Hà Tĩnh: “Siêu dự án” hơn 10 nghìn tỉ và “siêu hệ lụy”: Vì đâu nên nỗi? (bài 2)

Thứ bảy - 10/06/2017 08:49
Việc “Siêu dự án” đầu tư xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm không được triển khai đúng cam kết, dẫn đến hệ quả tất yếu là việc UBND tỉnh Hà Tĩnh rút giấy phép đầu tư, thu hồi dự án đã để lại nhiều hệ lụy mà người dân phải gánh chịu. Và đằng sau sự việc này còn biết bao nhiêu câu hỏi cần được làm sáng tỏ…
Thử đi tìm đáp án cho câu hỏi: “Vì sao”?

Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, việc quy hoạch khu du lịch Bắc Thiên Cầm đã được lãnh đạo chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cũng như huyện Cẩm Xuyên hết sức quan tâm. 

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm được xem là dự án trọng điểm, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, nhằm tạo bước đột phá, kích cầu sự phát triển kinh tế - xã hội chung cho cả địa phương.

Khi tiến hành làm dự án nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm đã được chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, xóm tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể.

  
  Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm triển khai từ năm 2010 đến nay vẫn là con số không 


Về phía người dân, qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, hiếm có một dự án nào được sự đồng thuận, ủng hộ tối đa như dự án xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm.

Ông Nguyễn Minh Dung – Bí thư chi bộ thôn Song Yên, khi tiếp xúc với chúng tôi đã nói: “Có một dự án lớn như vây được triển khai trên quê hương, người dân mừng lắm. Mặc dù vẫn biết là phải vất vả di dời, thậm chí là thiệt thòi nhưng nhân dân thôn Song Yên rất ủng hộ xây dựng dự án”…
Từ ngày được cấp Giấy phép đầu tư (18/11/2010), Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm đã được chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở và người dân ủng hộ tạo mọi điều kiện tốt nhất để triển khai dự án.

Vậy vì sao, sau gần 4 năm dự án vẫn là một con số không tròn trĩnh với bao hệ lụy không dễ gì đong đếm?!

Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến dự án, chúng tôi thấy rằng, mặc dù khi xây dựng dự án,  Nhà đầu tư đã đưa ra một con số “rất khủng” là 10.289 tỉ đồng nhưng ngay từ khi triển khai các hạng mục “đầu tiên”, dự án xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm đã phải rất vất vả với câu hỏi “tiền đâu”?

Cụ thể, theo báo cáo của Hội đồng giải phóng mặt bằng Khu du lịch Bắc Thiên Cầm, ngày 22/10/2014, thì trong tất cả các lần chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng (là trách nhiệm của nhà đầu tư - PV),  Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm đều chậm chi trả thậm chí là không chi trả. Mặc cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thường xuyên liên lạc, thậm chí là nhiều lần gửi văn bản đề nghị.

  
 Cụ Ngự thôn Song Yên búc xúc nói: “Khổ lắm các chú ạ khi có dự án về ai cũng vui mừng, không ngờ suột năm này qua năm khác vẫn cứ vậy có triển khai gi đâu. Nhà cửa thì xuống cấp, con cái muốn nâng cấp sữa chữa cho tôi cũng không được. Mùa mưa bão đến gần không biết rồi sẽ như thế nào đây. 

Cũng theo báo cáo trên, thì tính đến ngày 30/5/2014, Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm  còn thiếu số tiền  9.860.086.945 đồng so với tổng số tiền phải chi trả đền bù giải phóng mặt bằng theo Quyết định của UBND huyện Cẩm Xuyên.

Có một điều rất đặc biệt là trong quá trình tìm hiểu thông tin về dự án, chúng tôi đã gặp một số doanh nghiệp là “đối tác” được  Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm  hợp đồng thi công các hạng mục tại khu du lịch Bắc Thiên Cầm. Các Doanh nghiệp này có một điểm chung vì họ đều là “nạn nhân” bị Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm cho “nếm trái đắng”. 

Ông Trần Doãn Hữu – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Minh Phong tâm sự: “Tôi được ông Nguyễn Trọng Tuệ hợp đồng thi công hạng mục đường ven biển, tổng trị giá hợp đồng là gần 400 triệu nhưng ông Tuệ chỉ mới thanh toán cho 50 triệu. Tôi rất nhiều lần liên hệ để đòi tiền nhưng ông Tuệ không trả”. Ông Hữu nói thêm: “ông Tuệ là một đại gia Việt kiều hàng nghìn tỉ mà chạy làng của Doanh nghiệp lèo tèo thì thật không thể hiểu nỗi. Sắp tới tôi sẽ làm hồ sơ khởi kiện để đòi nợ”.

Còn ông Chung đại diện một Doanh nghiệp khác thì còn bi đát hơn vì doanh nghiệp của ông được ông Tuệ hợp đồng rà phá bom mìn nhưng đến nay còn bị nợ số tiền lên đến hơn 4 tỉ đồng…

  
  Do san lấp mặt bằng của Khu tái định cư không đi vào hoạt động nên mùa mưa tới nhân dân thôn Song Yên luôn bị ngập úng. 

Có lẽ với chừng đó dẫn chứng, có thể khẳng định, dự án xây dựng  khu du lịch Bắc Thiên Cầm do Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm làm chủ đầu tư với số vốn 10. 289 tỉ đồng chỉ là một cái “bánh vẽ”. Và việc dự án “chết yểu” là hệ quả tất yếu của một lối tư duy “làm dự án theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó”..”

Và những câu hỏi khác

Ngày 22/12/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 4160 về việc “Chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số 28121000081 ngày 18/11/201 của UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm” chính thức chấm dứt xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm.

Việc làm trên của UBND tỉnh Hà Tĩnh là kịp thời và đúng đắn. Nhưng đằng sau việc chấm dứt dự án sẽ còn nhiều, rất nhiều những hệ lụy, mất mát đối với người dân mà chính Nhà đầu tư - Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm  không thể chối bỏ trách nhiệm. 

Trong suốt bốn năm qua, vì dự án mà người dân thôn Song Yên đã phải “ăn không ngon, ngủ không yên”. Họ đã không được sửa chữa, xây dựng nhà cửa, mặc cho nhà cửa có bị xuống cấp hư hỏng. Cả làng Song Yên giờ đây là một vùng trũng. Hễ có mưa là cả làng ngập lụt vì trước làng Nhà đầu tư đã đổ cát tạo thành đê chắn nước mưa không còn lối thoát… 

  
 Hợp đồng kinh tế giữa Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Minh Phong với Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm 

Nhưng mất mát lớn nhất đối với nhân dân Song Yên chính là cơ hội, động lực phát triển. Gía như đừng có Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm, giá như đừng có “ông Tuệ Việt kiều” thì đã có Nhà đầu tư đầy tiềm lực khác bây giờ Bắc Thiên Cầm đã mang một diện mạo khác, người dân có thể tự hào về sự phát triển, giàu đẹp của quê hương mình…

Với chủ trương tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua tỉnh Hà Tĩnh đã có rất nhiều chính sách thu hút đầu tư với rất nhiều những sự ưu tiên, ưu đãi. Nhờ vậy, diện mạo của quê hương Hà Tĩnh không ngừng “thay da, đổi thịt”. Có được kết quả đó cần trân trọng các Nhà đầu tư đã chung tay với người dân đóng gióp sức người, sức của.

Song bên cạnh đó, cũng có những Nhà đầu tư lợi dụng các chủ trương, chính sách tốt đẹp của chính quyền địa phương nhằm đạt được mục đích cá nhân những Nhà đầu tư như vậy cần được “sàng lọc”, loại bỏ để khỏi làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, và quan trọng hơn đừng làm mất niềm tin của người dân…

Theo Nhóm PV tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây