Thực hiện kết luận thanh tra về quản lý tài chính và đầu tư xây dựng ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Bài 2: Sau thanh tra, thu hồi nộp ngân sách đạt trên 99,7%

Thứ tư - 06/09/2023 12:29
Sau khi kết luận thanh tra được ban hành, cùng với việc thực hiện các kiến nghị, biện pháp xử lý của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, UBND huyện Cẩm Xuyên đã kiểm điểm nghiêm túc, đồng thời đôn đốc chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện các kết luận của thanh tra, đặc biệt đối với việc xử lý về kinh tế hiện đã thu hồi nộp ngân sách trên 1.710 triệu/1.714 triệu đồng, đạt 99,76%.
D2023090607
Kết luận thanh tra tại huyện Cẩm Xuyên, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm đối với HĐND-UBND và Chủ tịch UBND huyện; đồng thời kiến nghị biện pháp xử lý về kinh tế. Ảnh: Xuân Thống.
 
Để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý, điều hành ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng tại địa phương, Thanh tra tỉnh đã có kiến nghị đối với HĐND- UBND huyện Cẩm Xuyên và Chủ tịch UBND huyện.

HĐND và UBND huyện Cẩm Xuyên tập trung quản lý nguồn thu để việc giao dự toán thu sát thực tế; soát xét giao bổ sung chỉ tiêu thu khác ngân sách tại các đơn vị sự nghiệp có thu; dự toán chi và thực hiện dự toán chi đúng chính sách, chế độ, định mức tiêu chuẩn quy định.

Chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện thường xuyên tổ chức bồi duõng nghiệp vụ tài chính, kế toán cho các chủ tài khoản, kế toán đơn vị dự toán, ngân sách xã; tăng cường thực hiện công tác thanh tra kinh tế - xã hội để phát hiện các hạn chế, sai sót và kịp thời chấn chỉnh khắc phục.

Khẩn trương chấn chỉnh những vi phạm, hạn chế do thanh tra phát hiện, khắc phục những tồn tại trong quản lý các khoản thu, các khoản chi, quản lý tài sản, quản lý đầu tư xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị được thanh tra tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý  phù hợp đối với tập thể, cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra.

Chủ động làm việc với Kho bạc nhà nước huyện để đề nghị thực hiện tốt các quy định về kiểm soát thu, chi ngân sách và các nguồn vốn khác trên địa bàn.

Đối với Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng tại các công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các sai sót và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức đã để xảy ra các sai sót trong việc tham mưu quản lý và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Đặc biệt là khâu thẩm định, bố trí nguồn vốn và các điều kiện khởi công công trình.

Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch khẩn trương thực hiện việc quyết toán các dự án, công trình do UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chỉ đạo UBND các xã thực hiện việc quyết toán các dự án, công trình theo thẩm quyền. 

Chỉ đạo Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm tiến hành các thủ tục quyết toán công trình xây dựng trụ sở theo quy định.

Về kinh tế, Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thực hiện và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện cắt giảm, thu hồi các khoản tiền phải xử lý qua thanh tra là 3.339,867 triệu đồng; trong đó thu hồi nộp ngân sách 1.714.118.000 đồng, cắt giảm giá trị thanh toán 1.384.386.000 đồng, xử lý khác về tài chính ngân sách 241.363.747 đồng.

Trao đổi về tình hình thực hiện Kết luận thanh tra số 04 và số 62 của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin, về thu hồi nộp ngân sách đã thực hiện 1.710,573 triệu đồng/1.714,118 triệu đồng, đạt trên 99,7%; xử lý khác về tài chính ngân sách đã thực hiện đạt 100%. Riêng cắt giảm giá trị thanh toán các công trình đã thực hiện 1.384,386 triệu đồng, các chủ đầu tư đã thực hiện lập phụ lục điều chỉnh giảm giá trị thanh toán cho các nhà thầu theo kết luận thanh tra; số tiền bị giảm trừ sẽ thực hiện giảm trừ vào các lần thanh toán tiếp theo.

Trước đó, tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước các tồn tại, hạn chế về công tá quản lý, điều hành thu, chi ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng thuộc về UBND huyện Cẩm Xuyên mà đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện và các phó chủ tịch UBND huyện được giao phụ trách lĩnh vực trong thời kỳ thanh tra.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc về trưởng các phòng, ban chuyên môn, thủ trưởng, kế toán các đơn vị trực thuộc, chủ tịch, kế toán UBND các xã, thị trấn trong công tác tham mưu, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý tài chính ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Trách nhiệm liên đới thuộc về các cơ quan, đơn vị liên quan đến quản lý, sử dụng thu, chi ngân sách và các cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp được giao nhiệm vụ thừa hành.


Xuân Thống
Theo Thanhtra.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây