Hoang mang tin đồn hàng tạ cua độc đổ xuống mương

Thứ sáu - 09/06/2017 22:03
“Chập choạng tối, trời mưa tầm tã có hai người phụ nữ bịt mặt thả hai bao tải chứa khoảng 2 tạ cua đồng Trung Quốc xuống sông. Người nào ăn phải sẽ bị tiêu chảy hoặc ung thư”. Tin đồn trên khiến nhiều người dân khu vực Hà Nam, Nam Định, Hòa Bình, Ninh Bình…hoang mang lo sợ hơn một tháng nay.


Người dân đi bắt cua đồng.

Đổ hàng tạ cua độc xuống sông

Sau khi cua xuất hiện bất thường tại Nam Định, hơn một tháng trở lại đây rộ lên tin đồn có vài người thả cua Trung Quốc nhiễm độc xuống sông khiến, người dân trong huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) và một số vùng lân cận lại hoang mang, lo sợ không dám ăn cua đồng.

Nhiều người dân xã Thanh Hà, huyện Thanh Liên cho biết: Sau một buổi chiều mưa, chập tối, có hai người phụ nữ bịt mặt thả hai bao tải chứa khoảng 2 tạ cua đồng Trung Quốc xuống sông Châu Giang gần đó mà người dân ăn phải sẽ bị tiêu chảy hoặc ung thư. “Cua này ăn rất phàm. Có thể ăn cả lúa non, bèo tây, và các loại cây con khác và trong mai cua có cả đỉa”, chị N.T.H, một người dân xã Thanh Hà nói.

Từ xã Thanh Hà, thông tin lan nhanh sang các xã Thanh Phong, Thanh Thuỷ, Thanh Hương… đều thuộc huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Điều đáng nói mỗi địa phương lại thêu dệt nên một câu chuyện khác nhau về người đổ cua Trung Quốc xuống sông, kênh mương, nên những người dân nơi đây đều có cảm giác lo sợ.

Chị Nguyễn Thị Cúc bán hàng tạp hóa ở xã Thanh Hà cho biết: “Tôi là người buôn bán nên mọi chuyện “cua đồng rất độc” này tôi nắm rõ. Những tin cua Trung Quốc nhiễm độc được thả xuống sông là có. Tôi cũng thắc mắc nhưng cũng không biết thế nào. Đúng hay sai thì chưa rõ, mình cứ đề phòng trước còn hơn là lỡ may ăn vào có chuyện gì. Từ khi có tin đó gia đình chúng tôi không dám ăn cua nữa”.


Người dân chở cua đồng đi tiêu thụ.

Đặc biệt, nhiều người dân còn kể chuyện công an xã Thanh Phong bắt được 4 người bịt mặt đi xe máy chở 4 bao tải cua Trung Quốc thả xuống kênh mương trên địa bàn xã. Sau đó công an xã Thanh Phong đã bàn giao cho công an huyện Thanh Liêm để điều tra. Các đối này cho biết họ đều được một người Trung Quốc thuê thả cua xuống sông chứ không biết là cua gì!.

“Tuần trước tôi nghe đồn ở bên xã Thanh Phong mới bắt được mấy người đổ cua xuống mương. Nghe nói loại cua đó phá mùa màng với lại nó có chứa chất ung thư, chất độc nên gần tháng nay bà xã tôi chẳng bao giờ nấu canh cua”, bác Phạm Sĩ trú tại thôn An Hoà, xã Thành Hà cho biết thêm.

Tin đồn không có thực

Để hiểu rõ hơn thực hư câu chuyện, chúng tôi đã đến UBND xã Thanh Phong để tìm hiểu sự việc. Ông Nguyễn Hữu Tường, Chủ tịch xã Thanh Phong cho biết: “Tin đồn người đổ cua Trung Quốc là có nhưng độ xác thực nguồn tin này hoàn toàn không đáng tin. Khi nghe thấy nhân dân trong xã truyền tai nhau về tin đồn đó, tôi đã chỉ đạo lực lượng an ninh viên cùng với các đoàn thể tuyên truyền cho bà con nông dân đó là tin đồn vô thực”.

“Chưa nhìn thấy con cua Trung Quốc nào như lời đồn thổi trên địa bàn xã nhà. Và thông tin đó chỉ là thông tin không chính xác. Ở đây chúng tôi vẫn ăn cua. Còn về vấn đề CA xã bắt được người thả cua Trung Quốc xuống kênh mương như người dân xã Thanh Hà truyền tai nhau là hoàn toàn không đúng sự thật”, ông Tường khẳng định.

Ông Lê Xuân Trường, Phó Công an xã Thanh Phong cho biết: “Chúng tôi không bắt ai đổ cua cả. Đó là tin đồn từ các xã khác. Ở xã tôi họ lại đồn bên xã Thành Hà”.

Ông Phạm Anh Tuấn Phó Chi cục trưởng chi cục chăn nuôi Thủy sản Hà Nam khẳng định: “Hầu hết cua được tiêu thụ trên thị trường và tại các chợ trong tỉnh Hà Nam được khai thác tự nhiên ở các thủy vực nước ngọt trong tỉnh, ngoài ra số ít cua được vận chuyển ra từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và một số ít ở các vùng Chi Nê – Hòa Bình. Nhưng chủ yếu vẫn là cua đồng khai thác trên địa bàn tỉnh”.

Cũng theo Chi cục chăn nuôi Thủy sản Hà Nam thông tin trên báo chí, những năm trở lại đây, do điều kiện tự nhiên môi trường tốt hơn so với năm trước do đó các loại thủy sản tự nhiên có điều kiện phát triển hơn, trong đó có cua đồng. Ngoài ra cua cũng được nuôi ở một số hộ có diện tích ruộng trũng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, do đó số lượng cua cung cấp ra thị trường rất lớn. Người tiêu dùng không nên hoang mang trước những tin đồn thất thiệt này.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Theo Hồ Sỹ (Dân tin)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây