Hà Tĩnh: Nước sinh hoạt đổi màu, người dân Lâm Trung Thuỷ ‘kêu trời’

Chủ nhật - 22/10/2023 06:16
Ký hợp đồng mua nước sạch từ nhà máy nước, song hàng trăm hộ dân xã Lâm Trung Thủy (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), phải "sống chung" cùng với nguồn nước đục đen, ô nhiễm khiến cuộc sống đảo lộn.
D2023102202 1
Nước đầu nguồn được lấy từ cống Bùi Xá (Đức Thọ) trong tình trạng đục ngầu.

Những ngày gần đây, một số hộ dân xã Lâm Trung Thuỷ, huyện Đức Thọ phản ánh việc nguồn nước sạch do Công ty TNHH HT Thành Trung cung cấp nhiều thời điểm luôn trong tình trạng khi thì lắng cặn đen ngòm đục ngầu, vàng khè và rất tanh, thậm chí còn xuất hiện sinh vật lạ.

Chị T.T., một hộ dân của xã Lâm Trung Thuỷ cho hay: Tình trạng nước bẩn và tanh như thế này đã kéo dài hơn 1 tháng nay, nước này gia đình tôi chỉ dùng để giặt và vệ sinh, còn ăn uống thì dùng nước mưa vì nước máy cứ vàng khè như thế này nên không giám sử dụng.

Cũng theo chị này, nhà máy nước của Công ty TNHH HT Thành Trung được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, gia đình chị đóng 2,5 triệu đồng. Mặc dù nước rất bẩn, gọi điện lên hỏi thì lúc nào cũng bảo đang xử lý hay xả ống nhưng tiền vẫn thu đều. Tết có khi mất nước cả tuần. Người dân rất lo lắng vì nước bẩn như thế này sẽ ảnh hưởng đến tình hình sức khoẻ và các thiết bị trong gia đình. Hôm trước tổ chức trung thu xóm dùng nước rửa rau còn thấy có sinh vật lạ trong nước.
 
D2023102202 2
Nguồn nước sạch do Công ty TNHH HT Thành Trung cung cấp trong tình trạng đen ngòm, tanh khiến người dân xã Lâm Trung Thuỷ rất lo lắng.

Chị H.L., một hộ dân khác trú tại thôn Trung Tiến xã Lâm Trung Thuỷ cho hay: Gia đình chị dùng nước qua 2 cột lọc nữa nên tình trạng nước chỉ vàng chứ không đen ngòm như của các hộ dùng trực tiếp, tuy vậy chị cũng thấy rất lo lắng cho sức khoẻ. Mấy hôm nay nhiều nhà tắm nước đều thấy rất ngứa.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thuỷ xác nhận: Mấy ngày nay có hơi đục, xã đã gọi điện cho nhà máy nhưng được phản hồi đang nâng cấp đường ống, sục lại đường ống nên có bẩn. Cũng theo ông Thọ là tình trạng nước bẩn đục như thế này mới chỉ có mấy ngày. 

Trao đổi với phóng viên Luật sư Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phụ trách vận hành nhà máy nước (Công ty TNHH HT Thành Trung) cho biết, phía nhà máy lấy nước từ cống Bùi Xá (Đức Thọ), mấy hôm nay do mưa lũ, ở cuối cống bị đọng lại các tạp chất hữu cơ, như cây cỏ, nước tạo màu vàng đục, đen. Về công nghệ thì công ty chưa xử lý được màu đó. Từ đó, trong đường ống bị đọng lại bám màu. Công ty đã cho sục xả toàn bộ hệ thống đường ống dưới ống chân tải, và ống cấp thương mại.
 
D2023102202 3
Nước vàng đục nhưng người dân xả ra bao nhiêu phải chịu tính tiền bấy nhiêu.

Lý giải về vấn đề để xảy ra tình trạng người dân bị ảnh hưởng, không có sự chuẩn bị cho sinh hoạt gia đình, Ông Tuấn cho hay, do cấp nước nông thôn, chưa có hệ thống thông báo để thông báo cho người dân xả nước sục thải đó đi. Khi PV hỏi sao không phối hợp chính quyền địa phương để loa thông báo. Thì người này thừa nhận lỗi về mình. Khi được hỏi pháp lý nào để thu tiền nước người dân, khi chất lượng không đảm bảo, không sử dụng được thì đại diện phía nhà máy nước này phản hồi "Không đáng bao nhiêu, một khối có 7 nghìn đồng".

Qua tìm hiểu của phóng viên, dự án nhà máy nước sạch được xây dựng tại xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) do Công ty THHH HT Thành Trung làm chủ đầu tư, đã đi vào vận hành từ tháng 9/2019. Công suất dự kiến của nhà máy là 2.000 m3/ngày. Tổng vốn đầu tư trên 49 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 1 nhà máy sẽ cung cấp nước sạch cho người dân ở xã Bùi La Nhân, xã Quang Vĩnh thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Toàn bộ nguồn nước được nhà máy lấy từ một nhánh của Sông La là kênh 19/5. Sau đó xin mở rộng vùng cấp nước và thi công đường ống qua đê tại các xã gồm: Lâm Trung Thủy, Thanh Bình Thịnh, An Dũng, Liên Minh, Tùng Châu (huyện Đức Thọ) và xã Kinh Song Trường thuộc huyện Can Lộc…

Tình trạng nước sinh hoạt do Công ty TNHH HT Thành Trung cung cấp đã nhiều lần gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, sự việc diễn ra trong thời gian dài, dư luận đặt câu hỏi chính quyền ở đâu khi các pháp lý đã quy định rất rõ về quản lý, giám sát, cấp phép cho nhà máy từ cơ quan chức năng? Rất mong lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ quan tâm hơn nữa. 
 
HOÀNG HẰNG – TIẾN ĐẠT 
Theo LSVN.VN


Link gốc: Hà Tĩnh: Nước sinh hoạt đổi màu, người dân Lâm Trung Thuỷ ‘kêu trời’ (lsvn.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây