Tỉnh Hà Tĩnh thiếu điện cục bộ ban đêm do... nắng nóng

Thứ sáu - 22/07/2022 08:46
Do nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện đã tăng đột biến, số liệu từ công ty điện lực Hà Tĩnh cho thấy sản lượng điện trong Quý II tăng 5,46% so với cùng kỳ.
Theo Công ty điện lực Hà Tĩnh, trong những ngày qua, khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ diễn ra nắng nóng, nền nhiệt luôn ở mức cao. Theo đó, phụ tải toàn miền Bắc tăng cao đột biến, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn hệ thống điện miền Bắc vào các giờ điểm trưa (từ 11h30 - 15h00) và cao điểm tối (từ 20h30 - 23h00). Đặc biệt, vào khung giờ cao điểm của trưa ngày 18/7, khu vực miền Bắc đã phải tiết giảm trung bình 5 - 6% công suất hệ thống điện.
 
192022072029
Do nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện đã tăng đột biến.
 
Về tình trạng nắng nóng cao điểm vừa qua, nhiều nơi... mất điện. Tại Hà Tĩnh, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao bất thường. Mặc dù vào các giờ cao điểm trưa (từ 11h30 - 15h30), công suất hệ thống đáp ứng đủ nhu cầu nhờ tận dụng tối đa nguồn điện mặt trời mái nhà, tuy nhiên, tình trạng thiếu nguồn vẫn xảy ra vào các giờ cao điểm tối (từ 20h30 - 23h00).

Trung tâm Điều khiển xa - Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin, qua theo dõi thông số vận hành lưới điện tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, những ngày bình thường, bình quân sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn đạt khoảng 3,5 triệu kWh/ngày. Tuy nhiên, trong tuần qua, phụ tải tăng rất cao. Đặc biệt, trong ngày 22/6/2022, sản lượng điện tiêu thụ đạt 5,7 triệu kWh (tăng 38,6% so với ngày thường). Cùng đó, phụ tải điện toàn tỉnh ngày 22/6/2022 cũng ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay với công suất đỉnh 303 MW (tăng 37,3% so với ngày thường) và đã vượt qua phụ tải điện cao nhất trong năm 2021 là 282 MW.

Đặc biệt vào ngày 19/7 vừa qua phụ tải điện ở mức cao với công suất đỉnh (max) là 273 MW, tăng 41% so với ngày bình thường và công suất thiếu hụt khoảng 16 MW, tương đương khoảng 5% phụ tải.

Đề cập vấn đề này, ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho rằng, khả năng mất điện là do quá tải cục bộ vì nhu cầu sử dụng điện đã tăng đột biến vì nắng nóng. Ông cũng khuyến cáo “Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như nguy cơ cháy nổ trong gia đình và để đảm bảo cân đối được cung - cầu điện. Ngành điện đề nghị người dân, các cơ quan, công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa (từ 11h30 - 14h30) và cao điểm tối tối (từ 20h00 - 22h00).

Cao điểm cung ứng điện sẽ vào những tháng tới, ông Phan Văn Anh lưu ý:“Khách hàng cũng cần chú ý tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết và nếu sử dụng chỉ nên đặt ở mức 26 - 27 độ C trở lên kết hợp với quạt, chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn…dù nhu cầu sinh hoạt lên cao, nhưng nên tiết kiệm để giảm quá tải…”.
 
192022072030
Hà Tĩnh tận dụng thế mạnh của điện mặt trời áp mái nhà.
 
Cũng theo Công ty điện lực Hà Tĩnh, cùng với việc đầu tư, nâng cấp lưới điện, công ty đang đẩy mạnh việc kiểm tra lưới điện ngày, đêm và trong các giờ cao điểm để có kế hoạch điều chuyển, thay thế thiết bị trên lưới. Đồng thời, tăng cường vệ sinh, sửa chữa lưới điện bằng phương pháp hotline (không cắt điện) để không ảnh hưởng tới khách hàng; ứng dụng các thiết bị hiện đại như: flycam, camera nhiệt, súng bắn nhiệt... nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố bất thường.

Để phục vụ cấp điện mùa nắng nóng năm nay, ngành điện Hà Tĩnh đã đóng mới trên 60 trạm biến áp, luân chuyển 75 máy biến áp quá tải, cân đảo pha gần 500 trạm biến áp; thực hiện 343 phiên vệ sinh lưới không cắt điện, 182 phiên sửa chữa lưới không cắt điện… Nhờ vậy, sự cố lưới điện đã giảm 69% so với cùng kỳ năm 2021.

Tỉnh Hà Tĩnh là địa phương có thế mạnh về điện mặt trời áp mái nhà so với 26 tỉnh, thành còn lại trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Do vậy, ngành điện Hà Tĩnh đã tận dụng lợi thế này để chủ động hơn trong nguồn cấp.

“Hà Tĩnh hiện có 480 khách hàng sử dụng điện mặt trời áp mái nhà với tổng công suất 140 MW. Trước diễn biến nắng nóng phức tạp, công ty đã phối hợp để tư vấn, hỗ trợ các khách hàng bảo dưỡng các thiết bị nhằm tăng công suất của hệ thống pin năng lượng mặt trời, nhất là trong giờ cao điểm ban ngày. Thực tế cho thấy, hệ thống điện mặt trời áp mái nhà đã đóng góp khoảng 22% phụ tải cho hệ thống lưới điện Hà Tĩnh...” - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Hà Tĩnh Nguyễn Trí Dũng thông tin.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phải chủ động phối hợp với khách hàng lớn như, Nhà máy Gỗ MDF Thanh Thành Đạt (huyện Vũ Quang) điều chỉnh giảm công suất tiêu thụ điện; Nhà máy Thủy điện Hố Hô, Nhà máy Thủy điện Kẻ Gỗ điều hành tích nước, hòa lưới vào cung giờ cao điểm tối để tránh cắt điện phụ tải. Nhờ vậy, đã góp phần giảm công suất nhận từ hệ thống, tránh việc tiết giảm phụ tải phục vụ nhu cầu thiết yếu của dân sinh trong thời tiết nóng nực.
Mộc Miên
Theo congthuong.vn
 
Link gốc: https://congthuong.vn/tinh-ha-tinh-thieu-dien-cuc-bo-ban-dem-do-nang-nong-183590.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây