Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Sự cố môi trường biển là một bài học

Thứ năm - 15/10/2020 07:40
Ông Lê Đình Sơn cho rằng, xảy ra sự cố môi trường biển là bài học chung cho cả nước vì sự phát triển kinh tế xã hội và môi trường.

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc vào hôm nay (15/10). Một trong những mục tiêu đáng chú ý được đưa ra tại Đại hội là “Xây dựng giá trị văn hóa, khát vọng và sức mạnh con người Hà Tĩnh”.

Từ kinh nghiệm trong nhiệm kỳ khóa trước, Hà Tĩnh nhận thấy không chỉ lấy kinh tế là mục đích phát triển mà sâu xa là phấn đấu cho con người. Trao đổi với phóng viên VOV trước thềm Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn khẳng định: Hà Tĩnh xác định sức mạnh từ con người và quyết định mọi thành công chính là con người”.
 
20201015001
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn
 
PV: Nhiệm kỳ khóa 18 vừa qua, Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng cũng gặp nhiều khăn, thách thức: sự cố môi trường biển, an ninh trật tự diễn biến phức tạp, liên tiếp thiên tai bão lụt. Vậy định hướng của Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ tới là gì?

Ông Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh bàn hướng phát triển sắp tới đó là: kinh tế xanh, bền vững và kinh tế tuần hoàn. Kinh tế xanh, đây là một chủ trương lớn của Đảng. Hà Tĩnh rất thấm thía. Hà Tĩnh có Khu kinh tế Vũng Áng, đây là một trong năm khu kinh tế trọng điểm Quốc gia được ưu tiên đầu tư. Hà Tĩnh cũng thu hút được dự án luyện thép chất lượng cao, đến thời điểm này xấp xỉ 7 triệu tấn/năm. Thép có cường độ cao thay thế thép nhập khẩu rất tốt. Nhưng vừa qua xảy ra sự cố môi trường biển là bài học chung cho cả nước vì sự phát triển kinh tế xã hội và môi trường.

Quá trình vừa qua Hà Tĩnh tổ chức triển khai các dự án mỏ sắt Thạch Khê 540 triệu tấn, lớn nhất Đông Nam Á, nhưng khi bàn khai thác mỏ sắt Thạch Khê, chúng tôi thấy  không thể đảm bảo môi trường. Vấn đề quan trọng, chúng tôi coi khoa học công nghệ là nền tảng, đặc biệt là công nghiệp 4.0 thì năng suất lao động của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cao hơn nhiều. Chính từ thực tiễn gắn với lý luận, Hà Tĩnh khẳng định phải chuyển kinh tế từ công nghiệp chế biến, công nghiệp khai khoáng, sang công nghiệp xanh và kinh tế tuần hoàn. Đây là một nội dung hết sức quan trọng để cho sự phát triển bền vững của tỉnh Hà Tĩnh cho nhiệm kỳ tới.

PV: Một trong những mục tiêu đáng chú ý được nêu tại Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ 19 là “Xây dựng giá trị văn hóa, khát vọng và sức mạnh con người Hà Tĩnh”. Vì sao Hà Tĩnh đặt mục tiêu này cho nhiệm kỳ tới thưa Bí thư?

Ông Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh là quê hương giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Vừa qua tổ chức Kỷ niệm 90 năm ngày Xô viết Nghệ Tĩnh chúng tôi rút ra bài học rất sâu sắc, đó là sức mạnh từ quần chúng nhân dân làm lên lịch sử. Đặc biệt thực tiễn hiện nay, trong quá trình xây dựng nông thôn mới chúng tôi thấy nội dung rất quan trọng đó là sức dân, văn hóa, ý chí sức mạnh từ người dân. Huyện Nghi Xuân hiện nay đang xây dựng là huyện nông thôn mới kiểu mẫu đạt chuẩn dựa trên nền văn hóa.

Thực tiễn xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo và chỉ đạo chúng ta không chỉ lấy mục đích là kinh tế, mà sâu xa mục đích cuối cùng đó là phấn đấu cho con người. Kinh tế cũng là để phục vụ con người nhưng nội lực con người không phải chỉ kinh tế mà con người đây là con người có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Con người có cuộc sống bình yên, hạnh phúc và chính đó là đỉnh cao của văn hóa, đến chân-thiện-mỹ. Hà Tĩnh từ đó trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo thấy rằng văn hóa thực sự là động lực, là nền tảng tinh thần cho sự phát triển.

PV: Để đạt được mục tiêu của Đại hội đề ra, Hà Tĩnh có những giải pháp gì để xây dựng giá trị văn hóa, khát vọng và sức mạnh con người Hà Tĩnh?

Ông Lê Đình Sơn: Khát vọng mà người Hà Tĩnh là có truyền thống văn hóa cách mạng và  hiếu học. Rõ ràng chúng ta phải đi đến đỉnh cao đó là văn hóa, đó là con người. Chính vì vậy, khát vọng của người Hà Tĩnh là đi đến hạnh phúc đó. Cho nên chúng tôi đưa vào trong Chủ đề đại hội có 5 thành tố, nhưng có thành tố rất quan trọng là "ý chí, khát vọng của người Hà Tĩnh". Điều nói hơn nữa, tại Hà Tĩnh, đây là một vùng quê rất khó khăn sự đổi biến đổi khí hậu. Đây là vùng “chảo lửa, túi mưa” rất khó khăn, biến đổi khí hậu nằm trong hiện hữu, đang hằng ngày diễn ra. Hà Tĩnh cũng không phải là một trung tâm lớn.

Chính vì vậy, Hà Tĩnh xác định là phải “tự lực tự cường” bằng ý chí và khát vọng. Con người Hà Tĩnh phải khơi dậy từ trong nội lực của mình. Vấn đề thứ 2, có một Hà Tĩnh ngoài Hà Tĩnh. Hiện nay, Hà Tĩnh có mặt trên 67 nước và Hà Tĩnh ở trong mọi miền của Tổ quốc. Cho nên chúng tôi dùng từ là “khát vọng của con người Hà Tĩnh” chứ không chỉ người Hà Tĩnh. Chúng tôi muốn đưa chủ đề này để huy động được sức mạnh, suy cho cùng là sức mạnh từ con người và quyết định mọi thành công chính là con người. Hà Tĩnh thấy rằng đây là một vấn đề mới cần phải được thảo luận thống nhất và biểu quyết trong Đại hội Đảng.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Lại Hoa - Sỹ Đức/VOV
 
Link gốc: https://vov.vn/chinh-tri/bi-thu-tinh-uy-ha-tinh-su-co-moi-truong-bien-la-mot-bai-hoc-786045.vov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây