Tình bạn trong mưa bão

Thứ sáu - 09/06/2017 23:04
Suốt hai ngày qua, cán bộ, sĩ quan thuộc BCH quân sự tỉnh Bô-ly-khăm-xay (nước bạn Lào) dầm mình trong mưa để giúp người dân tỉnh Hà Tĩnh khắc phục hậu quả bão số 10.
Các chiến sĩ công an tỉnh Thanh Hóa đưa dân ra khỏi vùng lũ xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).  Ảnh: GIA ANH

Gặp Trưởng đoàn công tác, Ðại úy A-li-nha No-mương tại đê kè khe Trung Dân ở xóm 6, xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khi anh đang cùng đoàn công tác của nước bạn Lào giúp người dân ở đây hàn gắn đoạn đê vỡ, anh cho biết: "Cả đoàn chúng tôi gồm 25 người đang tập huấn về công tác nghiệp vụ do Bộ đội Biên phòng Hà  Tĩnh tổ chức tại Nhà khách Biên phòng Hà Tĩnh thì nghe tin bão số 10 với sức gió cấp 11, cấp 12 tàn phá ghê gớm các tỉnh Bắc Trung Bộ, trong đó có tỉnh Hà Tĩnh, tôi bàn và thống nhất với anh em, đề nghị Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh xuống giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa bão".

Trên tinh thần giúp đỡ bạn cũng như giúp đỡ mình, bộ đội Lào đã phối hợp cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa Sót lên đường hành quân về địa bàn các xã của hai huyện Lộc Hà, Thạch Hà để giúp những gia đình neo đơn, già cả... sửa chữa lại nhà cửa, dọn dẹp cây cối, vệ sinh môi trường. Cụ bà Nguyễn Thị Hoan ngoài 70 tuổi ở xóm 9, xã Thạch Bàn (Thạch Hà) sống đơn côi. Gió bão đã làm mái nhà bị tốc, bà không có khả năng sửa chữa. Ðược các chiến sĩ biên phòng và bộ đội Lào giúp sức, bà Hoan thật sự xúc động. Bà nói: "Từ trước đến nay, mỗi khi có chuyện chi, bà con chòm xóm và mấy cháu Biên phòng Cửa Sót đến giúp, nay lại có thêm bộ đội Lào nữa, quý hóa quá.

Sáng 2-10, nghe tin dữ, do mưa to, nước từ các moong mỏ Thạch Khê đổ dồn về làm đoạn đê kè khe Trung Dân bị vỡ, đe dọa tính mạng của hàng trăm người dân nơi đây, các bạn Lào lại hòa mình vào với lực lượng vũ trang Hà Tĩnh cùng người dân địa phương cùng chung tay ngăn dòng nước dữ, "hàn" các đoạn đê vỡ. Ðào đất, khênh cõng những bì đất nặng  dễ chừng 40-50 kg mà bộ đội hai nước cứ thi nhau chạy băng băng. Giữa trưa, chỉ nghỉ ăn tạm rồi lại làm tiếp... chỉ đến khi đoạn kè tạm bằng các bao đất đã chất ngang bằng mặt đê, sự nguy hiểm không còn nữa thì lúc đó mọi người mới tạm nghỉ. Một thiếu nữ chúm chím cười nói: Ôi bộ đội, công an mình và bộ đội Lào ai cũng khỏe, nhờ rứa, mới có mấy tiếng đồng hồ mà đoạn đê này đã lừng lững dựng lên. Cảm ơn các anh đã giúp quê em nhiều. Ðại úy Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Cửa Sót Hoàng Minh Thảo cho biết: Các bạn Lào làm việc rất hăng say, nhiệt tình.

Trước khi chia tay, Ðại úy A-li-nha No-mương cho hay, hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khắc phục hậu quả mưa bão là tình cảm và trách nhiệm mà bộ đội Lào chúng tôi muốn dành cho người dân Việt Nam, một dân tộc đã dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho đất nước Triệu Voi. Những đóng góp nhỏ bé của đoàn chúng tôi, của từng người dân hai nước, góp phần tô thắm tình hữu nghị đặc biệt Lào - Việt Nam, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việt Lào, hai nước chúng ta,

Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long". 

Theo Thành Châu Nhan dân

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây