Chuyển hình thức BOT sang đầu tư công tại dự án cầu Cửa Hội

Thứ tư - 02/05/2018 18:33
Hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh đã thống nhất lựa chọn hình thức đầu tư công thay vì hình thức BOT như ban đầu tại Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Lý do việc chuyển đổi là để đồng thuận với người dân có nhu cầu lưu thông qua sông Lam.

Theo ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây là đề xuất vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ sau khi lấy ý kiến thống nhất 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

“Lựa chọn hình thức đầu tư dự án cầu Cửa Hội theo hình thức BOT là không phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên địa bàn. Nếu theo hình thức BOT thì buộc phải có trạm thu phí, trong khi đó đã có trạm thu phí Bến Thủy 1, 2. Nó sẽ ảnh hướng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia giao thông, khó được nhân dân đồng thuận” – Phó chủ tịch Thắng cho biết.

Việc thu phí dịch vụ BOT đường bộ thời gian qua đã gây bức xúc tại nhiều địa phương khi mà phí quá cao, đặt trạm nhiều, không phù hợp vị trí. Để đảm bảo công bằng hơn cho người dân xung quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đi lại nhiều lần, Bộ GTVT đã phối hợp với địa phương, các nhà đầu tư BOT miễn, giảm giá cho vùng lân cận.

Mặt khác, khi tuyến đường ven biển chưa được nối thông, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực lân cận sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ nên làm giảm khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư dẫn đến dự án BOT không hiệu quả tài chính và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư cho dự án cũng giảm.

Như vậy, để thực hiện đúng tiến độ dự án thì ngày 2/9 năm nay sẽ thi công cầu Cửa Hội, thời gian 12 tháng. Phương án xây dựng cầu chính kết hợp giữa cầu dây văng và cầu đúc hẫng, bề rộng cầu 16 m có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng chỉ thực hiện trong phạm vi phần vốn Nhà nước đã cân đối, bố trí cho dự án. Phương án xây dựng theo cầu chính là cầu Extradosed và đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Trước đó, tháng 8/2017, Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội trên quốc lộ 8B, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.660 tỉ đồng.

Theo Trương Hoa Infonet.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây