Áp lực tàu xe giảm do công nhân được nghỉ bù

Thứ sáu - 31/01/2020 10:18
Ngày làm việc trở lại sau Tết trúng gần cuối tuần nên nhiều doanh nghiệp đã chủ động cho công nhân làm bù trước Tết và nghỉ bù sau Tết. Điều này giúp người lao động tỉnh xa chủ động về thời gian, giảm áp lực về tàu xe trong khi trở lại đi làm.

Đến chiều 30-1, tại Bến xe Đà Nẵng, hành khách từ các tỉnh phía Bắc trở lại thành phố đi làm vẫn cập bến theo đợt, trong khi các xe xuất phát đi vào Nam không căng thẳng như mọi năm.

Việc đi lại sau Tết của người dân không quá căng thẳng. Trong ảnh: Hành khách các tỉnh phía Bắc cập bến xe Đà Nẵng ngày 30-1.
 
T2020013103
Mua sẵn vé khứ hồi, linh động về thời gian

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, đa số hành khách cập bến là công nhân, người lao động, công chức từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đang làm việc tại Đà Nẵng. Để thuận lợi cho hành khách cũng như tiện quay đầu, các nhà xe xuất phát từ tối hôm trước để đến Đà Nẵng vào buổi sáng. Đại diện các Cty vận tải lớn như Dương Hồng, Quảng Hà, Hải Vân, Phương Trang, Hải Hoàng Gia, Tuấn Thành, Kim Chi, Đại Phát, hầu hết hành khách đã mua vé từ trước Tết nên cả hai bên đều chủ động về thời gian. “Hầu hết hành khách đều là khách quen trong năm, thời gian nghỉ cũng chủ động nên đã mua vé hai chiều từ ngày mở bán trước Tết. Chính vì vậy gần như không có cảnh vạ vật bắt xe dọc đường. Giá vé thì tăng tối đa 60% vào những ngày đẹp nhưng nhà xe nào cũng cạnh tranh giá và dịch vụ để giữ khách”, đại diện nhà xe Hiếu Hoa của Cty Quảng Hà cho biết.

Theo bà Phan Thị Ngọc Lan – Phó Tổng giám đốc Cty CP vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Trung tâm, sau Tết là cao điểm phục vụ khách vào các tỉnh phía Nam nên các doanh nghiệp đã chủ động về đầu xe chạy trên tuyến cũng như xe tăng cường để sẵn sàng giải tỏa nếu có khách ùn ứ tại bến. Tuyến có nhiều xe phục vụ nhất là Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh với 38 xe giường nằm, Khánh Hòa có 23 xe, Ninh Thuận 7 xe, Vũng Tàu 8 xe xuất phát hàng ngày. Các tuyến ngắn như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… quay đầu trong ngày để đón khách nên gần như người dân không phải chờ đợi tại bến lâu. Do thói quen mua vé hai chiều cũng như lịch nghỉ năm nay thuận lợi nên lưu lượng người đi trải đều trong ngày. Phòng vé của bến xe cũng rất thưa người vào những ngày sau Tết. “Một bộ phận công nhân, người lao động đi vào Nam từ ngày mồng 3, mồng 4 Tết nhưng nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp lớn linh động cho công nhân nghỉ luôn đến hết tuần đầu tiên sau Tết Nguyên đán nên lượng khách lưu lại trong bến không nhiều. Phòng vé gần như không có người vì họ đã mua trước Tết”, bà Lan cho biết.

Nhiều nhà xe bán “vé luồng” do nhu cầu hành khách

Trong hành trình từ phía Bắc vào Đà Nẵng, nhiều nhà xe đã dành một lối đi lại trên các xe giường nằm để bán cho khách, gọi là “vé luồng”. Đây gần như là thỏa thuận giữa người mua và các nhà xe khi giường nằm đã bán hết nhưng khách vẫn có nhu cầu. Hầu hết các xe dành lối đi phía trong, từ sau lưng tài xế kéo dài về phía sau đến đón khoảng 10 khách, không bán thêm lối đi phía ngoài vì sợ lực lượng chức năng phát hiện. Khi được hỏi về giá vé, một khách nằm luồng trên hành trình từ Nghệ An vào Đà Nẵng cùng chúng tôi cho biết, đây không phải là nhồi nhét mà hầu hết do khách có nhu cầu đi đột xuất, thỏa thuận xin nhà xe bố trí với giá thấp hơn những người có vé nằm giường. “Mình gọi điện đến phòng vé nhưng họ nói đã hết. Do cần đi đúng ngày nên nhờ nhà xe bố trí vé luồng với giá thấp hơn, chỉ đưa tiền, không có vé. Hầu hết các xe giường nằm đều dành lối đi phía trong để bắt thêm khách, tăng chi phí”, hành khách này cho biết.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa -  Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc bắt thêm khách theo kiểu “vé luồng” thường được các nhà xe thực hiện sau khi xuất bến. Nếu bị phát hiện, hành vi này sẽ bị xử phạt vì chở quá số người so với quy định, hành khách không có vé, không có ghế. Ông Nghĩa cũng cho hay, trong cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khách đến và đi từ Đà Nẵng không căng thẳng, cơ quan chức năng cũng chưa xử lý trường hợp nào vi phạm các quy định trong lĩnh vực vận tải. “Đến thời điểm này, lực lượng Thanh tra giao thông luôn túc trực, tuần tra kiểm soát để dẹp nạn đón trả khách không đúng quy định, tình trạng xe dù, bến cóc, đậu đỗ không đúng quy định khu vực quanh Bến xe trung tâm Đà Nẵng. Còn việc xử lý hành vi chở quá người quy định trên hành trình thuộc về nhiệm vụ của Cảnh sát Giao thông”, ông Nghĩa cho hay.
Theo http://cadn.com.vn
 Từ khóa: vé xe, tết nguyên đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây