Rừng phòng hộ ven biển Hà Tĩnh chết khô hàng loạt

Thứ tư - 08/06/2022 14:19
25ha rừng phòng hộ có vai trò chắn sóng và chống sạt lở đất ven biển tại xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết khô. Nguyên nhân vẫn chưa được các cơ quan chuyên môn xác định.

Thời gian gần đây nhiều diện tích rừng ngập mặn phòng hộ ven biển với đủ kích thước khác nhau đã bị chết khô. Dọc theo mép đê, các thân và cành cây chết khô bị sóng đánh tấp vào dày đặc, tạo thành một lớp thảm ngổn ngang.
 
2022060801
Rừng phòng hộ ven biển chết khô hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Theo người dân địa phương, rừng phòng hộ này có diện tích khoảng 43ha nằm trên địa bàn 2 thôn Tây Hà và Bắc Hà (xã Kỳ Hà) được trồng từ những năm 1994, nhằm tạo môi trường sinh thái ven biển và để bảo vệ đê biển trong mùa mưa bão.

"Trước đây khu rừng phòng hộ này xanh tươi lắm nhưng thời gian gần đây không rõ nguyên nhân vì sao mà cây chết hàng loạt, người dân chúng tôi vô cùng lo lắng", một người dân cho hay.
 
2022060802
Ngành chức năng cần sớm có biện pháp bảo vệ số diện tích cây rừng còn lại, cũng như có kế hoạch khôi phục số diện tích cây đã chết.

Cây rừng ngập mặn phòng hộ dọc ven biển ở xã này chủ yếu là mắm, đước, vẹt… Ngoài vai trò tạo cảnh quan môi trường sinh thái ven biển, rừng ngập mặn còn là nơi trú ẩn cho tàu thuyền của ngư dân, chắn sóng, triều cường, bảo vệ tuyến đê biển Hải Hà Thư.

Trước sự việc rừng bị chết chưa rõ nguyên nhân, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát để sớm có biện pháp bảo vệ số diện tích cây rừng còn lại, cũng như có kế hoạch khôi phục số diện tích cây đã chết.
 
2022060803
 
2022060804
Các thân và cành cây chết khô bị sóng đánh tấp vào dày đặc, nằm ngổn ngang.

Ông Đào Đức Giang - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh cho biết, sau khi nhận thông tin hàng loạt cây ở rừng phòng hộ ven biển chết đơn vị đã phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng. Qua kiểm tra đã xác định có khoảng 25ha cây rừng bị chết khó có khả năng phục hồi.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cây chết hàng loạt. Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh đã làm văn bản đề xuất mời chuyên gia lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là chuyên gia về rừng ngập mặn, khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân; sớm có phương án tổ chức trồng thay thế số diện tích cây rừng ngập mặn đã bị chết.
Nguyễn Sơn
Theo suckhoedoisong.vn

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn//rung-phong-ho-ven-bien-ha-tinh-chet-kho-hang-loat-169220608091548236.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây