Xử lý trạm BOT 'đi lạc' vẫn dậm chân tại chỗ

Thứ sáu - 09/10/2020 06:09
Việc xử lý 4 trạm BOT "đi lạc" đến nay hoàn toàn dậm chân tại chỗ, thể hiện ở báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký ngày 5.10 gửi Quốc hội không khác một chữ nào so với báo cáo hồi tháng 5.
20201009001
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, 1 trong 4 trạm vẫn đang bị dừng thu phí
ẢNH: TN

 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo gửi đến Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa 14 và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa 13 về lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong báo cáo này có nội dung về việc rà soát tổng thể vị trí đặt trạm thu phí BOT, chính sách miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Trong số này, có 4 trạm thu phí bị phản đối quyết liệt đã tồn tại từ 2017 đến nay, là trạm Bỉm Sơn, trạm thu phí trên QL3, trạm T2 và trạm La Sơn - Tuý Loan.
Có một điều rất đáng chú ý, báo cáo được ký ngày 5.10 này có nội dung không khác gì báo cáo của Bộ hồi tháng 5, mức độ giống nhau là đến từng chữ.
Nội dung có thể tóm tắt ngắn gọn là chưa có phương án xử lý 4 trạm thu phí này và Bộ GTVT (vẫn) đang có hướng dùng ngân sách thanh toán cho các nhà đầu tư.
Dù hồi tháng 5, Bộ GTVT đã nói đến việc "không được khắc phục sớm", sẽ có nhiều hậu quả, như "phá vỡ phương án tài chính", "phát sinh nợ xấu", "ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư tư nhân, tạo áp lực về ngân sách nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo"...
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập, vướng mắc về vị trí trạm BOT đã được Bộ GTVT thực hiện và báo cáo Thường trực Chính phủ, Thủ tướng tại nhiều báo cáo từ năm 2015 đến nay.
Thủ tướng và Thường trực Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét một cách cẩn trọng và có nhiều chỉ đạo cụ thể và kịp thời.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành tổ chức đánh giá, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục bất cập tại các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ.
Bảo lưu quan điểm dùng ngân sách thanh toán cho nhà đầu tư
Theo báo cáo, đến nay, 15/19 trạm đã được khắc phục, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đã ổn định. Đối với 4/19 trạm bất cập còn lại, theo Bộ GTVT, do tính chất đặc thù nên việc triển khai các giải pháp xử lý gặp nhiều vướng mắc, cụ thể:
Trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía Tây TP.Thanh Hóa), do trạm nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh phía tây TP.Thanh Hóa sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Thực hiện kết luận của Chính phủ tại Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 26.6.2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và nhà đầu tư nghiên cứu phương án di dời trạm Bỉm Sơn về tuyến tránh phía tây để hoàn vốn.
Vũ Hân
Theo thanhnien.vn

Link gốc: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/xu-ly-tram-bot-di-lac-van-dam-chan-tai-cho-1288677.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây