ĐHCĐ Vingroup 2023.
Báo cáo về tình hình hoạt động của công ty trong năm vừa qua, kết thúc năm tài chính 2022, doanh thu thuần của Vingroup đạt 101.794 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.044 tỷ đồng.
Trong năm 2023, ban lãnh đạo Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng, tăng 87% so với năm ngoái, là mục tiêu doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm nay là 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ 44 tỷ so với thực hiện năm 2022.
Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế tới hết năm 2022, Vingroup đề xuất trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ và giữ lại toàn bộ lợi nhuận dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Về các mảng kinh doanh, Vingroup cho biết, năm nay VinFast sẽ phát triển mạng lưới bán hàng tại tất cả các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại thị trường trọng điểm (Mỹ).
Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes dự án nhà ở xã hội Happy Home là một trong những trọng tâm phát triển trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 85 trung tâm thương mại tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.
Về kế hoạch huy động vốn, Vingroup dự kiến trình cổ đông phương án phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu có thể thành một hoặc nhiều đợt chào bán. Đây là trái phiếu chuyển đổi (tức có thể chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu).
Lãi suất coupon tối đa 15%/năm. Vingroup sẽ chào bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng, căn cứ vào tình hình thực tế quyết định phương thức chào bán và khối lượng chào bán tương ứng. Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng.
ĐHCĐ cũng thông qua việc bầu bà Chun Chae Rhan sinh năm 1979, quốc tịch Hàn Quốc, hiện làm Giám đốc Điều hành Việt Nam (Head of Vietnam) của tổ chức SK Supex Council vào HĐQT Vingroup thay cho ông Yoo Ji Han.
Trong phần thảo luận, Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng đã trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông liên quan đến VinFast.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về các sản phẩm chính của hai nhà máy pin ở Hà Tĩnh và Hải Phòng, ông Phạm Nhật Vượng cho biết: "Hai nhà máy này sản xuất 2 loại pin khác nhau, sản xuất cả viên pin và pack pin. Hiện VinFast đã tự chủ công nghệ sản xuất pin và sản xuất hoàn chỉnh 1 bộ pin cho xe ô tô điện của VinFast. Công ty cũng đang hợp tác với các đối tác trong việc tái chế pin", ông Vượng nói.
Về việc VinFast sát nhập với Black Spade để niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, cổ đông thắc mắc VinFast là pháp nhân mới trên sàn hay là công ty con của công ty kia? Ông Vượng cho biết Black Spade là công ty niêm yết sẵn trên sàn của Mỹ và chuyên tìm các công ty muốn lên sàn để sáp nhập. Hiện việc niêm yết của VinFast đã được một nửa chặng đường, còn vài thủ tục nữa để hoàn thành.
Chủ tịch Vingroup cho hay nếu niêm yết thành công, VinFast có thể trở thành hãng xe thuần điện lớn thứ 3 trên thế giới.
Về kế hoạch kinh doanh của của VinFast trong những năm tới, ông Vượng cho biết trước đây, VinFast có kế hoạch lỗ dài hạn hơn nhưng nhờ sự hỗ trợ của các cổ đông lớn VinFast vẫn sẽ tiếp tục phát triển.
Chủ tịch HĐQT Vingroup cũng kỳ vọng trong tương lai, định giá của VinFast sẽ không chỉ là 23 tỷ USD.
Về kế hoạch sản xuất xe của VinFast trong thời gian tới, ông Vượng thông tin tháng 8 tới đây VinFast sẽ có đủ hết các dải xe và trở thành hãng xe điện đầu tiên có tất cả phân khúc xe. Việc có phát triển thêm dòng xe mới sẽ phụ thuộc thị trường, hiện các dòng xe sedan đang ghi nhận doanh số rất thấp và ngày càng khó cạnh tranh so với dòng SUV.
Trong thời gian tới, lãnh đạo Vingroup cũng cho biết VinFast đang có kế hoạch ra mắt dòng ô tô điện siêu nhỏ, giá thành rẻ và hợp lý.
Gần đây, Chủ tịch Vingroup cũng đã có những khoản tài trợ riêng cho VinFast, cổ đông thắc mới với việc này, dòng tiền của Vingroup có ảnh hưởng không? Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định là có bị ảnh hưởng, tuy nhiên công ty cũng có kế hoạch để làm sao cho hoạt động của Vingroup được đảm bảo bình thường.
Lãnh đạo Vingroup cũng cho hay các hoạt động hợp tác của VinFast với chuỗi cung ứng cũng đang diễn ra rất tốt, tuy nhiên công ty đang có kế hoạch cắt giảm các nhà cung cấp để tối ưu chi phí và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên mỗi chiếc xe VinFast. Công ty cũng đang lên kế hoạch mời các nhà sản xuất trên thế giới về Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast.
Về việc cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc, đại diện Vingroup cho hay đây là câu chuyện cạnh tranh lành mạnh, các hãng xe điện Trung Quốc có định vị và tệp khách hàng riêng và VinFast cũng vậy. Ông khẳng định, riêng ở thị trường Việt Nam, VinFast hoàn toàn tự tin và không có lo ngại gì.
Còn về việc có cho các hãng xe điện khác sử dụng trạm sạc của mình, VinFast cho biết trong khoảng 10 năm nữa thì có thể bởi VinFast đã bỏ rất nhiều tiền để xây dựng hạ tầng vì vậy không có lý do gì để cho các đối thủ dễ dàng sử dụng.
Link gốc: https://mekongasean.vn/ong-pham-nhat-vuong-tuong-lai-dinh-gia-cua-vinfast-se-khong-chi-la-23-ty-usd-post21743.html