Hà Tĩnh: Quỹ tín dụng xây trụ sở khi chưa được giao đất

Thứ năm - 23/02/2023 10:23
Chưa có quyết định cho thuê đất nhưng chủ đầu tư vẫn xây dựng trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).
Công trình quỹ tín dụng không phép 'mọc' cạnh trụ sở UBND xã

Theo thông tin PV Thanh Niên có được, Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình được UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng trụ sở làm việc vào ngày 16.3.2021.

Mục tiêu của dự án là tạo cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn phục vụ hoạt động tài chính. Quy mô của dự án là xây dựng nhà làm việc 2 tầng, nhà nghỉ ca nhân viên, nhà để xe, nhà bảo vệ và một số hạng mục khác.

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đầu tư và các thủ tục liên quan theo quy định. Trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nội dung đã cam kết và các nội dung quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc vi phạm các quy định khác thì sẽ bị chấm dứt hoạt động. Đồng thời giao các sở, ngành địa phương phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư...

Dự án được xây dựng tại khu đất nông nghiệp ở thôn Đông Nam Lý (xã Cẩm Bình), với diện tích rộng 960 m2 đã được giao cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Dự án có với tổng mức đầu tư hơn 3 tỉ đồng và thời gian hoạt động là 50 năm.
 
2023022301
Trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình xây dựng gần hoàn thành
PHẠM ĐỨC

Sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình đã tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường cho các hộ dân và hoàn thiện các thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Hữu Quý, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình thừa nhận, cho đến nay, khu đất xây dựng trụ sở làm việc của đơn vị vẫn chưa được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong khi các quy trình, thủ tục chưa thực hiện xong, cuối năm 2022, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng dự án trụ sở. Mặc dù công trình trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình xây dựng không phép này nằm ngay cạnh bên UBND xã Cẩm Bình nhưng vẫn chưa từng bị chính quyền địa phương xử lý hoặc ra quyết định đình chỉ thi công.

"Về hồ sơ đất đai, chúng tôi đã làm đầy đủ cả rồi. Đất này trước đây là đất nông nghiệp nên theo quy định hiện hành thì chúng tôi được UBND tỉnh cho phép được thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân được giao đất. Về hồ sơ thì chúng tôi phải làm từ xã, huyện đến tỉnh. Tất cả thủ tục đã xong cả rồi, hiện chỉ chờ thẩm định, cần tờ trình của UBND huyện để tỉnh cấp bìa", ông Quý giải thích.
 
2023022302
Hiện các nhân viên của Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình đã đến trụ sở mới làm việc
PHẠM ĐỨC

Ông Quý còn cho biết trong quá trình xây dựng dự án, đơn vị luôn báo cáo tiến độ thi công gửi tới các cấp có thẩm quyền. "Trước lúc thi công thì chúng tôi cũng làm tờ trình xin phép triển khai thi công gửi Sở Xây dựng và được đơn vị này gửi văn bản cho phép tiến hành làm. Còn về hồ sơ đánh giá tác động môi trường thì chúng tôi đã hỏi Sở TN-MT thì họ cái này không phải làm vì tác động ít. Hiện nay chúng tôi chưa khai trương nhưng đã bắt đầu làm việc rồi", ông Quý nói.

Chính quyền xã Cẩm Bình nói gì ?
Ông Nguyễn Đình Chinh, công chức Địa chính - Môi trường xã Cẩm Bình cho biết, hiện dự án xây dựng trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình vẫn chưa được tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

"Dự án này được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, còn Sở Xây dựng ra quyết định phê duyệt quy hoạch. Đến nay họ đã hoàn thiện các thủ tục và đang chờ tờ trình của UBND huyện để trình tỉnh ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy. Chúng tôi cũng hỏi Phòng TN-MT của huyện thì họ nói đang giải quyết hồ sơ của dự án này. Còn việc chủ đầu tư xây dựng khi chưa hoàn thành xong các thủ tục là không đúng. Theo quy định thì khi có quyết định giao đất thì mới được thực hiện", ông Chinh cho biết.
 
2023022303
Công trình trụ sở làm việc xây dựng không phép nhưng vẫn chưa bị xử lý
PHẠM ĐỨC

Cũng theo ông Chinh, dù việc đã xảy ra rồi nhưng chính quyền xã sẽ làm việc với các phòng ban chuyên môn của huyện để có biện pháp xử lý. Đồng thời xã sẽ phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư dự án Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình để hoàn thiện các hồ sơ còn thiếu.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ Phòng TN-MT H.Cẩm Xuyên khẳng định đến nay do chủ đầu tư chưa được tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất nên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. "Khi chưa có quyết định cho thuê đất và cấp sổ đỏ thì không ai có thể cấp phép cho chủ đầu tư làm được", cán bộ này nói.

Liên quan đến thông tin ông Trần Hữu Quý cho biết "chúng tôi cũng làm tờ trình xin phép triển khai thi công gửi Sở Xây dựng và được đơn vị này gửi văn bản cho phép tiến hành làm", sáng 23.2, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh khẳng định với PV Thanh Niên cơ quan này chưa cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Bình.
Phạm Đức
Theo thanhnien.vn
 
Link gốc: https://thanhnien.vn/ha-tinh-quy-tin-dung-xay-tru-so-khi-chua-duoc-giao-dat-185230223073602384.htm?fbclid=IwAR0sttrvrtgbbt660d4Z-bJRrGU1HSWZ3qfbEfJkkkdaKH_iumYFbNNsCfM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây