Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh: Nhập đủ hàng hóa, xuất cấp kịp thời

Thứ tư - 14/07/2021 16:01
Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ về quản lý đảm bảo nguồn lực dự trữ quốc gia tại chỗ, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất cấp bách của Chính phủ, bộ, ngành.
Cán bộ Chi cục Dự trữ Nhà nước Nam Hà Tĩnh xuất gạo dự trữ quốc gia
 
2021071410
Cán bộ Chi cục Dự trữ Nhà nước Nam Hà Tĩnh xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Đức Minh

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuất cấp gần 5.645 tấn gạo dự trữ quốc gia.

Hoàn thành xuất cấp gần 5.645 tấn gạo

Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghệ Tĩnh được giao nhiệm vụ xuất hàng cứu trợ, hỗ trợ đã chủ động có kế hoạch xuất kho, vận chuyển, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia (DTQG), do vậy công tác xuất cấp cứu trợ được bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, an toàn; hàng DTQG xuất cấp bảo đảm chất lượng, theo đúng kế hoạch tiếp nhận của các địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuất cấp gần 5.645 tấn gạo DTQG, trong đó: xuất hỗ trợ nhân dân tỉnh Nghệ An nhân dịp Tết Nguyên đán 2021 gần 728 tấn gạo; xuất gạo DTQG hỗ trợ học sinh của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh học kỳ II năm học 2020 - 2021 hơn 2.760 tấn gạo.

Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và kỳ giáp hạt đầu năm 2021, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh chủ trì, phối hợp với Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên thực hiện xuất kho, vận chuyển và bàn giao hơn 2.156  tấn gạo từ nguồn DTQG cho 75.174 nhân khẩu ở tỉnh Quảng Bình, bảo đảm đủ về số lượng và tiêu chuẩn chất lượng quy định theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Tổng cục DTNN, đơn vị đã xuất cấp kịp thời hơn 636 tấn muối trắng DTQG cho tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất gạo DTQG để hỗ trợ, cứu trợ, đơn vị luôn chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương để nắm tình hình, xây dựng và thực hiện các kế hoạch giao nhận phù hợp và kịp thời.

Một trong những thành tích mà Cục DTNN khu vực đạt được là đơn vị sớm hoàn thành nhập kho 15.500 tấn gạo DTQG, đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo chất lượng và đưa vào bảo quản đúng quy chuẩn. Để có được kết quả trên, đơn vị đã tổ chức đấu thầu theo các quy định của Luật Đấu thầu, nghị định về đấu thầu và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả.

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị chủ động tạo điều kiện thuận lợi trong ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu; kịp thời có kế hoạch bám sát chân hàng, kiểm tra chất lượng gạo theo đề nghị của nhà thầu, thường xuyên đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhập kho gạo DTQG.

Bảo quản an toàn hàng dự trữ quốc gia

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng: “Chúng tôi luôn coi trọng công tác quản lý chất lượng và bảo quan an toàn hàng DTQG, xem đây là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của đơn vị. Qua đó, chúng tôi đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo quản hàng DTQG gắn với công tác kiểm tra, giám sát, chuyên quản hàng kỳ, đảm bảo nắm bắt kịp thời về tình trạng chất lượng hàng DTQG, có phương pháp xử lý phù hợp”.

Cùng với đó, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác kỹ thuật bảo quản, chỉ đạo các đơn vị áp dụng thực hiện đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàng DTQG; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về công tác kỹ thuật bảo quản cho đội ngũ thủ kho, kỹ thuật viên; khuyến khích cán bộ công chức phát huy sáng kiến trong bảo quản hàng DTQG.

Đơn vị thực hiện tốt các định mức kinh tế - kỹ thuật trong quá trình quản lý và bảo quản hàng DTQG và các kế hoạch kiểm tra, theo dõi, bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ công tác kỹ thuật bảo quản.

Năm 2021, đơn vị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 279-NQ/ĐU của Đảng ủy cơ sở, phong trào thi đua “xây dựng vùng kho dự trữ an toàn, xanh, sạch, đẹp” được nâng tầm, từng bước xây dựng “vùng kho, ngăn kho kiểu mẫu” với quy mô toàn diện. Đến nay, 70% kho dự trữ thuộc Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành tiêu chí “vùng kho, ngăn kho kiểu mẫu”. Dự kiến đến năm 2022, 100% kho của đơn vị hoàn thành tiêu chí trên.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, hiệu quả thu được từ phong trào này không chỉ là tính về kinh tế mà quan trọng hơn là đảm bảo an toàn hàng DTQG, sẵn sàng trong mọi tình huống.

Mặt khác, nhằm đảm bảo an toàn tài sản, hàng hóa DTQG năm 2021, đơn vị đã tăng cường công tác an ninh, bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị, tăng cường công tác giáo dục, tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức cho đội ngũ công chức về nguyên tắc phòng cháy chữa cháy cơ bản. Lãnh đạo Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh cũng sát sao chỉ đạo xây dựng các phương án phòng chống cháy nổ tại các kho dự trữ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án; mua sắm bổ sung công cụ, dụng cụ phòng cháy chữa cháy trên cơ sở kinh phí được phê duyệt, đồng thời chỉ đạo các tiểu ban xây dựng phương án phòng chống lụt bão từ các đơn vị cơ sở nhằm chủ động phòng, chống khi có thiên tai, bảo vệ an toàn kho tàng hàng hóa khi bão lũ xảy ra.

Sớm hoàn thành nhập 10.500 tấn thóc

Theo Quyết định số 383/QĐ-TCDT của Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), đến ngày 15/8/2021, 7 chi cục DTNN thuộc Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh sẽ phải hoàn thành mua 10.500 tấn thóc nhập kho dự trữ quốc gia theo hình thức trực tiếp, rộng rãi của mọi đối tượng tại cửa kho DTNN. Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình mua nhập thóc, vừa đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho khách hàng đến nhập kho. Ngày 30/6/2021, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã tiến hành mở cửa kho và đã nhập được 552,093 tấn thóc.
Đức Minh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Link gốc: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2021-07-14/cuc-du-tru-nha-nuoc-khu-vuc-nghe-tinh-nhap-du-hang-hoa-xuat-cap-kip-thoi-107306.aspx

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây