Bị bức tử, rừng ngập mặn kêu cứu…

Thứ bảy - 10/06/2017 11:25
Hàng chục hecta rừng ngập mặn (hay còn gọi là rừng phòng hộ) dọc theo các tuyến đê ở địa bàn TP Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã chết dần, chết mòn trong những năm trở lại đây nhưng nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ. Nguy cơ về một khu rừng ngập mặt bị xóa sổ đang dần trở thành hiện thực…


Rừng ngập mặn chết trơ gốc,nguy cơ xóa sạch là rất cao.


Có mặt tại tuyến đê từ xã Thạch Hạ đến xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) vào một buổi chiều nước thủy triều xuống, nhóm phóng viên chứng kiến hình ảnh những gốc cây đước, sú, vẹt... chết trơ gốc, lổm nhổm trên diện tích hàng chục hecta.

Ngoài các xã Thạch Hạ, Thạch Môn, Thạch Đồng… thì khu rừng ngập mặn đoạn sông Hạ Vàng và các xã Mai Phụ, Thạch Châu thuộc huyện Lộc Hà cũng đang rơi vào tình trạng chung là hàng loạt cây chắn sóng bị chết. Tình trạng trên khiến người dân lo lắng về cảnh sóng đánh tan tuyến đê, thậm chí nước mặn có nguy cơ xâm nhập vào đồng ruộng.

Ông Trần Hồng, người huyện Lộc Hà nói: "Hàng chục khu rừng chắn sống này đang bị chết dần mòn hằng ngày, nó chắn sóng bảo vệ trực tiếp cho hơn 100 hộ dân của các xã thuộc huyện Lộc Hà và TP Hà Tĩnh sinh sống ven đê. Hiện tượng này nếu không có sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, nguy cơ hàng trăm ha rừng ngập mặn dọc sông Hộ Độ có nguy cơ bị xóa sổ".

Được biết diện tích rừng ngập mặn này được trồng hơn 20 năm về trước, các cấp hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã trồng các loại cây như sú, vẹt, đước… có khả năng bảo vệ đê kè mang lại bình yên cho người dân vùng ven biển trước những thiên tai. Toàn tỉnh có khoảng gần 1000 ha rừng ngập mặn nhưng khoảng 4 năm trở lại đây các cây sú, vẹt, đước… đồng loạt bị chết, hiện chỉ còn khoảng 460 ha.


Nguyên nhân có thể là do ô nhiễm môi trường.


Anh Nguyễn Duy Khắc, người dân xã Thạch Hạ nói, “khu rừng này được người dân chúng tôi luôn bảo vệ nó, họ ví khu rừng phòng hộ này như “lá phổi xanh”, độ tuổi các cây chắc được trồng từ lâu rồi vì có những cây đã lớn như cây lấy gỗ, những cành lá sum suê, tạo nên một màu xanh phủ kín hai bên bờ sông, nó được trồng với mục đích chống xói lở, chắn sóng… Nhưng thời gian gần đây không biết vì sao nó chết mạnh như vậy? Diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp nên ít thấy những đàn chim thường về đây trú những ngày thay đổi thời tiết”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Song Hàn – Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết, trên địa bàn xã Thạch Hạ trước đây có khoảng 26 ha rừng ngập mặn, qua một thời gian bị chết, đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân nên tại thời điểm này xã Thạch Hạ chỉ còn lại khoảng 1 ha.

Theo những người dân nơi đây, nguyên nhân rừng ngập mặn bị chết do dòng nước bị thay đổi. Theo đó, khoảng 4 năm trước có dòng kênh nước ngọt đổ về nhưng đã bị ngăn lại, khiến nước mặn tràn lên, ngấm dần làm cây không thể thích nghi được. Một nguyên nhân khác là do ô nhiễm môi trường xảy ra trên khu vực ngày càng tăng.

Trước tình trạng trên, người dân xung quanh khu vực mong các cấp có thẩm quyền Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc, tìm ra nguyên nhân và có biện pháp cứu lấy rừng phòng hộ khi nguy cơ bị xóa sổ đang cận kề.

Theo Doãn Đạt Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây