Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa ra Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh”.
Mỗi chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng được hỗ trợ 200 triệu đồng.
Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ: 200.000.000 đồng/chuyến vào, ra cảng. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, được hỗ trợ: 700.000 đồng/container (đối với container 20 feet), 1.000.000 đồng/container (đối với container 40 feet trở lên). Thời gian áp dụng đến hết ngày 31/12/2023 từ nguồn kinh phí ngân sách cấp tỉnh.
Cũng theo thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, mặc dù có lợi thế về điều kiện tự nhiên, tuy nhiên việc khai thác hiệu quả cảng biển để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics thời gian qua còn nhiều khó khăn do lượng hàng hóa còn chưa nhiều. Qua khảo sát, với lượng hàng nội tại của tỉnh thì hãng tàu container khai thác tuyến cố định qua cảng Vũng Áng sẽ phát sinh chi phí hoạt động lớn hơn nhiều so với doanh thu. Do vậy, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ ban đầu này nhằm khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng. Một khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…
Theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, tối 19/5 vừa qua, tàu Tân Cảng Pioneer của Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng (Tân Cảng Shipping) mang theo 73 container, gồm: 23 container hàng hóa của Công ty Formosa Hà Tĩnh và 50 container rỗng để đóng hàng tại Cảng Vũng Áng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: "Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tăng cường triển khai tuyến dịch vụ vận tải biển nội địa kết nối hàng hóa Hải Phòng - Vũng Áng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại với mục tiêu 1 chuyến/tuần.
Chuyến hàng do Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc khai thác vận chuyển cho khách hàng là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) từ depot cảng Nam Hải Đình Vũ đến cảng Tân Cảng 189 Hải Phòng. Sau đó, Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng tiếp tục đảm nhận vận chuyển đường biển nội địa đến Cảng quốc tế Lào - Việt.
Việc duy trì tuyến dịch vụ vận tải biển này nhằm giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời tiến tới mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng; góp phần hiện thực hóa “Biên bản ghi nhớ” giữa Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Vũng Áng.
Vũng Áng là cảng biển quốc tế có lợi thế là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối, giao thương hàng hóa cho nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh miền Trung Việt Nam. Cảng Vũng Áng gồm 2 bến với tổng chiều dài cầu tàu 456m, cảng có độ sâu trước bến đạt (-13m). Cảng có khu bến tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng có trọng tải đến 61.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU.
Mộc Miên
Theo congthuong.vn
Link gốc: https://congthuong.vn/ha-tinh-200-trieu-dong-ho-tro-van-chuyen-bang-tau-bien-vao-ra-cang-vung-ang-157544.html