Hà Tĩnh: Chính quyền huyện bất lực trước nạn ‘cát tặc” trên sông Ngàn Sâu

Thứ bảy - 10/06/2017 11:26
Khúc sông Ngàn Sâu, đoạn tiếp giáp địa phận các xã Đức Hòa ( Đức Thọ), Ân Phú (Vũ Quang), Sơn Long (Hương Sơn) ở tỉnh Hà Tĩnh đang ngày đêm oằn mình bởi tình trạng khai thác cát trái phép.


Cát tặc lộng hành khoét sông

Đất nông nghiệp tiếp tục sạt lở, kè sông bị sụt; dân kêu lên xã, xã trình báo huyện, 3 huyện giải quyết theo kiểu “sông chung không của riêng ai”…Còn đội ngũ “ cát tặc” thì cứ ngang nhiên lộng hành.

Chừng một tháng nay, bất kể trời nắng hay mưa, mỗi ngày trung bình từ 4 đến 5 chiếc xà lan (bình quân một xà lan 30m3 cát) liên tục hì hục hút cát trên khúc sông này.

   
  Cát tặc ngang nhiên giữa ban ngày  

Nạn “cát tặc” thường xuyên đã khiến cho khúc sông trên đã bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt là làm tụt móng hệ thống bờ kè bằng đá ở 2 bên bờ sông. Hệ thống kè sông ở xã Đức Hòa, xã Sơn Long trước đây vốn được đầu tư hàng chục tỉ đồng. 

“Nếu tình trạng “cát tặc” vẫn cứ lộng hành như hiện nay thì chỉ ít năm nữa thôi hệ thống bờ kè này sẽ bị xóa sổ”, một người dân nhận xét.

Trước đây khu vực phía xã Đức Hòa vốn là bãi bồi được người dân canh tác trồng trọt, nay đang sạt lở từng ngày.

 Có những lúc do xà lan tập trung quá đông, khúc sông lại hẹp, để “giãn quân” một bộ phận xà lan nhỏ đã len lỏi đi lên phía thượng nguồn thuộc địa phận xã Ân Phú để khai thác.

Trước nạn “ cát tặc” tung hoành,  chính quyền 3 xã có đường bờ sông đi qua đều trình báo lên UBND  huyện mong tìm hướng xử lí, nhưng kết quả giải quyết từ huyện chỉ là “ bắt cóc bỏ dĩa”.

Là địa phương có đường bờ sông dài, đang sạt lở, ông Phạm Đình Thức- Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết: “Tình trạng hút cát làm sạt lở bờ sông xã đã báo cáo lên huyện, nhưng rất khó xử lí dứt điểm. 

   
   Các thuyền "chui" lên tận thượng nguồn hút cát ( khúc sông thuộc xã Ân Phú)  
   
  Hút cát cạnh đất nông nghiệp  

Khi phát hiện ở phía Đức Hòa, chính quyền đến xử lí thì các xà lan hút cát lại chạy sang phía xã Đức Ân hoặc bờ sông phía xã Sơn Long. Nếu Phòng CSGT đường thủy không tiến hành truy bắt thì khó chấm dứt được tình trạng trên”.

Cũng như ông Thức, ông Trần Văn Thư- Chủ tịch UBND xã Ân Phú cùng có chung nhận định.

"Chưa thấy xã báo cáo"

“Trước đây các xà lan thường tập trung hút ở phía bờ sông xã Sơn Long, nhưng do chính quyền cử dân quân và người dân xua đuổi nên bây giờ việc hút cát lại chuyển lên phía trên. Tình trang hút cát có đỡ được một thời gian khi có Đội Liên ngành của tỉnh đóng chốt tại khúc sông này. Bây giờ việc hút cát lại tiếp tục hoạt động trở lại như cũ”, ông Lê Đình Nghĩa- Chủ tịch UBND phản ánh.

Ông Trần Hữu Long- Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết: Tình trạng hút cát ở khúc sông thuộc 3 xã trên lại tiếp tục rầm rộ kể từ sau tết lại nay ( kể từ ngày Đội Liên ngành gồm: Sở TNMT, Phòng CSGT đường thủy rút…).

Khi chúng tôi nhận được tin báo từ người dân, từ chính quyền xã, lúc xuống giải quyết xử phạt thì các xà lan trên hút cát đã bỏ đi. Việc giải quyết nạn hút cát ở khúc sông này chính quyền 3 huyện đã họp đi họp lại nhiều lần. Để giải quyết dứt điểm thì phải dựa vào Phòng CSGT Đường thủy của tỉnh.

   
  Bãi bồn thành bãi lở vì cát tặc  

Trước thông tin của PV, ông Lê Xuân Thọ- Trưởng Phòng TN&MT huyện Đức Thọ lại tỏ ra khá bất ngờ với nạn “ cát tặc” trên. 

Ông Thọ cho hay: Việc các xà lan tiếp tục lấy cát ở khúc sông trên huyện chưa thấy xã báo cáo lên. Hiện UBND huyện Đức Thọ đã lập Đội cơ động để xử lí tình trạng khai thác cát trái phép trên sông. Trước thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ cho đội này kiểm tra lại?

(Còn tiếp)

Theo Lê Thông Tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây