Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh: Đảm bảo tiến độ thanh tra theo kế hoạch trong điều kiện, nhiệm vụ đột xuất

Thứ ba - 24/10/2023 14:34
Trong 9 tháng năm 2023, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch và các nhiệm vụ đột xuất được giao; tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt.
 
D2023102408
Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh tiến hành cuộc thanh tra trong kỳ. Ảnh: AT
 
Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, để triển khai, thực hiện Luật Thanh tra năm 2022 một cách nghiêm túc, có hiệu quả ngay khi luật có hiệu lực thi hành (từ 1/7/2023), ngày 30/6/2023 Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 408/TT-NV2 gửi giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc quán triệt, triển khai thực hiện Luật Thanh tra 2022.

Thực hiện đề nghị của Thanh tra tỉnh, các đơn vị đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc công tác tuyên truyền, quán triệt luật, đặc biệt là một số điểm mới và đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Thanh tra 2022.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đề nghị các sở ngành, huyện thị xã, thành phố, trên cơ sở nghiên cứu Luật Thanh tra 2022 và thực tiễn triển khai thực hiện, cùng với Thanh tra tỉnh, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, những nội dung chưa rõ của luật, trong thời gian tới khi được xin ý kiến góp ý để xây dựng các nghị định, thông tư liên quan đến Luật Thanh tra năm 2022, góp ý có chất lượng để văn bản khi ban hành phù hợp nhất với thực tiễn ở ngành, địa phương mình, góp phần xây dựng thể chế, quy định nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023, lãnh đạo ngành Thanh tra nhận thấy, toàn ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương ngay từ đầu năm 2023 nên cơ bản đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra 2023. Tuy vậy vẫn còn một số đơn vị triển khai chậm các cuộc thanh tra theo kế hoạch do nhiều nhiệm vụ đột xuất của địa phương phải tập trung thực hiện.

Đối với Thanh tra tỉnh, việc triển khai kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Thanh tra tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay đã triển khai thực hiện 19 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 8 cuộc từ kỳ trước chuyển sang, 11 cuộc triển khai trong kỳ, 13 cuộc theo kế hoạch, 6 cuộc đột xuất.

Mặc dù nhiều cuộc thanh tra đột xuất phải thực hiện nhưng đến nay 11 cuộc đã ban hành kết luận, các cuộc còn lại đang được tập trung gấp rút hoàn thành để chuẩn bị triển khai các cuộc thanh tra mới theo kế hoạch 2023, triển khai thanh tra chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ cũng như các nhiệm vụ đột xuất khác.

Trong kỳ ngành thanh tra phải tiếp tục tham mưu xử lý giải quyết các nhiệm vụ đột xuất có tính phức tạp tồn đọng của địa phương. "Dù có nhiều nhiệm vụ đột xuất do UBND tỉnh giao, nhưng đến nay vẫn đảm bảo tiến độ theo kế hoạch thanh tra 2023 đã được phê duyệt", Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh thông tin.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, những tháng cuối năm, bên cạnh thực hiện đề xuất nội dung xây dựng định hướng hoạt động thanh tra năm 2024 của địa phương theo quy định, toàn ngành tập trung rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 cho phù hợp trong trường hợp phải xử lý nhiều nhiệm vụ đột xuất do cấp ủy, chính quyền giao. Đối với những cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra trực tiếp, khẩn trương hoàn thanh kết luận, tham mưu đề xuất hướng xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
 
Xuân Thống
Theo thanhtra.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây