Hà Tĩnh: Phấn đấu quy hoạch tỉnh trở thành cực phát triển của Bắc Trung Bộ

Thứ bảy - 20/05/2023 16:54
Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2023 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn cao nhất cả nước đó là những mục tiêu mà tỉnh Hà Tĩnh muốn hướng đến.
D202305171905 1
Họp báo công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.
 
Ngày 19/5, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh Mục tiêu cung cấp đầy đủ thông tin về định hướng phát triển của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, ngày 11/8/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1363/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được xem là là dấu hiệu quan trọng để tỉnh cụ thể hóa các mục tiêu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đặt ra.

Tỉnh Hà Tĩnh đã vạch ra hướng đi, chú trọng phát triển những ngành kinh tế trọng điểm gồm công nghiệp luyện thép, chế tạo sau thép và sản xuất điện; nông, lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ, logistics; du lịch. Quy hoạch định hướng 3 trung tâm đô thị đó là: trung tâm đô thị xung quanh TP. Hà Tĩnh, trong đó TP. Hà Tĩnh là hạt nhân và các đô thị vệ tinh kết nối thành phố Hà Tĩnh; trung tâm đô thị phía Bắc là thị xã Hồng Lĩnh gắn với thị trấn Tiên Điền, thị trấn Xuân An, đô thị mới Nghi Xuân và vùng phụ cận; trung tâm đô thị phía Nam với hạt nhân là thị xã Kỳ Anh gắn với Khu kinh tế Vũng Áng và các vùng phụ cận.

Ba hành lang kinh tế bao gồm hành lang kinh tế đồng bằng ven biển cùng với quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam và quốc lộ ven biển; hành lang kinh tế Dọc quốc lộ 8 từ thị xã Hồng Lĩnh đến Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; hành lang kinh tế trung du và miền núi phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh.
 
D202305171905 2
Hình ảnh tỉnh Hà Tĩnh đang trên đà phát triển.
 
Quy hoạch cũng xác định 4 nền tảng chính để thực hiện các mục tiêu, đó chính là: nguồn lực và văn hóa con người Hà Tĩnh; chuyển đổi số; cơ sở hạ tầng đồng bộ; đổi mới và hoàn thiện chế độ, tạo môi trường kinh doanh hiện đại và minh bạch. Khu kinh tế Vũng Áng với hạt nhân là nhà máy thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương được xác định là trung tâm động lực tăng trưởng của tỉnh.

Ngày 26 - 28/5/2023, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh. Đây là dịp để Hà Tĩnh công bố rộng rãi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế về quy hoạch, định hướng phát triển đã được Thủ tướng phủ phê duyệt; đồng thời là cơ hội để các đối tác, nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, tổng thể hơn về tiềm năng, thế mạnh của Hà Tĩnh.

Mong muốn xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn bàn cao nhất cả nước; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, QP-AN, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững.

Với những kế hoạch, mục tiêu đặt ra tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2050, Hà Tĩnh là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh; dịch vụ phát triển đa dạng, hiện đại; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh. Giáo dục, đào tạo, y tế, sức khỏe của người dân được đặt lên hàng đầu. Con người Hà Tĩnh phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, đạo đức, bản sắc văn hóa. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, phát huy. Người dân có cuộc sống tốt, sống cao. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở KH-ĐT với những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông đường biển, đường bộ thuận lợi, nguồn hàng đa dạng, Hà Tĩnh đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup,… Nhiều dự án đang được triển khai theo quyết định của Chính phủ.
Diễm Phước
Theo  KT&ĐU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây