Thực hiện kết luận thanh tra về quản lý tài chính và đầu tư xây dựng ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Bài 1: Nhiều sai phạm về quản lý, tài chính và đầu tư xây dựng

Thứ hai - 04/09/2023 10:50
Tại kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý tài chính - ngân sách và đầu tư xây dựng tại UBND huyện Cẩm Xuyên, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra nhiều sai phạm. Đến nay, huyện đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các sai sót.
D2023090405
Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên là 1 trong 7 đơn vị sự nghiệp đoàn thanh tra kiểm tra, chỉ ra tồn tại khi một số khoản chi lưu lập chứng từ chưa đầy đủ. Ảnh: Xuân Thống
 
Trong công tác quản lý tài chính - ngân sách, đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra tỉnh thành lập về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN) và công tác quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng tại huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành kiểm tra việc sử dụng các nguồn kinh phí tại 4 phòng chuyên môn (gồm Văn phòng HĐND- UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động, Thương binh và Xẫ hội, Phòng Kinh tế- Hạ tầng), 7 đơn vị sự nghiệp (gồm Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi, Trung tâm Văn hoá và Truyền thông, Ban Quản ly duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông nông thôn, Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và Trường THCS Đại Thành); kiểm tra công tác quản lý tài chính, ngân sách tại 11/23 xã, thị trấn, gồm: các xã Cẩm Duệ, Cẩm Lạc, Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc, Cẩm Mỹ, Cẩm Nhượng, Cẩm Quan, Cẩm Sơn, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh và thị trấn Cẩm Xuyên.

Đối với cấp xã, bên cạnh ghi nhận công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách cấp xã cơ bản thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, đoàn thanh tra đã chỉ ra một số tốn tại, hạn chế.

Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế, HĐND và UBND xã phân bổ và quyết định dự toán thu cao hơn nhiều so với dự toán huỵện giao, tỷ lệ thu đạt thấp so với dự toán; xây dựng dự toán nguồn thu tiền cấp quyền sử dụng đất, nguồn đầu tư phát triển để chi thường xuyên là không đúng quy định; 11/11 xã, thị trấn còn dùng nguồn tiền đất để chi thường xuyên có tính chất đầu tư; các xã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ tuy nhiên một số văn bản làm căn cứ xây dựng quy chế đã hết hiệu lực; trong quy chế xây dựng một số nội dung chi trả còn chưa hợp lý.

Một số khoản công nơ phải thu, phải trả tồn đọng từ lâu nhưng UBND xã chưa có phương án xử lý (các xã Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Quan); một số gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu nhưng chưa trừ tỷ lệ tiết kiệm theo quy định (Cẩm Lộc); ký hợp đồng xây dựng bao thầu nguyên vật liệu với một số cá nhân có tổng giá trị trong năm lớn hơn 100 triệu đồng nhưng không có hoá đơn; các khoán thu hộ, chi hộ chưa the dõi chi tiết các khoản thu hộ, chi hộ theo từng nội dung; việc sử dụng quỹ công chuyên dùng tại các xã còn một số tồn tại...

Trong công tác hoạch toán kế toán, quyết toán ngân sách còn tồn tại để một số chứng từ thanh toán chưa đầy đủ hồ sơ; chứng từ một số khoản chi chưa đảm bảo; báo cáo quyết toán còn sơ sài, thiếu nhiều biểu mẫu quyết toán...

Tại các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, công tác quản lý, sử dụng kinh phí ở các đơn vị được kiểm tra chưa cập nhật kịp thời các văn bản nên một số văn bản làm căn cứ xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đã hết hiệu lực.

Ngoài ra còn có một số tồn tại như ở Văn phòng HĐND, UBND huyện một số khoản chi không có hoá đơn, hoá đơn không ghi ngày tháng, không ký nhận; hàng ngày chưa thực hiện khoá sổ quỹ tiền mặt và đối chiếu giữa số tiền mặt của kế toán với sổ quỹ của thủ quỹ; thời điểm kiểm tra, trên tài khoản tiền gửi của văn phòng còn số phí, lệ phí hết nhiệm vụ chi, phải nộp ngân sách nhưng chưa nộp trên 61,2 triệu động.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng một số khoản chi chưa lưu lập hồ sơ đầy đủ, hoá đơn chưa hợp lý; Phòng LĐ, TB&XH chi thanh toán làm thêm giờ vượt số giờ làm thêm theo quy định Bộ luật Lao động; Trung tâm Văn hoá - Truyền thông chưa hoạch toán, quyết toán đầy đủ các khoản kinh phí; Trung tâm Y tế chưa hoạch toán, quyết toán kinh phí của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình trước thời điểm hợp nhất; Ban Quản lý duy tu, bão dưỡng công trình giao thông nông thôn chưa xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để quy định việc sử dụng kinh phí quản lý dự án được trích,t trên tài khoản tiền gửi kho bạc của ban còn tồn kinh phí hết nhiệm vụ chi, số tiền trên 537 triệu đồng, cần phải nộp lại ngân sách...

Đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng, theo báo cáo của UBND huyện, từ 2019 đến 12/2021 huyện có 408 công trình, dự án được thi công, hiện giá trị còn nợ so với nghiệm thu A-B là 120,144 tỷ đồng. Qua kiểm tra một số công trình, gói thầu tại các đơn vị, đoàn thanh tra chỉ ra một số tồn tại như công tác thẩm định, bố trí nguồn vốn chưa được các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định, việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện chưa nghiêm túc, đặc biệt là đối với các công trình do UBND các xã làm chủ đầu tư, dẫn đến nợ đầu tư xây dựng; có 23/25 công trình, dự án dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán vốn đầu tư hoàn thành.

Tại kết luận thanh tra, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã kết luận trách nhiệm để xẩy ra các sai phạm về quản ký đầu tư xây dựng là do năng lực, trình độ quản lý điều hành của chủ đầu tư, ban quản lý dự án của các xã còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý đầu tư xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư; một số đơn vị tư vấn chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm giúp chủ đầu tư trong công tác lập hồ sơ, dự toán, lập hồ sơ mời thầu, giám sát khối lượng, giá thành, tiến độ công trình.

Ngoài ra, một phần do thiếu sự kiểm tra, kiểm soát thường xuyên của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện.

Bài 2: Sau thanh tra, thu hồi nộp ngân sách đạt trên 99,7%
 
Xuân Thống
Theo Thanh tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây