Kênh chứa rác!

Thứ ba - 14/11/2023 10:05
- Kênh là để dẫn nước chứ sao lại chứa rác hả Tư Hà Tĩnh? - Bởi sau mưa lũ, đủ loại rác thải từ bao bì, chai lọ, cành khô đến xác gia súc, gia cầm trôi về cửa xi-phông số 1 thuộc hệ thống kênh thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (địa phận xã Đức Hương, H. Vũ Quang, Hà Tĩnh). Rác thải trôi về với khối lượng lớn, ùn ứ dài ngày làm tắc dòng chảy của kênh. Do không được thu gom, xử lý kịp thời nên nước trong kênh luôn sủi váng bọt, khu vực xi-phông số 1 thường xuyên bốc mùi hôi thối...
D2023111412
Rác ùn ứ tại xi-phông số 1 trên kênh Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

- Khiếp thế à?

- Rác thải ùn ứ không chỉ ảnh hưởng đến việc khai thác, vận hành, điều tiết nước tưới, mà còn gây ô nhiễm môi trường nước, không khí. Trong khi đó, các giải pháp trục vớt rác, xử lý môi trường lại không được thực hiện thường xuyên, liên tục dẫn đến rác thải ùn ứ dài ngày.

- Rác mô mà nhiều rứa?

- Do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do ý thức của người dân còn hạn chế, hiện tượng vứt trộm rác sinh hoạt, xác chết động vật xuống kênh đang diễn ra, điều này gây không ít khó khăn, trở ngại trong công tác quản lý, khai thác, vận hành các công trình thủy lợi.

- Sao đơn vị quản lý, vận hành không được vớt?

- Hiện nay chưa đến vụ tưới, nếu vớt rác lúc này thì chỉ sau ít ngày rác sẽ chất đầy trở lại.

- Cần phải có biện pháp ngăn chặn tình trạng vứt rác bừa bãi này chứ?

- Chính quyền địa phương và Công ty khai thác vận hành công trình thủy lợi đã tuyên truyền để người dân không vứt rác xuống kênh mương đầu nguồn, nghiêm cấm các hành vi vứt trộm rác không đúng nơi quy định. Nhưng, việc tuyên truyền vẫn như "muỗi kêu bên tai", kênh dẫn nước vẫn phải chứa rác.

- NXD thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền các cấp và các công ty thủy lợi thì mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm không vứt rác bừa bãi xuống kênh, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của những người xung quanh.
Nguồn Cand.com.vn

Link gốc: https://cadn.com.vn/kenh-chua-rac-post286435.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây