Đuối nước, nỗi đau kéo dài

Thứ ba - 13/06/2023 06:53
Theo thống kê, ở nước ta hàng năm có trên 2.000 người tử vong vì đuối nước, trong đó tập trung là ở lứa tuổi vị thành niên và trẻ em, tỷ suất cao nhất so với khu vực Đông Nam Á và cao gấp 8 lần các nước phát triển.
D2023061302
Công an xã Thạch Long (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) hướng dẫn học sinh cách sử dụng áo phao. Ảnh: Bộ Công an.
Liên tiếp những vụ việc thương tâm

Chiều 11/6, tại bờ biển Hải Ninh, phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) xảy ra một vụ đuối nước thương tâm, khiến 3 cháu nhỏ tử vong. Người ông dẫn 4 cháu trong đó có 1 cháu học lớp 8, 2 cháu học lớp 6 và 1 cháu nhỏ xuống tắm biển. Sau đó, người ông đưa một cháu về nhà, khi quay trở lại thì cả 3 cháu đã bị sóng biển cuốn mất tích.

Trước đó, chiều 10/6, hai anh em, 1 bé trai và 1 bé gái ở xã Hưng Đạo (TP Cao Bằng) đi tắm sông và bị đuối nước. Ngày 2/6, tại khu vực thác Chó, thuộc địa phận xóm Nà Rị, xã Nam Tuấn (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) xảy ra một vụ đuối nước, nạn nhân là một nam thanh niên sinh năm 1989.

Trong tháng 5, một phụ huynh và một học sinh ở Hà Nội thiệt mạng khi tham gia chuyến tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) ngày 20/5. Ngay sau đó là vụ việc 3 chị em đuối nước thương tâm tại bến sông Bà Dư (Đồng Tháp)…

Liên tiếp các vụ tử vong do đuối nước ở trẻ tại Nghệ An, Bình Thuận, Đắk Lắk, Quảng Ngãi tính từ hồi đầu tháng 5/2023… Nguy cơ đuối nước không chỉ đến từ ao hồ, sông suối mà còn đến từ các bể bơi. Ghi nhận từ Bệnh viện Nhi Trung ương, trong 6 ngày từ 30/5 đến 4/6, khoa Điều trị tích cực Nội khoa của bệnh viện đã tiếp nhận 7 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do đuối nước tại bể bơi và ao hồ. Đáng nói, có đến 6 em nguy kịch do cấp cứu đuối nước sai cách.

Cần trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước

Thực tế các vụ đuối nước gây tử vong ở trẻ em đều có nguyên nhân từ sự lơ là, chủ quan, thiếu sự quan tâm, giám sát đầy đủ của gia đình, người thân. Nhiều bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ em, thậm chí nhân viên, quản lý bể bơi cũng thiếu kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu khi bị đuối nước.

Mặc dù thời gian qua chính quyền các địa phương và ngành giáo dục đã chú trọng tuyên truyền cũng như tạo điều kiện, thậm chí cấp bù kinh phí phổ cập bơi cho trẻ em trong độ tuổi nhưng thực trạng thiếu sân chơi, bể bơi, bãi tắm an toàn cho trẻ vẫn đang là những nút thắt cần tháo gỡ. Đặc biệt, khi mùa hè đến, thời tiết nóng nực khiến nhiều trẻ chủ quan tìm xuống ao hồ, sông suối để tắm. Nhiều trường hợp đuối nước sau khi tìm hiểu được biết các em đã biết bơi nhưng trong quá trình tắm ở khu vực không an toàn, sông sâu, không có người giám sát, lực lượng cứu hộ cứu nạn khẩn cấp không có mặt kịp thời… nên dẫn đến tai nạn thương tâm.

Vào mùa hè, thời điểm nguy cơ đuối nước xảy ra cao nhất trong năm, các địa phương đều có văn bản liên quan đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, đề nghị phối hợp giữa các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương quan tâm đến công tác này. Dù vậy, để phòng, chống đuối nước trẻ em một cách hiệu quả, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức, kỹ năng tự bảo vệ của gia đình và chính các em. Trong đó, trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em là điều vô cùng cần thiết. Bởi chỉ khi trẻ biết bơi sẽ giảm thiểu nguy cơ bị đuối nước, nhất là khi thiếu sự giám sát của người lớn. Đặc biệt, trong quá trình học bơi bài bản, nếu được dạy những thao tác cứu đuối bài bản, đúng kỹ thuật, một đứa trẻ biết bơi còn có thể tự xử lý tình huống trong những trường hợp khẩn cấp.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2023 trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, khuyến khích vận động cha mẹ học sinh cho con em tham dự các lớp học bơi trong dịp hè. Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh có ý thức phòng, tránh tai nạn đuối nước; không tắm, bơi ở nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nơi có địa hình hiểm trở…

Nhiều trường tiểu học, THCS và THPT có bể bơi hoặc lắp đặt các bể bơi thông minh dịp hè cũng đã thông báo tuyển sinh các khóa học bơi cho học sinh trên địa bàn, không giới hạn học sinh là của trường mà tất cả những trẻ trên địa bàn có nhu cầu và tự nguyện đăng ký học bơi sẽ được kiểm tra, nếu phù hợp sẽ được đăng ký tham gia khóa học. Ngoài ra, các trung tâm thể dục thể thao, các hồ bơi tư nhân trên địa bàn cũng thông báo chiêu sinh các lớp hoc bơi với mức phí dao động khoảng từ 1-3 triệu đồng cho khóa học bơi cơ bản khoảng 10 buổi, nếu cấp chứng chỉ bơi sẽ thi riêng.

Bên cạnh việc trang bị các kỹ năng cần thiết cho trẻ em, để các em có thể tự bảo vệ mình và bạn bè, chủ động phòng, chống đuối nước có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, các chuyên gia cũng cảnh báo từ phía gia đình cần sát sao hơn nữa với con em mình. Bởi ngay cả khi trẻ đã biết bơi và dù đi bơi ở hồ bơi thì vẫn có những nguy cơ hiện hữu có thể xảy ra dẫn đến đuối nước. Chỉ một vài phút lơ là có thể trả giá bằng cả tính mạng của trẻ, nên hãy luôn luôn đồng hành cùng trẻ trong mọi hoạt động, dành sự quan tâm tới các em và nhắc nhở, hướng dẫn con em mình thực hành những kỹ năng để phòng tránh đuối nước.
Các chuyên gia khuyến cáo, không chủ quan là bài học đầu tiên với tất cả mọi người dân để phòng tránh nguy cơ đuối nước. Bởi, với cả trẻ đã biết bơi, thậm chí là người lớn có kỹ năng bơi thành thạo thì nguy cơ đuối nước vẫn có thể xảy ra.
Theo Lâm An Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây