Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có cần làm lại căn cước công dân?

Thứ năm - 11/05/2023 10:51
Theo quy định, thay đổi đặc điểm nhân dạng là một trong những trường hợp phải đổi lại thẻ căn cước công dân.
32023050541

Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, ngành phẫu thuật thẩm mỹ đang ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới, không giới hạn ở người trẻ tuổi mà cả những người trung tuổi cũng đi phẫu thuật thẩm mỹ. Nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ cũng không dừng ở những sửa chữa nhỏ, tinh tế, kín đáo nữa mà còn thay đổi nhiều hơn, thậm chí toàn bộ khuôn mặt.

Tuy nhiên, cùng với sự phổ biến của phẫu thuật thẩm mỹ cũng làm nảy sinh một vấn đề: Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có cần làm lại các loại giấy tờ tùy thân như thẻ căn cước công dân gắn chip, hộ chiếu hay không?

Về vấn đề này, Khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân 2016 quy định thẻ căn cước công dân được đổi trong các trường hợp sau:

- Thẻ căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

- Khi công dân có yêu cầu.

Theo quy định trên, thay đổi đặc điểm nhân dạng là một trong những trường hợp phải đổi lại căn cước công dân. "Nhân dạng" được hiểu là đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác.

Do đó, nếu phẫu thuật thẩm mỹ làm thay đổi đặc điểm nhân dạng, khiến người xung quanh không thể dễ dàng nhận ra gương mặt trước và sau phẫu thuật là cùng một người thì phải thực hiện đổi, cấp lại căn cước công dân.

Còn đối với hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe thì pháp luật không quy định cụ thể về các trường hợp thay đổi đặc điểm nhận dạng đến mức độ nào thì phải làm lại hộ chiếu, bằng lái xe.

Tuy nhiên, nếu bạn đã làm lại căn cước công dân thì nên làm lại luôn hộ chiếu và giấy phép lái xe để đồng bộ, tránh tình trạng ảnh trên 3 mẫu giấy tờ tuỳ thân này khác nhau dễ dẫn đến phát sinh nhiều rắc rối trong cuộc sống và công việc.
Minh Hoa (t/h)
Theo nguoiduatin.vn

Link gốc; https://www.nguoiduatin.vn/sau-khi-phau-thuat-tham-my-co-can-lam-lai-can-cuoc-cong-dan-a607164.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây