Keo bị phá hoại, thương binh già bất lực gõ cửa công an

Thứ bảy - 10/06/2017 11:50
Trước việc hàng nghìn cây keo của gia đình ông Lê Văn Nhuận và hộ liền kề bị chặt phá, những cá nhân này đã trình báo lên cơ quan công an nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được điều tra, làm rõ.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hiện phủ xanh đất trống đồi trọc, năm 2004, thương binh 4/4 Lê Văn Nhuận (SN 1956) trú tại thôn Hợp Duận, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã tiếp nhận dự án và trồng gần 6ha keo lai tại vị trí lô 10, khoảnh 6, tiểu khu 145 thuộc địa phận xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.

Với sự nỗ lực chăm sóc của bản thân và gia đình, lứa keo đầu tiên đã cho kết quả ngoài mong đợi. Sau vụ keo thắng lợi đó, năm 2012, gia đình ông Nhuận tiếp tục trồng lứa thứ 2. Tuy nhiên, khi lứa keo mới được 2 năm tuổi đang mọc xanh tươi và phát triển nhanh thì vào trưa ngày 14/4/2014, gia đình ông phát hiện gần 3ha keo của gia đình mình bị các đối tượng xấu chặt phá đồng loạt.

Trước việc gần 6.000 cây keo tương đương gần 60 triệu đồng sau bao năm dày công chăm sóc đã bị kẻ xấu phá hoại, ông Nhuận vô cùng bức xúc. 'Bao năm sống đồng thuận với bà con, làng giềng, tôi không có lời qua tiếng lại với ai mà sao giờ đây lại có kẻ ác tâm phá hoại tài sản gia đình chúng tôi như vậy', ông Thuận xót xa trước cảnh tài sản bị phá hoại.

Ông Nhuận chỉ cho PV vị trí rừng bị chặt phá

Sau khi phát hiện có kẻ phá hoại rừng keo, ông Nhuận đã trình báo với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, chính quyền và Công an huyện Vũ Quang đã có mặt tại hiện trường để xác minh và lập biên bản, kiểm kê tài sản, đồng thời lên phương án điều tra vụ việc.

Điều đáng nói, các đối tượng xấu không chỉ chặt phá keo trên diện tích trồng trọt của ông Nhuận mà cả hộ liền kề là của bà Lê Thị Hoa Xoan (SN 1962) trú tại thôn Hợp Duận, xã Hương Minh cũng bị chặt phá một cách vô cớ. Bà Xoan nhớ lại: 'Hôm đó, khi nghe thấy nhà ông Nhuận bị chặt phá keo, tôi cũng bức xúc thay trước hành động phá hoại của các đối tượng xấu. Và khi nhìn về vườn keo nhà mình thì mới bất ngờ phát hiện chúng còn chặt phá thêm 97 cây keo (2 năm tuổi) của nhà tôi'.

Bà Lê Thị Hoa Xoan (53 tuổi), chủ rừng keo bị đối tượng xấu chặt trong đêm

Trước sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính quyền, những tưởng đối tượng xấu này sẽ nhanh chóng lộ diên. Tuy nhiên, ngày này qua tháng khác, gia đình ông Nhuận vẫn vô cùng thất vọng. Một tháng, hai tháng rồi một năm trôi qua, sự việc cũng chỉ 'giậm chân tại chỗ' mà không hề có thêm manh mối nào từ cơ quan cảnh sát điều tra. Bao nhiêu lần ông Nhuận tìm đến cơ quan công an để tìm hiểu sự việc là bấy nhiêu lần ông thất vọng trở về, câu trả lời nhận được chỉ là 'cứ từ đã, chúng tôi đang điều tra'...

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc này, chúng tôi đã tìm đến ban Công an xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Ông Phạm Hưng Phúc, Trưởng ban Công an xã Hương Minh vừa hút thuốc lá vừa nói: 'Chúng tôi không có thẩm quyền trao đổi với báo chí về việc này, các anh cứ lên Công an huyện tìm hiểu. Nếu công an huyện có chỉ đạo, điều đi tăng cường thì chúng tôi phối hợp nên chẳng có gì để cung cấp thông tin'.

Ông Phúc thường trực điếu thuốc trong khi trao đổi với PV

Trao đổi với vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng công an huyện Vũ Quang xác nhận: 'Hiện vụ án vẫn chưa đình chỉ điều tra mà chúng tôi vẫn tiếp tục cử anh em tìm manh mối mới. Về vụ của gia đình ông Thuận, khi sự việc diễn ra, chúng tôi đã tập trung cao độ hơn 1 tháng trời, cho anh em nằm vùng, nắm bắt thông tin mà vẫn không tìm được manh mối gì thêm. Chúng tôi có rất nhiều việc khác nữa nên không thể mãi tập trung nhân lực, kinh phí cho vụ này được'.

'Trong quá trình điều tra, cơ quan đã triệu tập một số đối tượng để lấy lời khai nhưng vẫn chưa thể có chứng cứ rõ ràng. Vụ việc vẫn đang được cơ quan tiếp tục điều tra. Nếu cơ quan điều tra không làm, không tìm ra đối tượng thì đó mới là lỗi của chúng tôi. Chỉ là ở đây, chúng tôi chưa thể làm được. Một vụ việc có thể 10 năm, 20 năm mới giải quyết được', ông Hải phân trần.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hưng Phúc, Trưởng ban công an xã Hương Minh nhận định: 'Theo kết quả điều tra, có 1 nhóm đối tượng trồng keo cho ông Nhuận trước đây (thời kỳ thu hoạch keo lứa đầu) đã có xích mích với ông Nhuận trong quá trình làm nên dẫn đến mâu thuẫn âm ỉ. Chúng tôi nhận định chỉ có nhóm trên là có đủ nhân lực, vật lực, thông hiểu địa hình, có thể thực hiện được hành vi trên'.

Theo Ngọc Tuấn - Hồ Thắng Người đưa tin

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây