Miền Trung tiếp tục có đợt mưa lớn

Thứ ba - 24/10/2023 08:50
Ngày 23/10, thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, ngày 24/10, khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 220mm.
D2023102402
Mưa lũ đe dọa nhà dân bên sông Hương (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).
 
Riêng khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, với lượng mưa từ 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 25/10 mưa lớn ở khu vực Trung Trung bộ giảm dần. Tuy nhiên vùng mưa lớn lại có xu hướng mở rộng lên phía Bắc. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có khả năng gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đây là đợt mưa lớn thứ 2 tại miền Trung, lượng mưa tuy không lớn như đợt mưa trước (từ ngày 7 đến ngày 18/10) nhưng cũng gây ngập lội nhiều nơi. Cụ thể, từ chiều tối và đêm 22/10, khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm, có nơi trên 100mm; khu vực các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi lượng mưa ít hơn với 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Từ ngày 23/10, mưa lớn mở rộng ra Nghệ An, vào đến Quảng Nam với lượng mưa 40-100mm, có nơi trên 150mm, riêng khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng 80-150mm, có nơi trên 200mm. Đợt mưa này được dự báo sẽ giảm dần vào ngày 25/10.

Trong khi đó, thông tin từ cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, từ nay đến giữa tháng 11, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, nhiễu động gió Đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn, các tỉnh miền Trung có thể đón nhiều đợt mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-30%.

Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 11 khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Tại thời điểm này có thể thấy đợt mưa bắt đầu từ ngày 22/10 không làm cho miền Trung rơi vào lũ lụt nghiêm trọng. Tuy rằng một vài địa phương trong khu vực bị ngập cục bộ, sạt lở. Tại tỉnh Quảng Trị, mưa lớn trong ngày 22 và 23/10 khiến cho cầu tràn ở các xã miền núi của tỉnh này bị ngập. Tại Thừa Thiên Huế, mưa gây sạt lở đường Hồ Chí Minh buộc địa phương này yêu cầu hồ thuỷ điện tăng lưu lượng điều tiết nước.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đợt mưa này có cường độ không lớn như đợt mưa từ ngày 7-18/10 vừa qua, do vậy kịch bản mưa lũ kỷ lục ít có khả năng xảy ra.

"Chúng tôi đã đánh giá với các hình thế mà gây ra mưa lớn ở miền Trung trong giai đoạn mưa kỷ lục năm 1999 thì cơ bản hình thế tương tự so với giai đoạn này, nhưng cường độ gây ra mưa lớn kỷ lục ở khu vực Trung Bộ năm 1999 mạnh hơn nên đợt mưa đã và đang diễn ra ở miền Trung không khốc liệt như năm 1999. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh" - ông Hưởng cho biết.

Ứng phó với đợt mưa lần này, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có Công văn số 390 gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi về việc ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đặc biệt lưu ý các địa phương kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Theo cơ quan dự báo thời tiết, từ ngày 27 đến 28/10 miền Bắc nhiều nơi có mưa to. Đợt không khí lạnh (từ ngày 22/10) có thể sẽ sớm chấm dứt. Tuy đây là đợt lạnh nhất kể từ đầu mùa thu nhưng nhiệt độ trung bình cũng không giảm sâu, từ 23 đến 27 độ C. Cá biệt, vùng núi cao phía Bắc có nơi giảm xuống 16 độ C.

Nguồn Đại đoàn kết
 Từ khóa: mưa lớn, miền trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây