F1 có bệnh nền làm gì khi cách ly?

Thứ tư - 21/07/2021 08:47
Là người có bệnh nền, thứ quan trọng khi chuẩn bị hành trang đi cách ly là thuốc. Bệnh Covid-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chỉ dùng đến thuốc điều trị triệu chứng khi đã thực sự mắc bệnh và có triệu chứng.
Nếu bạn là F1 và được đưa vào khu cách ly, nên nhớ rất có thể bạn chưa bị lây, nên hãy thường xuyên mang khẩu trang, dùng tấm che giọt bắn, hạn chế tối đa mặt đối mặt trong khoảng cách 2 m với người khác, cho dù là người thân cùng nhà. Có rất nhiều trường hợp cả nhà là F1 nhưng chỉ có một vài người bị nhiễm.

Là người có bệnh nền, thứ quan trọng khi chuẩn bị hành trang đi cách ly là thuốc. Bệnh Covid-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chỉ dùng đến thuốc điều trị triệu chứng khi đã thực sự mắc bệnh và có triệu chứng.

Trong khi đó, bệnh nền của bạn thì cần đến thuốc, bạn phải đem theo loại thuốc đang sử dụng để tiếp tục dùng đều đặn trong khu cách ly. Vì dù sau này có mắc Covid-19 hay không, sức khỏe của bạn chắc chắn bị thiệt hại nếu bệnh cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, gan, thận, ung thư... trở nên không ổn định do không uống thuốc đúng lịch. Bạn cũng cần thông báo với bác sĩ khu cách ly về tình trạng bệnh nền của mình.
 
20210721003
Nhân viên y tế hỗ trợ hành lý, vận chuyển giường nằm cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12 Ảnh: LÊ PHONG

Nên bình tĩnh trước tình trạng F1 của mình bởi hiện nay, trở thành F1, F2 là điều bình thường. Đem theo nhiệt kế để tự kiểm tra nhiệt độ, báo ngay cho bác sĩ nếu bị sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, thay đổi về vị giác..., bất cứ vấn đề nào có thể là dấu hiệu của việc bạn trở thành F0.

Đừng làm theo những hướng dẫn không có căn cứ khoa học, uống những loại thuốc không được bác sĩ chỉ định. Chỉ cần uống nhiều nước, súc miệng, rửa tay, giữ vệ sinh và tự theo dõi sức khỏe là đủ.

Ví dụ uống thuốc hạ sốt khi không sốt không những vô dụng mà còn hại gan. Người cao huyết áp chỉ nên súc miệng nước thường, không dùng nước muối; tuyệt đối không súc miệng bằng nước muối quá mặn, sẽ làm huyết áp tăng cao ở người đã sẵn có bệnh. Ngay cả người không cao huyết áp thì chỉ nên súc miệng bằng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc chỉ cần nước sạch.
BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1)
 
Link gốc: https://nld.com.vn/ban-doc/suc-khoe-cho-nguoi-cach-ly-f1-co-benh-nen-lam-gi-khi-cach-ly-20210720202338069.htm
 Từ khóa: Bệnh Covid-19, F1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây