Hà Tĩnh: Nguy cơ mất đất vì Tòa xử không đúng luật

Thứ bảy - 10/06/2017 04:12
Hiện trạng thửa đất của 2 gia đình một đằng nhưng tòa án nhân dân huyện Hương Khê làm việc không khách quan xác định ranh giới một nẽo. Tòa xử không đúng quy định pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Bỗng nhiên mất đất

Theo phản ánh của ông Trần Ngọc Vinh, thường trú thị trấn Hương Khê, thửa đất gia đình ông mua từ năm 1992 tại khối 12, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê của gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ, với diện tích 270m2. Ngày 12/11/1994 thì UBND huyện Hương Khê có Quyết định cấp đất số 849.

Đến tháng 4/2004, ông Vinh cho con trai là Trần Tiến Dũng thửa đất trên, đã làm đầy đủ các hồ sơ thủ tục cho tặng xong. Nhưng đến năm 2012, lúc gia đình chuẩn bị làm nhà ở thì bị ông Sỹ tranh chấp và rào một phần diện tích nên không thể làm được. 

Sự việc được UBND thị trấn Hương Khê và UBND huyện Hương Khê hòa giải gần một năm nay nhưng không đi đến thống nhất. Ông Vinh đã nộp đơn lên tòa án nhân dân huyện Hương Khê để khởi kiện.

 

Khoảng 2 mét đất bề ngang của ông Vinh  từ cây mít đến vị trí
ông đang đứng bị ông Sỹ rào chặn lại.

Theo ông Vinh, đất của gia đình ông bị lấn chiếm do ông Sỹ không xác định rõ ranh giới đất giữa 2 gia đình và bản thân cùng tổng số diện tích đất ông Sỹ không bị thiếu. Ông Sỹ cố tình làm sai so với thực địa thửa đất để lấn chiếm đất của ông Vinh khoảng 2 mét chiều ngang, 25 mét chiều dài.

Điều đáng nói ở đây là trong quá trình chuẩn bị xét xử, TAND huyện Hương Khê có nhiều động thái ủng hộ phía bị đơn là ông Sỹ. Lo ngại gia đình bị xử ép ông Vinh đã phải làm đơn cầu cứu khắp nơi.

Mỗi bên một ý kiến

Ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TNMT huyện Hương Khê tỏ ra bức xúc về cách làm của TAND huyện Hương Khê. Hiện giữa Phòng TNMT và TAND huyện làm việc nhiều lần nhưng chưa đồng tình. Đất ông Sỹ sử dụng có nguồn gốc từ trước năm 1993. Toàn bộ diện tích thửa đất ông Sỹ sử dụng thì đủ nhưng ông Sỹ không làm như thế, ông cắt 2 góc đất của mình trừ ra và lấn sang đất ông Vinh gần 30 m2. Điều đáng nói là tất cả các quy trình đo đạc, cấp sổ đỏ đều được Phòng TNMT và UBND huyện Hương Khê thực hiện nghiêm túc và hết sức rõ ràng. Nhưng không hiểu vì lý do gì và khi vụ kiện xảy ra TAND huyện Hương Khê trong quá trình thụ lý vụ án lại một mực yêu cầu đo đạc theo yêu cầu của bị đơn là ông Nguyễn Văn Sỹ. Chính phòng TNMT cũng cho rằng TAND làm như vậy là không khách quan. Dù có tham gia vào buổi đo đạc thực địa nhưng ông Lập đã nhất quyết không kí vào biên bản. 

Theo như ông Trần Trí Thảo, phó chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê cho biết: Việc này xảy ra lâu rồi, hai gia đình không thống nhất về ranh giới dẫn đến khiếu nại, hòa giải nhiều lần rồi nhưng chưa thống nhất. Ông Thảo cũng cho biết: Căn cứ bản đồ thì chính xác, đất ông Sỹ không thiếu mà thừa nhiều.

Ông Vinh chỉ vị trí góc đất mà tòa án nhân dân huyện không tính vào hồ sơ.

Ông Ngô Xuân Ninh, PCT UBND huyện Hương Khê cho hay: Quan điểm của ông là quản lý nhà nước trên cơ sở hồ sơ và thực địa để nếu thiếu thì phải xem xét các yếu tố khách quan để cơ quan phán xét công minh. “Án tại hồ sơ”, thực trạng nguồn gốc sử dụng đủ hay thiếu thì phải tôn trọng chứ không thể theo một chiều. Nếu cơ quan xét xử không tuân thủ hồ sơ thì quá trình xét xử sẽ gặp khó khăn, nếu vẫn tuyên án thì thi hành án sẽ khó khăn.

Ông còn cho biết thêm: Với trách nhiệm quản lý nhà nước thì sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn thẩm định. Phòng Tài nguyên môi trường chưa ký hồ sơ vì tòa án chưa tuân thủ hồ sơ, còn thị trấn ký vào hồ sơ thì chúng tôi sẽ cho xem xét lại. Quy trình cấp sổ đỏ cho ông Vinh chắc chắn không có vấn đề gì.

Còn riêng bà Trịnh Thị Thiện chánh án TAND huyện Hương Khê cho biết: Biên bản mốc giới 2 bên đương sự tự chỉ, sổ đỏ là sổ đỏ, thẩm định là thực tế, ông Sỹ chỉ đến đâu ta đo đến đó. Nhưng sau này còn căn cứ vào bìa đỏ đối chiếu thừa thiếu, đất toàn bộ không thiếu.

Song đến khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm thì lại bác đơn của ông Trần Ngọc Vinh, xử theo xu hướng có lợi cho bị đơn.

Còn rất nhiều chuyện oái oăm mà TAND huyện Hương Khê thực hiện trong quá trình chuẩn bị xét xử vụ án. Ví như họ có văn bản đề nghị Phòng TNMT giao đất thực địa cho gia đình ông Vinh. Giao đất thực địa là thẩm quyền của UBND thị trấn Hương Khê, nếu phòng TNMT mà giao đất thực địa được cho hai gia đình thì cần gì đến tòa án để xét xử. Bà cũng khẳng định việc ông Vinh kiện là có căn cứ.

Tòa xử trái pháp luật

Khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, kết luận của TAND huyện Hương Khê đã làm cho nhiều người ngỡ ngàng. Việc bác bỏ đơn kiện của ông Vinh cũng như hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bính một người chỉ có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cả đại diện huyện Hương Khê phòng TNMT cũng như đại diện viện kiểm sát đều cho rằng giải quyết vấn đề như vậy là không khách quan.

Ngày 27/3, ông Cao Anh Bắc, kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê cho biết: “Từ khi bắt đầu thụ lý đến đem ra xét xử Viện Kiểm sát nghiên cứu rất kỹ lưỡng hồ sơ. Quá trình xét xử, Viện thấy rằng Tòa án không khách quan, không đúng theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho quyền lợi của nguyên đơn”.

Ông Bắc phân tích: Thứ nhất, kết quả thẩm định ngày 5/11/2013 của TAND huyện Hương Khê không đảm bảo tính pháp lý. Ngày 22/10/2004, UBND huyện Hương Khê cấp bìa đỏ cho ông Sỹ với diện tích 908 m2, nhưng hiện nay ông Sỹ sử dụng thừa ra so với quyết định cấp đất là 90,4 m2.

Thứ hai, việc TAND huyện Hương Khê bác đơn khởi kiện của ông Trần Ngọc Vinh là trái với pháp luật.

Thứ ba, TAND hủy GCNQSDĐ của ông Trần Ngọc Bính là không có căn

cứ pháp lý, giữa ông Bính và ông Vinh không có tranh chấp, ông Vinh chỉ làm đơn kiện chủ đất cũ là ông Nguyễn Văn Sỹ thôi.

2 hình màu đỏ trên hồ sơ kỷ thuật lô đất của ông Trần Văn Sỹ không được tòa án nhân dân huyện Hương Khê tính đến mà lấn sang đất của ông Vinh.

Ngoài ra ông Bắc cũng cho biết thêm: Trong hồ sơ vụ án 2 lần thẩm định khác nhau. Lần thứ nhất qua nghiên cứu hồ sơ vụ án đúng theo pháp luật. Lần thẩm định thứ hai không khách quan vì trừ ra 131,6 m2, trên thực tế nó nằm trong khuôn viên đất của ông Sỹ được UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Cách xét hỏi nghiêng về ông Sỹ và ông Bính, không đảm bảo chính xác gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn. Tuyên án không rõ ràng, hủy GCNQSDĐ của ông Bính nhưng không có các chế tài kèm theo.

Cũng thấy việc xét xử của tòa là vô lí ông Phan Quốc Lập nói rằng: “Việc giao GCNQSDĐ của ông Trần Bính là đúng. Còn vấn đề ông Sỹ giao đất không đủ cho ông Vinh là có thực tế, ông Vinh kiện là có căn cứ. Vấn đề mà Tòa án hủy GCNQSDĐ của ông Bính là sai, vì ông Bính là một hộ gia đình có nguồn gốc đất ở từ trước 15/10/1993, đã qua hai lần đo đạc trên bản đồ chính quy và được cấp đổi hai lần 1993, 2003, số diện tích đất của ông Bính có giảm đi sau mỗi lần đo đạc vì lí do làm đường. Vấn đề tranh chấp, khiếu nại phải căn cứ vào hồ sơ, nếu không căn cứ theo hồ sơ thì sẽ không có cơ sở. Khi giải quyết vấn đề cần phải xem xét tính đúng đắn của nó, huyện xét thấy tòa tuyên như vậy là không đúng”.

Một vụ việc tưởng chừng như trắng đen rõ ràng nhưng TAND huyện Hương Khê làm cho sự việc thêm rắc rối kéo dài, dẫn đến những thiệt hại không đáng có cho mọi người, cũng như làm lung lay lòng tin của người dân đối với những người cầm cân nảy mực tại địa phương.

 

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê kháng nghị

Sau khi phiên tòa kết thúc Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê làm Quyết định kháng nghị toàn bộ nội dung bản án dân sự sơ thẩm số 05/2014/DSST ngày 21/3/2014.

Nội dung kháng nghị như sau: Tòa án xử bác bỏ đơn của ông Trần Tiến Dũng là không đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của đương sự. Việc Tòa án áp dụng Điều 32a Bộ luật TTDS để hủy giấy chứng nhận QSDĐ số 983950 ngày 22/10/2004 cấp cho ông Trần Văn Bính là không có căn cứ và không đúng quy định tại thông tư liên tịch số 01/2014/ TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 06/01/2014.

Theo Báo Đời sống và tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây