Ly kỳ ngôi miếu thiêng do giang hồ "gác kiếm" xây

Thứ bảy - 10/06/2017 02:41
Trong đợt lũ lịch sử miền trung năm 2010 có xảy ra sự việc bị lũ cuốn trôi làm 20 người thiệt mạng, điểm trục vớt chiếc xe khách cùng những nạn nhân xấu số cạnh quốc lộ 1A chạy qua thôn 2, xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
Sau khi sự việc đi qua, đã có một đôi vợ chồng tự nguyện bỏ tiền ra xây lên ngôi miếu thờ những nạn nhân xấu số. Trải qua năm tháng, sự việc đau lòng đã dần đi vào dĩ vãng nhưng bên cạnh nơi trục vớt các thi thể, đồng thời cũng là nơi mà ngôi miếu đang ngự trị, người ta đồn thổi rằng, ngôi miếu ấy có nhiều chuyện “kỳ bí, ma mị” …

Giang hồ gác kiếm xây dựng nên miếu thiêng

Những ngày đông giá lạnh nhưng những đoàn người đến ngôi miếu này thắp hương, cầu cúng vẫn không ngừng. Ngôi miếu nằm ngay cạnh quốc lộ 1A, đoạn trục vớt chiếc xe, cũng là nơi “tập kết” những nạn nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng hồi năm 2010 vừa rồi. Ngôi miếu rộng khoảng 2 m2, xung quanh được lát gạch, chạm trổ rồng phượng xanh đỏ, gần đó hơn 20 bát nhang khói bay nghi ngút. Thỉnh thoảng lại có người tạt xe vào vệ đường, thắp nén nhang, ngậm ngùi, lặng lẽ rồi bỏ đi như lúc họ vào.

Theo những người dân trong vùng cho biết, người xây dựng lên ngôi miếu này là vợ chồng anh Trần Văn Thành - chủ quán cơm Thủy Thành, cách ngôi miếu khoảng 100 mét. Anh Trần Văn Thành tuổi ngoài tứ tuần, có biệt danh “giang hồ gác kiếm, hoàn lương làm việc thiện”. 


Ngôi miếu do giang hồ "gác kiếm" xây.

Gặp chúng tôi, anh Thành vui vẻ tâm sự: “Cũng chẳng có gì to tát cả, mọi người cứ đồn thổi vậy thôi. Tôi cũng là người bình thường, sinh ra trong gia đình đông con và rất nghèo. Bố mẹ tôi đều làm nông nghiệp, đói quá nên 14 tuổi tôi đi 'bụi', 18 tuổi thì về đi nghĩa vụ quân sự. Nói thật, tôi cũng chỉ quậy phá vớ vẩn thôi, nhưng cũng bị vào trại mấy lần, lỗi nhỏ thôi. Lần thì cầm 50.000 đồng của một bọn cướp cho, lần thì đánh nhau rồi bỏ trốn. Thấy lang bạt mãi cũng không ổn, trong khi đó còn trách nhiệm lo cho vợ con nên mình quay về làm ăn lương thiện thôi …”.

Kể về lý do khiến anh bỏ tiền xây dựng miếu, anh Thành nói: “Đợt đó tôi đang phải nằm điều trị vì bị tai nạn khá nặng. Nghe mọi người nói gần nhà mình, người ta đang tổ chức cầu siêu cho những nạn nhân bị lũ cuốn trôi. Như có ai thúc giục, tôi cũng ra xem, ra đến nơi nhìn thấy hương, hoa, vàng mã, bát hương bị dính nước mưa tơi tả vì ban thờ chung của các nạn nhân quá nhỏ, thương đến rớt nước mắt …”.

Cũng theo anh Thành thì sau khi chứng kiến cảnh đó, anh bàn với vợ, đi thuê thợ xây ngôi miếu lớn hơn để có thể thắp nhang, che mưa, che nắng cho các vong linh. “Vợ chồng tôi đã bỏ ra hơn chục triệu, thuê thợ về làm hơn mười ngày mới xong. Kể từ đó, cứ một ngày 3 lần tôi và vợ ra đó quét dọn, thắp nhang cho các nạn nhân. Không những thế, nhiều người từ khắp nơi khi đi qua, hoặc nghe về cái miếu cũng đến để tưởng nhớ, nên cứ khoảng 3 ngày chúng tôi lại phải rút chân nhang một lần vì quá nhiều. Trông coi ngôi miếu tôi biết, ở đây thiêng lắm …”, anh Thành chia sẻ.

Đồn thổi những câu chuyện ma mị

Theo anh Thành, hằng ngày ngôi miếu thờ những nạn nhân xấu số này có cả hàng chục, thậm chí có ngày lên tới hàng trăm người đến thắp hương cầu khấn. Nhiều người đến theo thói quen, ngoài những mâm lễ hương hoa thì còn bỏ thêm những đồng tiền lẻ xung quanh miếu khiến cho gió thổi bay tứ tung. Trước tình cảnh đó, anh Thành mới làm hòm công đức ngay bên cạnh miếu để mọi người đến cầu khấn thì bỏ tiền vào đó cho gọn gàng. 

Anh Thành chia sẻ: “Tôi xây miếu này là hoàn toàn từ tâm mình, không có chuyện kinh doanh đâu nhé. Hiện tại khu miếu này còn bừa bộn, cần phải cơi nới thêm. Tôi đặt hòm công đức ở đây là để lấy tiền hoàn thiện những hạng mục khác, không những thế tôi còn mua hương hoa, bánh trái, hàng ngày thắp nhang cho những nạn nhân xấu số …”.

Anh Thành kể: “Trước đây đoạn đường này vốn là điểm đen tai nạn, nhưng khi thắp hương ở miếu, vợ chồng tôi cũng 'vái vọng' những nạn nhân chết do tai nạn giao thông nên tình trạng 'bắt người' ít xẩy ra hẳn. Nhiều khi tôi thắp hương về đến nhà, lại thấy bồn chồn như thiếu thiếu cái gì, quay lại đốt thêm vài điếu thuốc thấy trong người nhẹ nhõm hẳn. Chắc trong số nạn nhân có ai nghiện thuốc đây. 

Hay chuyện một bà chơi cờ bạc bị thua, sắp mất hết cả nhà cửa, tối đó bà đến miếu thắp hương, cầu trúng quả lớn để trở về làm người lương thiện, có lẽ “mọi người thương” nên để cho bà ấy trúng thật. Ngay cả chuyện của gia đình tôi thôi, đứa con dâu đến ngày sinh, đau đớn quằn quại mấy ngày, cùng vào viện có 23 người thì 22 người đã sinh, chỉ còn con dâu tôi là chưa. Hai vợ chồng tôi túc trực lo cho con dâu, còn thằng con trai thì trốn đi đâu mấy ngày không về. Hôm sau tội vội vàng về miếu thắp hương để 'xin mọi người' phù hộ cho gia đình tôi, thế mà hương chưa cháy hết đã nghe tin con dâu tôi 'mẹ tròn con vuông', thằng chồng nó cũng đã về và đang chăm sóc vợ … ngẫm lại thấy thiêng thật …”.

Cậu em trai anh Thành tên Hiến ngồi ngoài cũng có câu chuyện làm quà: “Có anh này nhặt được cái gì đó của mấy người kia, đem về bán cho một gia đình hàng xóm. Vậy mà hai nhà đang xem tivi, bỗng cả hai nhà đều bị cháy, trong khi những nhà xung quanh không ai bị. Hoảng quá mọi người lại đem trả đồ vật đó về chỗ cũ …”. Anh Thành tiếp tục xen vào: “Đấy có thằng Qúy trong xóm ra miếu nghịch ngợm nên bị 'mọi người vật' cho đâm ra lúc nào cũng nói lảm nhảm như người điên đấy. Các anh không tin tôi có thể đến nhà kiểm chứng”.


Vén màn bí mật

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân của câu chuyện hết sức ma mị, phóng viên đến nhà em Qúy khi cả gia đình đang chuẩn bị bữa cơm trưa. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khang (bố em Quý) xác nhận: "Mấy tháng trước Quý có những biểu hiện lạ, cứ u u, mê mê như người mất hồn. Lúc thì nói lảm nhảm như 'ma' nhập, khi thì 'cạy răng' cũng không nói lời nào". Ông Khang cũng khẳng định lại: "Thằng Quý nó có biểu hiện bất thường ấy trước khi vụ tai nạn xảy ra chứ không phải ra nghịch ở miếu mới bị như thế. Ngay cả khi nó bị, nhưng nó vẫn nhận ra mọi người, vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường nên gia đình tôi cũng không đưa cháu đi bệnh viện kiểm tra. Hơn tuần nay nó đỡ rồi, các anh cứ nói chuyện được với nó bình thường”.

Ngồi cạnh ông Khang, người con tên Quý nói thêm vào: “Một buổi sáng dậy em thấy mình hơi đau đầu, và thấy thích nói gì thì nói, nhiều khi không làm chủ được bản thân. Mọi chuyện em vẫn đều nhớ cả, gặp ai, nói gì và làm gì em đều nhớ”.

Theo ông Hà Văn Đề, Cán bộ văn hóa xã Xuân Hồng nói: "Cho đến nay xã chưa nắm được cụ thể ngôi miếu tưởng nhớ 20 nạn nhân kia là do anh Thành hay người nhà của các nạn nhân xây dựng. Vì vậy nên xã không có cơ sở để ngăn cản vì động đến vấn đề tâm linh. Chúng tôi cũng đã báo cáo với phòng văn hóa huyện để kiểm tra và chỉ đạo hướng xử lý".

Theo Hôn nhân và pháp luật

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây