Xe điện lội nước: Mối nguy tiềm ẩn ít người biết

Thứ hai - 22/05/2023 18:29
Chuyên gia cảnh báo, khả năng lội nước của xe điện có vẻ “ăn đứt" xe động cơ đốt trong nhưng hãy cẩn trọng những mối nguy tiềm ẩn.
 Xe điện chống nước tốt hơn...

Trước khi có xe điện, việc ô tô ngập nước là một vấn đề lớn mà bất cứ chủ xe nào cũng không bao giờ muốn mình gặp phải. Lý do bởi động cơ đốt trong dễ bị nước lọt vào qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô dẫn tới việc hỏng máy móc, làm giảm giá trị của xe.

Ngoài ra, động cơ đốt trong sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát nên khi nước tràn vào sẽ làm hộp số hoạt động không bình thường hoặc gây hại cho nhiều hệ thống trên xe.

Trong khi đó xe điện không có động cơ mà dùng môtơ, sử dụng ít chất lỏng hơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số phức tạp. Với cấu tạo đơn giản hơn xe sử dụng xăng, dầu, xe điện có khối pin được bảo vệ khi xe đi qua vùng nước ngập sâu. Do đó, những rủi ro của một chiếc xe ôtô chạy bằng nhiên liệu được giảm thiểu.
 
D202305172111
Khả năng lội nước của xe điện có vẻ “ăn đứt" xe động cơ đốt trong nhưng hãy cẩn trọng những mối nguy tiềm ẩn. (Ảnh minh họa: Quora)

Nhưng có nhiều người đặt ra câu hỏi những khối pin, bộ điều khiển và động cơ điện hoạt động như thế nào, liệu có được bảo vệ khi qua vùng nước ngập?

Chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu vì có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 ( chống lại bụi bẩn theo tiêu chuẩn  bảo vệ quốc tế), tùy thuộc vào loại xe. 

Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố: bụi và nước. Con số càng cao, khả năng chống bụi và nước càng tốt. Xe điện hiện đại thường có xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.

Khối pin bên trong xe được trang bị nhiều lớp bảo vệ và có khả năng tự cách điện với phần còn lại của xe, tương tự gồm động cơ điện và bộ điều khiển. Vì vậy, giật điện không phải là nguy cơ hàng đầu khi xe điện đi dưới nước ngập.

... nhưng hậu quả từ từ

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn kháng nước cũng chỉ là kháng nước chứ không phải chống nước hoàn toàn và xe điện vẫn còn nhiều chi tiết kỹ thuật cần được bảo vệ khỏi nước.

Chúng ta vẫn thường thấy các tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 xuất hiện trên các dòng smartphone cao cấp. Tuy nhiên, chúng chỉ chống được nước trong một khoảng thời gian nhất định. Hầu hết các nhà sản xuất smartphone không bảo hành lỗi liên quan đến ngập nước và xe điện cũng vậy.

Điều đáng nói là xe điện sẽ không cho thấy các dấu hiệu hư hỏng ngay lập tức sau khi lội nước như xe xăng. Chúng sẽ xuất hiện từ từ, một khoảng thời gian sau đó khi các chi tiết điện, điện tử và cơ khí đã bị thấm nước, ẩm đây mới là điều đáng quan ngại mà người dùng nên lưu tâm.

Anh Nguyễn Minh (Long Biên, Hà Nội), một chuyên gia về các loại ô tô khuyến cáo, để tránh hư hại do lội nước đối với xe điện, tài xế hãy luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và tránh lái xe điện qua các khu vực ngập nước hoặc đường ngập sau mưa lớn. 

“Nếu xe của bạn bị ngập nước sâu và lâu, hãy tắt nguồn và gọi điện cho bảo hành của hãng hoặc các trung tâm bảo trì để kiểm tra và sửa chữa, nếu không những vấn đề về lâu về dài rất có thể xảy ra khiến bạn phải hối hận", anh nói.

Theo anh Minh, xe điện cũng như xe động cơ đốt trong, nước có thể xâm nhập vào các linh kiện điện tử của xe, gây hư hại và ngắn mạch, dẫn đến việc ảnh hưởng đến các hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống điều khiển pin, hệ thống phanh điện, hệ thống đèn… 

Thêm vào đó, nước có thể làm ướt các điện cực của pin và gây hiện tượng ngắn mạch hoặc mất điện. Nếu pin bị nước ngập, nó có thể gây hư hại nghiêm trọng và làm giảm tuổi thọ của pin. Sửa chữa khó khăn và chi phí mua mới đắt đỏ sẽ khiến bạn phải hối hận nếu cố tình đem chiếc xe điện của mình đi ngâm nước quá lâu.

Ngoài ra, khi nước ngấm vào các chi tiết máy, thân vỏ…nếu để lâu và trong nước bẩn, có chứa nhiều tạp chất gây nên tình trạng rỉ sét các chi tiết kim loại của xe. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ chi tiết, đồng thời gây mất an toàn cho người sử dụng xe. Không những thế, nếu nước ngập gây rỉ sét sẽ làm chiếc xe xuống mã nhanh, mất giá hơn về sau.

Nếu nghiêm trọng hơn, xe điện ngâm nước có thể ảnh hưởng đến động cơ. Mặc dù động cơ xe điện thường được đóng rất kín nhưng nếu lội nước hoặc ngập nước đủ lâu thì nó cũng sẽ bị ngấm. Nước vào sẽ là tăng nguy cơ hư các bộ phận của động cơ như hệ truyền động, và hệ thống làm mát, trực tiếp làm hư hỏng hệ dẫn động cũng như giảm hiệu suất, độ bền của xe.

Tuy xe điện sẽ không hư ngay lập tức nhưng nó cũng sẽ dần hư hỏng về sau và gây mất an toàn trong lúc sử dụng khi liên quan đến các hệ thống điện điện áp cao trên xe.

CÔNG HIẾU
Theo VTC News
 Từ khóa: xe điện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây