Đề nghị Bộ Y tế trả lời việc thiết bị đo nồng độ cồn có thể lây bệnh

Thứ bảy - 01/02/2020 07:18
Trước nhiều lo ngại việc sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn có thể lây bệnh truyền nhiễm, thừa lệnh Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế chính thức có ý kiến.
Thừa lệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản trước băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus corona.

Bộ Y tế phải khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc này để công khai cho nhân dân được biết, đồng thời, báo cáo Thủ tướng trước ngày 4/2.

Vấn đề này cũng đã được đề cập tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) chiều 30/1.
 
T2020012807 2
Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế chính thức có ý kiến về việc thiết bị đo nồng độ cồn có thể lây bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Tiến Đạt.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã kiến nghị Bộ Y tế kiểm tra và tuyên bố ngay việc sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông có làm tăng nguy cơ lây dịch hay không? Nếu có, Bộ Công an chỉ đạo dừng ngay việc này.

Phát biểu sau đó ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới đã nêu quan điểm về mặt kỹ thuật, máy đo nồng độ cồn có van 1 chiều nên chỉ thổi vào được chứ không hít lại được.

Hơn nữa, quy trình kiểm tra của Bộ Công an hiện nay là mỗi người thổi một ống, không thổi chung nên không lo người thổi bị lây nhiễm qua quá trình thổi.

“Có một điều lo ngại hiện nay là nguy cơ lây nhiễm cho cán bộ chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ”, ông Hùng nói.

Ông kiến nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo trước mỗi ca tuần tra cần sát trùng máy đo nồng độ cồn. Với các cán bộ chiến sĩ, tuyệt đối phải sử dụng găng tay và đeo khẩu trang do tiếp cận nhiều người. Nếu làm như vậy sẽ không sợ lây nhiễm.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng kiến nghị Bộ trưởng GTVT tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo các phương tiện giao thông công cộng, lái xe khách, xe buýt, taxi và kể cả khách đi các phương tiện này đeo khẩu trang.

“Nếu làm được việc này thì ngành giao thông cũng góp phần hạn chế được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vì trên xe là môi trường nóng, khi xuất hiện yếu tố có virus trên xe thì khả năng lây nhiễm tại chỗ là rất cao”, ông Hùng nêu quan điểm.

Tính đến 15h ngày 31/1, trên thế giới có 9.833 trường hợp mắc bệnh liên quan đến virus corona, 213 tử vong (đều ở Trung Quốc).

Tại Việt Nam, số người mắc bệnh là 5 trường hợp. Trong đó có 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngày 31/1, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.
Theo Zing.vn
link gốc:  https://news.zing.vn/de-nghi-bo-y-te-tra-loi-viec-thiet-bi-do-nong-do-con-co-the-lay-benh-post1041518.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây