Hà Tĩnh tập trung khống chế, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết

Thứ ba - 30/07/2024 15:53
Thời gian qua tại thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết và lây lan khá nhanh, cơ quan chức năng và ngành Y tế Hà Tĩnh đang tập trung khống chế, ngăn chặn không để dịch lây lan ra diện rộng.
Theo đó, từ 22/7 đến nay tại thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh phát hiện 10 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue. Đến thời điểm này 3 bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và 7 bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị.

Ca mắc sốt xuất huyết đầu tiên được xác định là chị C.T.H., 32 tuổi, trú tại thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi. Được biết, theo thường lệ, bệnh nhân vẫn đi làm ở công ty, sau đó về nhà. Đến ngày 17/7, bệnh nhân thấy đau đầu, nhức mỏi toàn thân và sốt, sau đó tự mua thuốc uống nhưng không đỡ.
 
D2024073009 1
Một trường hợp bị SXH đang điều trị tại Trạm Y tế xã Kỳ Lợi.
 
Ngày 18/7, bệnh nhân có đến Trạm Y tế xã Kỳ Lợi (điểm tại thôn Hải Phong 2) để điều trị. Đến ngày 21/7, bệnh nhân giảm sốt nhưng đau khắp người, mệt mỏi hơn nhiều nên đã xin nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh. Ngày 22/7, bệnh nhân H. được làm xét nghiệm, cho kết quả dương tính với vi-rút Dengue.

Ngay sau khi có thông tin về các trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, lãnh đạo CDC Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh đã trực tiếp có mặt tại địa bàn để chỉ đạo, phối hợp với ngành y tế triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống nhằm không để dịch lây lan ra diện rộng.

Những ngày sau đó liên tiếp phát hiện thêm 9 trường hợp đều ở thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi mắc sốt xuất huyết Dengue.

Thông tin từ Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết, qua kiểm tra, giám sát thực tế tại khu vực có bệnh nhân sốt xuất huyết ở thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi chúng tôi nhận định có yếu tố dịch tễ từ các ổ dịch ở các tỉnh phía Nam.
 
D2024073009 2
Cán bộ ngành Y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ dân thôn Hải Phong 2.

Bên cạnh đó, thời tiết mưa nắng thường xuyên là điều kiện thuận lợi để loăng quăng, bọ gậy phát triển mật độ dày đặc. Tại thôn Hải Phong 2 có 400 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu, mật độ dân cư dày cộng với việc môi trường ẩm thấp, các phế thải, dụng cụ chứa nước trong hộ dân vẫn còn nhiều… Những yếu tố này góp phần hình thành ổ dịch ở thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi.

Hiện, cơ quan chức năng và ngành Y tế Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, tích cực tổ chức tuyên truyền cho người dân thông qua hệ thống hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội về các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước; thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng.

Khuyến cáo người dân khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh lây lan cho người thân và cộng đồng, không để bệnh hình thành và bùng phát thành dịch.

Khánh Trình
Theo thuonghieucongluan.com.vn

Link gốc: Hà Tĩnh tập trung khống chế, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết (thuonghieucongluan.com.vn)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây