch UBND xã Sơn Long, nhưng đều bị từ chối bận họp hoặc có chuyện đi Hà Nội. Ngày 01/10, trao đổi qua điện thoại về nội dung trên, thì được ông Nghĩa trả lời “cái đó không phải bán chỉ di chuyển đến địa điểm khác mà thôi”, Pv đặt ra câu hỏi: Thế phía UBND xã Sơn Long đã nắm được thông tin có nhiều thôn đem bán bồn nước này cho các chủ trang trại hay chưa? Lúc này ông Nghĩa mới trả lời “cái này xã nắm chưa rõ để cho người kiểm tra lại”.

 

Đùn đẩy trách nhiệm!?

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Hiện huyện chưa tiếp nhận được thông tin, công tác quản lý việc này thì phía phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quản lý. Ông Phúc “đẩy” phóng viên qua phòng Nông nghiệp để nắm về thông tin này.

 

Bồn Inox tại thôn 3 “không cánh mà bay”.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn cho biết: “Chương trình này do Trung ương đoàn Thanh niên trực tiếp thực hiện với UBND xã Sơn Long nên mọi việc chúng tôi không nắm, mọi việc các chú làm việc với UBND xã Sơn Long”. Sau khi phóng viên nói việc này chúng tôi đã trao đổi với chủ tịch huyện và được giới thiệu qua Phòng để nắm thông tin? Lúc này ông Hải mới cho biết: Cái này chúng tôi nghe qua mang máng (nghe thoáng qua – P/v) có sự việc như vậy, hiện chúng tôi đang cho người tìm hiểu!

Nói như vậy thì sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện Hương Sơn đến với người dân là chưa sát sao, hay đây là sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau giữa các cơ quan địa phương?

 

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẻ tiếp tục thông tin vụ việc này.

 

Theo Doãn Đạt – Trí Thức Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây