Ninh Thuận: Trang trại lợn Lộc Phát đang “bức tử” môi trường sống

Thứ năm - 15/10/2020 08:04
Người dân trên 2 thôn Triệu Phong 1 và thôn Thạch Hà 2 (xã Quảng Sơn - huyện Ninh Sơn - tỉnh Ninh Thuận) đang phải sống chung với ô nhiễm từ Dự án Trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản trên địa bàn.
20201015003
Toàn cảnh Trang trại lơn Lộc Phát được chụp từ trên cao.

Ngày 13/6/2019, UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 943/QĐ-UBND cho Công ty TNHH Trang trại Phú Lộc Phát (Công ty Phú Lộc Phát) thực hiện đầu tư dự án Trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản tại xã Quảng Sơn với quy mô 5000 con, Dự án có quy mô diện tích khoảng 20,9 ha. Tổng vốn đầu tư khoảng 107 tỷ đồng.

Cuộc sống người dân có bình yên?

Từ khi xuất hiện dự án Trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản trên địa bàn, cuộc sống của người dân nơi đây như đang bị đảo lộn.
 
20201015004
Dòng nước đen và có mùi hôi thối chảy ra ngoài môi trường (ảnh người dân cung cấp).

Đảo lộn bởi, mùi hôi từ trang trại lợn; nguồn nước dùng tưới tiêu và cho gia súc dùng bị ô nhiễm; đường sá bị cày xới làm xuống cấp; tiếng xe chở lợn ra vào ồn ào và gây nguy hiểm cho người dân sinh sống nơi đây.

Đó là những gì mà phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu ghi nhận được từ thực tế và ý kiến của người dân nơi đây.

Tuyến đường đi vào Trang trại lợn Lộc Phát, đường được kéo dài từ Quốc lộ 27 vào tới trang trại là 7km. Nhưng đoạn đường như là một ma trận, đi lại rất khó khăn. Những chuyến xe trọng tải lớn của trang trại ra vào đã cày xới tuyến đường dân sinh bằng bê tông nơi đây bị bong tróc, xuống cấp. Đường nội đồng bằng đất thì lồi lõm, tạo ra rất nhiều hố voi, bụi vào mùa nắng, những hố nước sâu vào mùa mưa như đang bẫy người người dân nơi đây khi đi làm nương rẫy.
 
20201015005
Dòng nước đen chảy ra suối có mùi từ trang trại lợn Lộc Phát và bằng mắt thường cũng có thể nhận biết (ảnh được cắt ra từ video người dân cung cấp).

Ngoài ra, mùi hôi từ trang trại lợn là không ngày nào là không có theo như phản ánh của người dân đi làm rẫy ngang qua trang trại lợn Lộc Phát.

Theo bác Trương Văn Hiệp - người tại thôn Thạch Hà 2 (sinh sống ngay trên tuyến đường ra vào trang trại) cho biết: “Sáng 6h đi qua trại, trưa đi về ăn cơm xong lại lên rẫy, chiều 17h đi về thì hầu như mùi hôi này giờ nào cũng có mùi hết. Mùi hôi làm cho mình khó thở, quay cuồng đầu óc luôn chú à. May mà mới có từng nớ, chứ nếu mà mở thêm nữa thì không biết mần răng (làm sao)”?

Khi được pv đề cập về vấn đề sao không có ý kiến lên với chính quyền thì được biết vừa qua có tiếp xúc cử tri dân đã phản ánh, cử tri cũng đã nói là sẽ cho đoàn vào kiểm tra và xử lý nhưng đến giờ dân vẫn chưa thấy gì. “Bà con sống nơi đây đang rất bức xúc, không biết phải nói hay phải kêu ai. Muốn đăng lên mạng xã hội để mong được giúp đỡ thì bị hắn (công ty TNHH Phú Lộc Phát) đe dọa kiện, nên bà con cũng sợ.” Bác Hiệp cho biết thêm.
 
20201015006
Hình ảnh cá chết nổi trên dòng chảy ngay cạnh trang trại lợn Lộc Phát (người dân cung cấp).

Không những vậy, mà những hộ dân có nương rẫy bên cạnh trang trại lợn đang rất bức xúc bởi sự ngang ngược của trang trại lơn Lộc Phát. Ngang ngược bởi việc ngăn dòng, đào rãnh. Vào những ngày mưa lớn như những ngày vừa qua, nước tràn vào rẫy làm xói lở đất và nập cây trồng của người dân nơi đây.

Bác Hoàng Văn Kính - sống tại thôn Triệu Phong 1 bức xúc cho biết: “Nhà tôi có rẫy ở ngay bên cạnh, vậy mà người của trang trại lợn Lộc Phát đưa máy vào ủi hàng cây nhà chú trồng để làm đường ranh giới dài gần 200m, đã vậy còn đắp ngăn dòng chảy. Vừa rồi nước ngập tràn vào đất của nhà chú làm xói lở và hư hại cây trồng hơn 2 sào đất.Không phải năm này, mà năm ngoái (2019) làm thối sắn hết. Đến đợt vừa rồi, trang trại lợn Lộc Phát còn ngang nhiên đưa máy vào múc đào sâu xuống chân đên chắn rẫy, múc tạo dòng chảy thẳng vào rẫy của chú. Tôi cũng đã làm đơn gửi lên trực tiếp ở văn phòng xã vào ngày 12/10 rồi”.
 
20201015007
Phóng viên TC Doanh nghiệp và Thương hiệu đang làm việc với bác Hoàng Văn Kính (áo kẻ sọc màu nâu).

“Tại khu vực bể thải của trang trại xuất hiện nhiều ống nhựa kỳ lạ kích cỡ tầm 20 đến 30 cm nối từ bể chứa thông ra trực tiếp suối Cạn, hiện tại trong dòng nước xuất hiện dòng chảy ra màu đen ngòm, mùi hôi thể ngửi nổi và nhìn bằng mắt thường thì thấy rất rõ. Không những nguồn nước bị ô nhiễm làm cá chết, nó còn làm ảnh hưởng đến nước tưới tiêu và nước cho gia súc của các hộ gia đình chăn nuôi ở gần đó uống.” - Bác Kính cho biết thêm.
 
20201015009
Phóng viên TC Doanh nghiệp và Thương hiệu đang tiếp cận, tìm hiểu thông tin từ người dân.

Chúng tôi chỉ mong sao các cấp chính quyền xem xét, giải quyết đem lại cuộc sống bình yên. Trả lại môi trường sống cho người dân nơi đây, trả lại nguồn nước phục vụ cho tưới tiêu cũng như gia súc được uống nguồn nước không bị ô nhiễm.

Cấp chính quyền đang ở đâu?

Đây là trăn trở của người dân khi muốn lên tiếng kêu cứu từ chính quyền, mà không nhận được phản hồi về việc Trang trại lợn Lộc Phát đang làm cho cuộc sống của bà con nơi đây bị ảnh hưởng bởi việc xả thải, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và mùi hôi từ trang trại.
 
20201015010
Đơn kêu cứu của người dân sinh sống có nương rẫy cạnh trang trại lợn Lộc Phát.

Qua nhiều lần họp và tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã phản ánh, làm đơn kêu cứu gửi chính quyền các cấp về việc Trang trại lợn Lộc Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có một động thái nào để xử lý hay trả lời người dân.
 
20201015011
Trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND xã Quảng Sơn.

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên TC Doanh nghiệp và Thương hiệu đã có buổi làm việc với ông Lê Đăng Anh Nhân - chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, tại đây: “Ông Nhân một mực chối bỏ về phản ánh của người dân và khẳng định chưa hề nhận được đơn thư hay phản ánh nào của người dân và từ trước tới giờ cũng chưa lần nào vào trang trại lợn Lộc Phát kiểm tra.” Ông Nhân còn khẳng định “trách nhiệm kiểm tra, giám sát là do Sở TNMT và UBND tỉnh kiểm tra, quản lý bởi vì giấy phép của đơn vị này do UBND Tỉnh và Sở TNMT tỉnh Ninh Thuận cấp phép, xã không có thẩm quyền”.

Vậy, xuất phát từ đâu mà sau nhiều lần người dân phản ánh, trang trại lợn Lộc Phát mắc nhiều vi phạm về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng không hiểu tại sao đến nay chính quyền và các cơ quan chức năng vẫn im hơi lặng tiếng. Chưa đưa ra được những biện pháp phù hợp để xử lý triệt để tình trạng nêu trên. Vẫn để cho doanh nghiệp tiếp tục gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khẻo cũng như cuộc sống của nhân dân?!
 
20201015012
Phóng viên TC Doanh nghiệp và Thương hiệu đang tiếp cận, tìm hiểu thông tin từ người dân.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận cũng sắp diễn ra, người dân nơi đây mong muốn tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2025, xem xét gải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng, phản ánh của người dân, có phương hướng xử lý triệt để, trả lại cuộc sống bình an, trong lành cho nhân dân.

Đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền, có sự chỉ đạo, vào cuộc thật mạnh mẽ, kiểm tra, xử lý triệt để nếu có sai phạm trả lại cho người dân nơi đây một môi trường sống trong lành.

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin…
Phạm Trung
Theo doanhnghiepthuonghieu.vn

Link gốc: http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ninh-thuan-trang-trai-lon-loc-phat-dang-buc-tu-moi-truong-song.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30&fbclid=IwAR0MMLqTukAPKDmJDDzAPZlc9kQUs5HTsT9tpgGRRLPKkwtUwlcOgeAk-nk

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây