Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa lớn kéo dài đến 21-10

Thứ năm - 19/10/2023 05:46
Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo, nước trên sông Bồ có thể đạt báo động 3, nước trên sông Hương đạt báo động 2. Ngoài ra, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, mưa lớn trên khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có khả năng kéo dài đến ngày 20 hoặc 21-10.
D2023101901 1
Mưa lớn trên khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có khả năng kéo dài đến ngày 20 hoặc 21-10. Trong ảnh là một khu vực ở Đà Nẵng bị ngập do mưa lớn. Ảnh minh họa: Xuân Vinh

TTXVN đưa tin, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sáng hôm nay (18-10), nước trên sông Bồ có thể đạt báo động 3 là +4,5m; nước trên sông Hương đạt báo động 2 là +2m.

Đơn vị chức năng đã có thông báo cho Công ty CP thủy điện Hương Điền tăng lưu lượng qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh tăng đột biến từ 1.100 – 2.000 m3/s; điều chỉnh vận hành theo tình hình thực tế. Công ty CP thủy điện Bình Điền cũng vận hành hồ chứa thủy điện qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến từ 250-600 m3/s.

Cũng theo TTXVN, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay đến 19-10, tỉnh Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 100-200 mm, có nơi trên 300 mm. Tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có nơi mưa trên 200 mm. Khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum có lượng mưa phổ biến từ 20-60 mm, có nơi trên 100 mm.

Ngày 19-10, mưa sẽ lan rộng ra khu vực phía đông Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An với lượng mưa phổ biến từ 20-50 mm, có nơi trên 100 mm. Mưa lớn trên khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có khả năng kéo dài đến ngày 20 hoặc 21-10.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế là cấp 2; Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An là cấp 1.

Liên quan đến diễn biến của áp thấp nhiệt đới, sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 200 km về phía tây. Vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới có sức gió mạnh nhất mạnh cấp 7, tương đương 50-61 km/giờ, giật cấp 9 và đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ khoảng 5-10 km/giờ.

Địa phương từ Quảng Ninh đến Bình Định quản lý tàu thuyền ra khơi phòng tránh bão số 5
 
D2023101901 2
Hướng đi của bão số 5. Ảnh: nchmf.gov.vn
 
Dự báo đến 19-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Áp thấp nhiệt đới di chuyển với tốc độ khoảng 10 km/giờ, cường độ cấp 8, giật cấp 10, có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 20-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực vịnh Bắc bộ.

Vì thế, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công điện gửi đến các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định cùng các đơn vị liên quan về ứng phó với bão và mưa lớn.

Trong đó, những địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi diễn biến của bão; kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý các tàu thuyền ra khơi; thông báo cho các chủ  tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú, bảo vệ lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản; tùy theo diễn biến của bão mà chủ động cấm biển, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Các địa phương có ảnh hưởng bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; triển khai các biện pháp tiêu úng, phòng chống ngập lụt khu vực đô thị, khu công nghiệp; vận hành các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu sao cho an toàn.

Để ứng phó với tình hình mưa lũ và bão, ở Quảng Bình, các địa phương, đơn vị đã có kế hoạch hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản. Tỉnh cũng tổ chức cấm biển từ 0 giờ ngày 18-10 cho đến khi thời tiết trên biển an toàn, theo TTXVN.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã có hướng dẫn cho các địa phương bố trí phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Đơn vị chức năng tổ chức cấm biến từ chiều 17-10 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

Còn ở Quảng Ngãi, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công điện đề nghị lực lượng chức năng và địa phương thực hiện cấm biển khi gió ở vùng biển trên cấp 6; đồng thời, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo cho chủ tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến thời tiết để chủ động phòng tránh.
 
Trúc Đào
Theo Sgtiepthi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây