Công an vào cuộc vụ doanh nghiệp rầm rộ khai thác “đất chui” ở Hà Tĩnh

Thứ tư - 08/11/2023 07:21
Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân có 2 bài viết liên quan đến mỏ đá Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hết thời hạn thuê đất vẫn khai thác đất tuồn ra ngoài bán cho các công trình, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc làm rõ sự việc.
Liên quan đến vụ việc mỏ đá Kỳ Liên thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) của Công ty Cổ phần Lạc An (trụ sở đóng tại TP. Hồ Chí Minh), đã hết thời hạn thuê đất vẫn rầm rộ khai thác đất đưa ra phục vụ các công trình, trong đó có dự án của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, một cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi Báo  Đại biểu Nhân dân có các bài viết phản ánh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo đơn vị liên quan vào cuộc để làm rõ các nội dung.
 
D2023110803 1
Hàng chục chiếc xe tải xếp hàng chờ nhận đất tại mỏ đá Kỳ Liên. Ảnh: Xuân Sinh
 
Đại diện phía Công ty Cổ phần Lạc An cũng cho biết, đơn vị vừa làm việc với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh về các nội dung liên quan đến mỏ đá Kỳ Liên.

“Họ làm vào làm việc cách đây khoảng 1 tuần. Đơn vị đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho họ”, đại diện Công ty Cổ phần Lạc An cho biết.

Trước đó, Báo Đại biểu Nhân dân có bài viết phản ánh, mỏ đá Kỳ Liên thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép lại cho Công ty Cổ phần Lạc An vào năm 2012 trên diện tích hơn 15 ha.

Đến năm 2018, hợp đồng thuê đất của mỏ đá đối với Công ty Cổ phần Lạc An hết hạn. Theo quy định, công ty này phải dừng hoạt động khai thác khoáng sản để làm hồ sơ gửi các cấp chính quyền trình UBND tỉnh ký quyết định thuê đất. Thế nhưng, khi chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định đồng ý cho thuê đất, khoảng 1 tháng nay doanh nghiệp này đã ngang nhiên đưa rất nhiều máy xúc, cùng hàng chục chiếc xe tải lớn rầm rộ cho khai thác đất đưa đi bán cho các công trình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 15.9 sau khi nhận được phản ánh của nhân dân về việc Công ty cổ phần Lạc An khai thác khoáng sản đưa ra ngoài khi chưa đầy đủ thủ tục phía UBND phường Kỳ Liên đã tiến hành lập biên bản. UBND phường Kỳ Liên yêu cầu Công ty cổ phần Lạc An dừng ngay các hoạt động động phong hóa và vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực mỏ.

Tuy nhiên, đến ngày 5.10 phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục ghi nhận tại mỏ đá Kỳ Liên của Công ty cổ phần Lạc An có hàng chục chiếc xe tải gắn các logo 179, Tiến Thuận, LOGISTICS KY ANH với nhiều kích cỡ khác nhau đang sắp hàng dài chờ lấy đất.
 
D2023110803 2
Theo giải thích của Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh việc một số xe đất đổ đất vào dự án là do đổ nhầm. Ảnh: Xuân Sinh
 
Sau khi “ăn đất”, những chiếc xe này đã tỏa đi các hướng. Trong đó có nhiều xe đã chở đất đến một gói thầu thuộc Dự án Đường trục chính Trung tâm nối QL1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm Cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương. Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Trả lời về vấn đề này ông Trần Kiên, Trưởng phòng Giám sát, điều hành dự án thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết, đây là gói thầu số 19, thuộc Tuyến 2 của Dự án Đường trục chính Trung tâm nối QL1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm Cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương.

Gói thầu này do liên danh 3 nhà thầu đảm nhiệm thi công gồm Công ty TNHH XD và TM Hoàng Ngọc, Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3; Công ty TNHH Đại Hiệp thi công với tổng mức đầu tư là hơn 326 tỷ đồng (gồm 10% thuế VAT và 10% kinh phí dự phòng).

“Theo giải trình của Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 thì có một số xe họ chở cho dự án khác nhưng lại đổ nhầm vào công trình, một số xe thì họ đuổi đi”, ông Trần Kiên giải thích.

Nhiều vấn đề được dư luận đặt ra như trách nhiệm của Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh ở đâu khi để nguồn “đất chui” này được tuồn vào công trình?. Trách nhiệm của các cơ quan thị xã Kỳ Anh ở đâu khi để Công ty cổ phần Lạc An bất chấp quy định, pháp luật ngang nhiên khai thác đất khi chưa đầy đủ thủ tục?

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin vụ chuyển nhượng tài sản có dấu hiệu bất thường này tới bạn đọc và cử tri cả nước.
Xuân Sinh
Theo Daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây