Ẩn họa từ những bãi tắm tự phát ở vùng cao

Thứ ba - 13/06/2023 01:18
Chỉ mới đầu hè, tại các tỉnh vùng cao liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm…

Thời tiết đầu hè nóng nực nên rất đông người dân tìm đến bãi tắm tự phát Nà Gà (phường Hoà Chung), khu vực bãi tắm thác Chó (xã Nam Tuấn), Nặm Thoong (xã Đức Long) của TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng để tắm giải nhiệt.

Đây là nơi có nhiều thác nước đẹp, cao và chảy mạnh. Nước ở đây mát nhưng dòng sông, suối sâu và xoáy vô cùng nguy hiểm.


Tất cả những bãi tắm này đều dựa hoàn toàn vào dòng chảy tự nhiên, mọi tiêu chí an toàn hay ứng phó với sự cố đều không xuất hiện.
 
D2023061307 1
Khu vực thác nước 7 tầng ở Cao Bằng thường xuyên xảy ra các vụ đuối nước thương tâm.

Trên thực tế, đã có rất nhiều sự cố đuối nước xảy ra tại các bãi tắm tự phát này. Mới đây nhất, vào khoảng 17h ngày 10/6, 2 anh em N.N.G. (14 tuổi) cùng em gái là N.T.V. (8 tuổi, ở xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng), đi cùng bác ra đoạn sông Bằng (gần nhà) để tắm. Tại đây 2 anh em đều không may đuối nước tử vong.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 2/6 tại khu vực thác Chó, thuộc địa phận xóm Nà Rị, xã Nam Tuấn (Hoà An) cũng xảy ra một vụ đuối nước. Nạn nhân là anh Phạm Quang Đ (SN 1989, trú xóm 4 Bế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng).

Hay tại xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng cũng mới xảy ra vụ việc 15 em học sinh THCS rủ nhau ra suối tắm khiến 3 học sinh đuối nước tử vong.
 
D2023061307 2
Một bãi tắm tự phát tại Cao Bằng khi vào hè.

Đây chỉ là 3 trong nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra ở Cao Bằng. Mặc dù ở các điểm tự phát chính quyền địa phương đã cắm biển cấm, yêu cầu người dân không tắm hay bơi lội nhưng có vẻ những biện pháp nhắc nhở này vẫn chưa tạo chuyển biến, mang lại hiệu quả thực tế.

Lãnh đạo các xã nêu trên cho hay, địa phương đã nhiều lần tuyên truyền nhắc nhở, cắm biển cấm tắm tại các bãi tự phát. Tuy nhiên người dân từ một số địa phương khác đến tắm thì rất khó khăn trong công tác quản lý..

Trong khi đó, phần lớn các vụ đuối nước là do các em rủ nhau đi bơi, tắm ở khu vực nước sâu, xoáy mà không có sự giám sát, quản lý của người lớn...

Hiện tỉnh Cao Bằng đang yêu cầu các địa phương tiến hành khảo sát các khu vực sông suối, ao hồ và chủ động cắm biển cảnh báo độ sâu, nguy hiểm để người dân nói chung và trẻ em nói riêng nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn tại những khu vực này.
Theo Thùy Linh Suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây