Vụ khốn khổ khi sống gần trại lợn: Đình chỉ trang trại

Thứ sáu - 10/06/2022 17:33
Sau loạt bài Tiền Phong phản ánh về những bất cập, vi phạm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn ở xã Hương Giang khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa đình chỉ hoạt động của trang trại.


UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra thông báo đình chỉ hoạt động chăn nuôi lợn đối với trang trại của ông Phan Ngọc Hạnh (thôn 6, xã Hương Giang).

Theo thông báo, trang trại chăn nuôi lợn của hộ ông Phan Ngọc Hạnh được chấp thuận chủ trương đầu tư với hai dãy chuồng với quy mô chăn nuôi 990 con lợn thịt/lứa và đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay.
 
D2022061003 1
Toàn cảnh trang trại nhìn từ trên cao, nằm gần khu dân cư.

Trong quá trình hoạt động trang trại chăn nuôi lợn của hộ ông Phan Ngọc Hạnh đã có hành vi xả thải ra gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và buộc khắc phục hậu quả tại quyết định số 225/GĐ-XPVPHC ngày 18/1/2022 và quyết định số 1036/QĐ -XPVPHC ngày 28/3/2022.

Tuy nhiên, đến nay chủ trang trại vẫn chưa thực hiện việc khắc phục hệ thống xử lý chất thải đảm bảo quy định dẫn đến sự cố rò rỉ từ chất thải bể biogas chảy ra ngoài môi trường vào ngày 2/6/2022 gây bức xúc trong nhân dân.
 
D2022061003 2
Cơ quan chức năng làm việc với chủ trang trại sau sự việc chất thải tràn ra môi trường.

Qua xem xét bản cam kết của ông Phan Ngọc Hạnh và đề nghị của UBND xã Hương Giang, UBND huyện Hương Khê đã đình chỉ việc chăn nuôi lợn tại trang trại kể từ ngày 12/6/2022 và yêu cầu chủ trang trại thực hiện việc khắc phục sự cố rò rỉ chất thải chăn nuôi chảy ra môi trường.

Sau những vi phạm về môi trường, ông Phan Ngọc Hạnh cũng làm biên bản cam kết không thực hiện chăn nuôi lợn tại trang trại và khắc phục xử lý sự cố về môi trường.

“Hiện nay tôi đang tiến hành xuất chuồng, khi hết lứa lợn này sẽ khắc phục, xử lý sự cố môi trường và cam kết không tái nuôi nữa”, ông Phan Ngọc Hạnh cam kết.
 
D2022061003 3
Khu vực nơi phát hiện chất thải chảy ra môi trường.

Trước đó, Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh đến những bất cập trong quy hoạch chăn nuôi khi trại lợn chỉ cách khu dân cư hơn 200m, nhưng vẫn hoạt động suốt nhiều năm dẫn đến cuộc sống hàng trăm người dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra chủ trang trại không thực hiện việc đảm bảo môi trường, từng bị cơ quan chức năng xử phạt, khi chưa khắc phục lại tiếp tục để chất thải chưa qua xử lý từ trang trại chăn nuôi chảy ra “bức tử” khe suối.

Nhiều người dân xã Hương Giang bức xúc cho rằng, cần phải đóng cửa trại lợn bởi nhiều năm qua cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ngoài bị tra tấn về mùi hôi còn lo ngại nhất là môi trường nước đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Đây không phải là lần đầu dân chúng tôi bắt quả tang việc xả thải ra ảnh hưởng đến môi trường. Đợt này họ xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, đây là vi phạm nghiêm trọng. Vì thế chúng tôi mong muốn đóng cửa trại lợn để người dân có thể ổn định lại cuộc sống”, một người dân sống gần trại lợn cho hay.
 
Nguồn Hoài Nam Tiền phong

Link gốc: https://tienphong.vn/vu-khon-kho-khi-song-gan-trai-lon-dinh-chi-trang-trai-post1445039.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây