Bệnh nhân vỡ u đại tràng, bác sỹ chẩn đoán ruột thừa

Thứ bảy - 10/06/2017 13:19
Bệnh nhân Nguyễn Văn Đính (SN 1995) vào bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được các bác sỹ chuẩn đoán viêm ruột thừa phải mổ, tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật thì không phải đau ruột thừa nên kíp mổ hội chẩn lại và mổ u đại tràng.
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chẩn đoán viêm ruột thừa, mổ u đại tràng

Trao đổi với pv, ông Nguyễn Phước (SN 1956, trú tại xóm 10, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc), bố của bệnh nhân Nguyễn Văn Đính đang điều trị tại khoa Ngoại tiêu hóa, bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Khoảng hơn 10h ngày 04/6, anh Đính có dấu hiệu đau bụng nên được người nhà đưa tới bệnh viện ĐK huyện Can Lộc để khám bệnh và điều trị.

 Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm và chụp x-quang các y, bác sỹ trong kíp trực cho biết anh Đính bị viêm khúc mạc ruột thừa và phải tiến hành mổ.

: Bệnh nhân Nguyễn Văn Đính bị u đại tràng nhưng lại chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa

 Đến khoảng 13h15, các bác sỹ chuyển anh Đính vào phòng để tiến hành ca phẫu thuật ruột thừa. Sau 2 tiếng đồng hồ, ông Phước được một bác sỹ trong kíp mổ gọi vào thông báo chuẩn đoán ban đầu của bệnh viện bị sai. Vì thế, trong quá trình phẩu thuật các bác sĩ mổ phải mổ thêm vết mổ khác và phát hiện khối u tại đại tràng nên đã cắt bỏ ngay.

  “Khi được bác sỹ gọi vào xem tình trạng của con trai, tôi thấy đại tràng của con bị sưng lên và có một lỗ thủng nhỏ, phía trên bụng cháu có 2 vết mổ”, ông Phước nói.

 Sau ca phẫu thuật, đến khoảng 19h30 cùng ngày, bác sĩ yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi. Gia đình ông Phước thấy bác sỹ yêu cầu vậy nên đã xin hồ sơ bệnh án và giấy cam đoan ban đầu để mang lên bệnh viện tuyến trên nhưng không được chấp nhận. Hai bên tranh cãi với nhau cho đến hơn 22h mới chuyển anh Đính vào khoa Ngoại tiêu hóa, bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh.

 “Gia đình mong cơ quan chức năng làm rõ tại sao bác sĩ lại chuẩn đoán sai bệnh tình của cháu dẫn đến việc phải thay đổi nhiều vết mổ. Trong quá trình phát hiện chuẩn đoán sai, bên phía bệnh viện cũng tự ý mổ vị trí khác mà không thông báo gì cho người nhà bệnh nhân”, ông Phước bức xúc.

Bác sỹ nói gì?

Bác sỹ Nguyễn Phước Chung (bìa trái), trưởng khoa Ngoại bệnh viện ĐK Can Lộc, người trực tiếp chẩn đoán và mổ cho bệnh nhân Đính.

Giải thích về sự việc trên, bác sỹ Nguyễn Phước Chung, Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện ĐK huyện Can Lộc- người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Nguyễn Văn Đính cho biết: Sau khi thăm khám cho bệnh nhân Đính phát hiện ổ bụng chướng nhẹ, có phản ứng thành bụng và đau nhất là vùng hố chậu phải. Do tình trạng trên nên cho bệnh nhân Đính làm các thủ tục xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm và chụp x-quang vùng bụng.

Kết quả, ổ bụng của bệnh nhân Đính không có liềm hơi, có mức nước, mức hơi và có một bóng qua ruột non giãn, phía ruột thừa 9mm, ấn đầu giò không xẹp, thành ruột thừa gián đoạn và xung quanh có dịch.

 Sau kết quả đó, các bác sỹ tại bệnh viện tổ chức hội chẩn và thống nhất chẩn đoán viêm khúc mạc do viêm ruột thừa.

 “Trước khi cho tiến hành kíp mổ, chúng tôi đã gặp ông Phước bố bệnh nhân để giải thích về tình trạng bệnh của con trai ông và yêu cầu viết giấy cam đoan”, bác sỹ Chung nói.

Quá trình mổ, bác sỹ Chung tiến hành rạch da theo đường mổ ruột thừa, phát hiện ổ bụng có nhiều chất dịch kèm theo mùi hôi, phần ruột thừa viêm xung huyết không tương xứng với chuẩn đoán ban đầu của hội chẩn. Sau đó, kíp mổ hội chẩn lần hai tại bàn mổ và quyết định cắt ruột thừa, khâu cầm máu rồi tiếp tục mổ theo đường trắng giữa trên rốn để kiểm tra dạ dày, ruột non, túi mật đều thấy không bị tổn thương.

“Chúng tôi kiểm tra đại tràng phía góc gan của bệnh nhân Đính phát hiện tại có một khối u kích thước 5x5cm phía trên có một lỗ thủng to bằng đầu ngón tay út, dịch ruột đang rỉ chảy ra”, bác sỹ Chung kể lại.

 Sau khi phát hiện, kíp hội chẩn và kíp mổ đã mời người nhà của bệnh nhân vào để xem thực tế tổn thương và giải thích hướng xử lý là cắt bỏ khối u và làm hậu môn nhân tạo. Kết thúc kíp mổ, bệnh nhân Đính trở lại các chỉ số sinh tồn bình thường.

 “Chúng tôi yêu cầu chuyển lên tuyến trên vì ở đó bệnh nhân sẽ được chăm sóc và thuốc thang tốt hơn tuyến huyện. Ngoài ra, nếu trong quá trình mổ chẳng may có vấn đề gì thì sẽ dễ xử lý hơn”, bác sỹ Chung cho biết thêm.

 Cũng theo bác sĩ Chung, việc để người nhà bức xúc, khả năng do kíp mổ của bệnh nhân Đính bất thường so với những kíp mổ khác bởi ban đầu chẩn đoán không giống với tình trạng của bệnh nhân nên phải mổ thêm một vết mổ mới. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu bệnh viện phải có động thái để cho bệnh nhân được điều trị tốt hơn.

Trong khi đó, bác sỹ Phan Thanh Minh, Trưởng khoa ngoại tiêu hóa bệnh viện ĐK Hà Tĩnh cho biết, tối 4/6, sau khi mổ cho bệnh nhân Đính, bệnh viện ĐK huyện Can Lộc có điện thoại báo cáo có một bệnh nhận nam 20 tuổi, chẩn đoán trước mổ là viêm khúc mạc ruột thừa, nhưng khi mổ ra lại phát hiện u đại tràng vỡ, ổ bụng nhiều mủ và phân, viêm phúc mạc do thủng đại tràng.

“Đến khoảng 22h50, cùng ngày bệnh nhân Đính được chuyển đến khoa Ngoại tiêu hóa. Bệnh nhân Đính chuyển vào với hai vết mổ ở bụng, tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, da niêm mạc hồng, thân nhiệt cơ thể bình thường”, ông Minh cho hay.

Hiện bệnh nhân Đính đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh.

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
Theo Trí Thức - Diễm Phước Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây